Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​​​​​​​นิทานเวตาล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่





นิทานเวตาลเป็นนิทานพื้นบ้านของอินเดียที่เล่าเรื่องราวของเวตาล ปีศาจที่อาศัยอยู่บนต้นไม้อโศก เวตาลมักจะเล่านิทานให้ฟัง แต่มีข้อแม้ว่าผู้ฟังจะต้องไม่พูดอะไรเลย หากผู้ฟังพูดอะไร เวตาลก็จะบินหนีไป

นิทานเวตาลมักสอนบทเรียนทางศีลธรรมเกี่ยวกับความรัก ความตาย โชคชะตา และอื่นๆ นิทานเหล่านี้ได้รับความนิยมในอินเดียมาหลายศตวรรษ และได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ มากมาย

นิทานเวตาลที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ "นิทานเวตาล 25 เรื่อง" (Vetala Panchavimshati) นิทานเหล่านี้รวบรวมโดยพระภิกษุชาวอินเดียชื่อ "เธียร์" (Thir) นิทานเหล่านี้เล่าเรื่องราวของเวตาลที่เล่าให้กษัตริย์วิกรมาทิตยฟัง

ในนิทานเหล่านี้ เวตาลมักเล่านิทานที่ท้าทายความคิดของกษัตริย์วิกรมาทิตย นิทานเหล่านี้มักจะสอนบทเรียนทางศีลธรรมเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์และโลก

ตัวอย่างหนึ่งของนิทานเวตาลที่มีชื่อเสียงคือ "นิทานชายผู้ฆ่าภรรยา" (The Story of the Man Who Killed His Wife) ในนิทานนี้ ชายคนหนึ่งแต่งงานกับหญิงสาวที่สวยงาม แต่เขาหึงหวงเธอมาก วันหนึ่ง ชายคนนั้นเห็นภรรยาของเขาคุยกับชายอีกคนหนึ่ง เขาจึงฆ่าเธอด้วยความโกรธ

หลังจากฆ่าภรรยาแล้ว ชายคนนั้นก็รู้สึกเสียใจอย่างหนัก เขาไปหาพระภิกษุเพื่อขอคำปรึกษา พระภิกษุเล่านิทานเวตาลให้ฟังเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่ฆ่าภรรยาของเขาเช่นกัน ชายคนนั้นในนิทานรู้สึกเสียใจและสำนึกผิดเช่นกัน เขาจึงยอมฆ่าตัวตายเพื่อชดใช้บาปของเขา

นิทานนี้สอนบทเรียนเกี่ยวกับอันตรายของความหึงหวงและความสำคัญของการอภัย

นิทานเวตาลเป็นนิทานที่ทรงคุณค่าและน่าติดตาม นิทานเหล่านี้สอนบทเรียนทางศีลธรรมที่ยังคงมีความเกี่ยวข้องในปัจจุบัน

แสดงความคิดเห็น

>