Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระสยามเทวาธิราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 

พระสยามเทวาธิราช เป็นเทวรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ในพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร เป็นเทวรูปที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ทรงสร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๓๘๘ เพื่อเป็นตัวแทนของเทพยดาผู้คุ้มครองประเทศไทย

พระสยามเทวาธิราชเป็นเทวรูปหล่อด้วยทองคำ สูงประมาณ ๘ นิ้ว ประทับยืน ทรงเครื่องกษัตริยาธิราช พระหัตถ์ขวาทรงถือพระแสงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายยกขึ้น พระดรรชนีจีบเสมอพระอุระ สถิตอยู่ในเรือนแก้ว ทำด้วยไม้จันทน์แบบวิมานเก๋งจีน มีคำจารึกเป็นภาษาจีน ที่ผนังเบื้องหลังเก๋งจีน แปลความว่า "ที่สิงสถิตแห่งพระสยามเทวาธิราช"

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริสร้างพระสยามเทวาธิราชขึ้น เนื่องจากทรงเห็นว่าประเทศไทยเคยถูกต่างชาติเข้ารุกรานถึง ๒ ครั้ง ครั้งแรกในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และครั้งที่ ๒ ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แต่ทั้งสองครั้งประเทศไทยก็สามารถกู้เอกราชกลับคืนมาได้ ทรงเชื่อว่าคงมีเทพยดาคอยคุ้มครองประเทศไทยอยู่ จึงทรงสร้างพระสยามเทวาธิราชขึ้น เพื่อสักการะบูชาและเพื่อขอพรให้ประเทศไทยอยู่เย็นเป็นสุข

พระสยามเทวาธิราชได้รับการยกย่องให้เป็นเทวดาผู้คุ้มครองประเทศไทย ประชาชนทั่วไปนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ความเชื่อเกี่ยวกับพระสยามเทวาธิราชมีดังนี้

  • พระสยามเทวาธิราชเป็นเทพยดาผู้คุ้มครองประเทศไทย
  • พระสยามเทวาธิราชทรงมีอำนาจในการปกป้องประเทศชาติจากภัยอันตรายต่างๆ
  • การสักการะบูชาพระสยามเทวาธิราชจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและเจริญรุ่งเรืองให้แก่ประเทศชาติ

นอกจากนี้ พระสยามเทวาธิราชยังปรากฏอยู่ในตราสัญลักษณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยอีกด้วย

 

แหล่งที่มา

www.royaloffice.th/2021/11/15/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

เวนไตย 5 พ.ย. 66 เวลา 18:14 น. 1

แล้วมีที่อย่างไร หรือถูกกล่าวถึงครั้งแรกเมื่อใดครับ? อยากขอความรู้เป็นวิทยาทานเพิ่มเติมครับว่ามีระบุในพระไตรปิฎกไหมครับ แล้วพุทธศาสดาเคยเอ่ยถึงรึเปล่า ถ้าไม่ปรากฏอย่างไร นั่นเท่ากับว่าเป็นความเชื่ออยู่พ้นวิสัยแห่งความเป็นพุทธ หากเป็นเช่นนั้นคำถามคือสยามในอดีตสมาทานความเชื่อมาจากไหนเหรอครับ

2
ixoraFlowerlady 5 พ.ย. 66 เวลา 19:17 น. 1-1

มันไม่ใช่ความเชื่อของศาสนาพุทธค่ะ แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคลว่ามีเทวดาคุ้มครอง เอ่ยถึงครั้งแรกเมื่อรัชกาลที่ 4 ค่ะ ความเชื่อของประเทศไทยในอดีตมาจากการบูชาผีบรรพบุรุษค่ะ

0