สรุปศีลของพระสงฆ์
ศีลของพระสงฆ์ เป็นข้อปฏิบัติทางพระวินัยที่ภิกษุจะต้องถือปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ
- ปาราชิก 8 ข้อ เป็นข้อห้ามที่ร้ายแรงที่สุด หากภิกษุใดล่วงละเมิดต้องสึกจากพระภิกษุ
- สังฆาทิเสส 13 ข้อ เป็นข้อห้ามที่ร้ายแรงรองลงมา หากภิกษุใดล่วงละเมิดต้องได้รับโทษจากพระสงฆ์
- ปาจิตตีย์ 200 ข้อ เป็นข้อห้ามทั่วไป หากภิกษุใดล่วงละเมิดต้องได้รับโทษจากพระสงฆ์เช่นกัน
ปาราชิก 8 ข้อ หมายถึง การกระทำที่ทำให้ขาดจากความเป็นภิกษุ หากภิกษุใดล่วงละเมิดข้อใดข้อหนึ่ง ต้องสละความเป็นภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
- ล่วงละเมิดปาราชิก 1 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุ
- ล่วงละเมิดปาราชิก 2 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
- ล่วงละเมิดปาราชิก 3 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
- ล่วงละเมิดปาราชิก 4 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
- ล่วงละเมิดปาราชิก 5 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
- ล่วงละเมิดปาราชิก 6 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
- ล่วงละเมิดปาราชิก 7 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
- ล่วงละเมิดปาราชิก 8 ข้อ ต้องสึกจากพระภิกษุและไม่สามารถบวชใหม่ได้
สังฆาทิเสส 13 ข้อ หมายถึง การกระทำที่ร้ายแรงรองลงมา หากภิกษุใดล่วงละเมิดต้องได้รับโทษจากพระสงฆ์ โทษที่ได้รับมี 2 ระดับ คือ
- ปรับ หมายถึง การลงโทษทางวินัย โดยภิกษุผู้กระทำความผิดจะต้องถูกปรับด้วยเงินหรือข้าวสาร
- อยู่กรรม หมายถึง การลงโทษทางวินัย โดยภิกษุผู้กระทำความผิดจะต้องอยู่กรรม โดยพระสงฆ์จะสอบสวนหาข้อเท็จจริงและลงโทษตามความเหมาะสม
ปาจิตตีย์ 200 ข้อ หมายถึง การกระทำที่ห้ามมิให้ภิกษุกระทำ หากภิกษุใดล่วงละเมิดต้องได้รับโทษจากพระสงฆ์ โทษที่ได้รับมี 2 ระดับ คือ
- ปรับ เช่นเดียวกับโทษปรับในสังฆาทิเสส
- ปลงอาบัติ หมายถึง การแสดงความสำนึกผิดต่อภิกษุรูปอื่น โดยภิกษุผู้กระทำความผิดจะต้องกล่าวแสดงความผิดของตนต่อภิกษุรูปอื่นและขอขมา
ปาฏิเทสนียะ 4 ข้อ หมายถึง การกระทำที่ห้ามมิให้ภิกษุกระทำ หากภิกษุใดล่วงละเมิดต้องได้รับโทษจากพระสงฆ์ โทษที่ได้รับมี 2 ระดับ คือ
- ปรับ เช่นเดียวกับโทษปรับในสังฆาทิเสส
- ปลงอาบัติ เช่นเดียวกับโทษปลงอาบัติในปาจิตตีย์
ศีลของพระสงฆ์มีจุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองภิกษุให้พ้นจากกิเลสและบาปกรรม ช่วยให้ภิกษุมีจิตใจที่บริสุทธิ์และสะอาด สามารถนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
แสดงความคิดเห็น