Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประเพณีไหลเรือไฟ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




ประเพณีไหลเรือไฟเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของจังหวัดนครพนม นิยมจัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

ประเพณีไหลเรือไฟเป็นประเพณีที่ผสมผสานระหว่างความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมท้องถิ่น เชื่อกันว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาท การสักการะท้าวพกาพรหม การบวงสรวจพระธาตุจุฬามณี และการระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา การขอฝน การเอาไฟเผาความทุกข์ และการบูชาพระพุทธเจ้า

เรือไฟหรือเฮือไฟ หมายถึง เรือที่ทำด้วยท่อนกล้วย ไม้ไผ่ หรือวัสดุที่ลอยน้ำ มีโครงสร้างเป็นรูปต่างๆ ตามต้องการ ประดับประดาด้วยกระดาษสี ดอกไม้ และธูปเทียน เมื่อจุดไฟใส่โครงสร้าง เปลวไฟจะลุกเป็นรูปร่างตามโครงสร้างนั้น

การไหลเรือไฟมี 2 ประเภท ได้แก่

  • เรือไฟใหญ่ จัดทำโดยชุมชนต่างๆ ของจังหวัดนครพนม มีขนาดและรูปแบบที่แตกต่างกันไป เรือไฟใหญ่แต่ละลำจะมีผู้ถือขบวนแห่ไปถวายสักการะยังพระธาตุพนม
    เรือไฟใหญ่ จังหวัดนครพนมเปิดในหน้าต่างใหม่www.allthaievent.com
    เรือไฟใหญ่ จังหวัดนครพนม
  • เรือไฟเล็ก จัดทำโดยประชาชนทั่วไป มีขนาดและรูปแบบที่เล็กกว่าเรือไฟใหญ่ นิยมลอยเรือไฟเล็กไปตามลำน้ำโขง เพื่อขอพรให้เกิดความเป็นสิริมงคล
    เรือไฟเล็ก จังหวัดนครพนมเปิดในหน้าต่างใหม่en.npu.ac.th
    เรือไฟเล็ก จังหวัดนครพนม

ประเพณีไหลเรือไฟเป็นประเพณีที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวนครพนม เป็นประเพณีที่ควรอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดต่อไป

 

แหล่งที่มา

sites.google.com/site/prawparinya/prapheni-sakhay-khxng-phakh-tawan-xxk-cheiyng-henux/2-prapheni-hil-reux-fi

แสดงความคิดเห็น

>