Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประวัติความเป็นมาของฮาวาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




ประวัติความเป็นมาของฮาวายสามารถแบ่งออกเป็น 4 ยุคหลักๆ ได้แก่:

ยุคก่อนประวัติศาสตร์

เชื่อกันว่าชาวฮาวายอพยพมาจากโพลีนีเซียมายังหมู่เกาะฮาวายเมื่อประมาณ 1,000 ปีก่อนคริสตกาล พวกเขานำวัฒนธรรมและภาษาของตนเองมาสู่หมู่เกาะ และตั้งถิ่นฐานอยู่ตามชายฝั่ง ชาวฮาวายในยุคก่อนประวัติศาสตร์เป็นชาวประมงและชาวสวน พวกเขาปลูกข้าว เผือก และพืชอื่นๆ พวกเขายังเลี้ยงสัตว์ เช่น หมู ไก่ และวัว

ยุคคลาสสิก

ในยุคคลาสสิก (ค.ศ. 1100-1778) ชาวฮาวายได้พัฒนาวัฒนธรรมและสังคมที่ซับซ้อน พวกเขามีกษัตริย์และราชวงศ์ มีการแบ่งชนชั้นทางสังคม และมีการปกครองแบบเผด็จการ ชาวฮาวายในยุคคลาสสิกยังสร้างอนุสรณ์สถานต่างๆ เช่น ฮาไวอิโลอา พีระมิดที่ใหญ่ที่สุดในฮาวาย

ยุคการติดต่อ

การติดต่อกับชาวยุโรปครั้งแรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1778 เมื่อกัปตันเจมส์ คุกมาถึงหมู่เกาะฮาวาย คุกตั้งชื่อหมู่เกาะนี้ว่า "หมู่เกาะแซนวิช" ชาวยุโรปได้นำโรคภัยไข้เจ็บและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาสู่หมู่เกาะ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชาวฮาวาย

ยุคการผนวก

ในปี ค.ศ. 1893 ชาวอเมริกันและชาวยุโรปได้ล้มล้างระบอบราชาธิปไตยฮาวาย และจัดตั้งสาธารณรัฐฮาวายขึ้น ฮาวายถูกผนวกเข้ากับสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1898 และกลายเป็นรัฐที่ 50 ของสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1959

เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ฮาวาย ได้แก่:

  • ค.ศ. 1100-1778: ยุคคลาสสิกของฮาวาย
  • ค.ศ. 1778: กัปตันเจมส์ คุกมาถึงหมู่เกาะฮาวาย
  • ค.ศ. 1893: ระบอบราชาธิปไตยฮาวายถูกล้มล้าง
  • ค.ศ. 1898: ฮาวายถูกผนวกเข้ากับสหรัฐอเมริกา
  • ค.ศ. 1959: ฮาวายกลายเป็นรัฐที่ 50 ของสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบัน ฮาวายเป็นรัฐที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หมู่เกาะฮาวายมีความสวยงามตามธรรมชาติ มีน้ำทะเลใส หาดทรายขาว และภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่

แสดงความคิดเห็น

>