Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฮ่องเต้มู่หรงชง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 

มู่หรงชง (慕容冲) เป็นฮ่องเต้องค์ที่ 3 ของราชวงศ์ซีเยียน (西燕) ในช่วงยุคห้าชนเผ่าสิบหกรัฐ (五胡十六国) ของประวัติศาสตร์จีน พระองค์เป็นบุคคลที่มีเรื่องราวชีวิตที่แปลกประหลาดและน่าติดตามเป็นอย่างมาก

มู่หรงชง เกิดเมื่อปี ค.ศ. 339 ในครอบครัวชนชั้นสูงของชนเผ่าเซียนเป่ย (鲜卑) พระองค์เป็นบุตรชายของมู่หรงเจียว (慕容皝) ฮ่องเต้องค์แรกของราชวงศ์ซีเยียน เมื่อครั้งที่พระองค์อายุได้ 12 ปี รัฐซีเยียนได้พ่ายแพ้ต่อรัฐเฉียนฉิน (前秦) ของชนเผ่าเฉียน (前秦) มู่หรงชงจึงถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยศึกพร้อมกับสมาชิกราชวงศ์ซีเยียนอื่นๆ ไปยังเมืองหลวงของเฉียนฉินคือ ฉางอาน

ในฉางอาน มู่หรงชงได้พบกับฝูเจียน (苻坚) ฮ่องเต้ของเฉียนฉิน ฝูเจียนหลงเสน่ห์ความงามและความฉลาดของมู่หรงชงเป็นอย่างมาก จึงทรงแต่งตั้งพระองค์เป็นขันทีและเป็นที่โปรดปรานอย่างมาก มู่หรงชงจึงกลายเป็นนายบำเรอของฝูเจียนเป็นเวลาหลายปี

ในปี ค.ศ. 386 ฝูเจียนทรงถูกสังหารโดยฝูย่วน (苻融) บุตรชายของพระองค์ มู่หรงชงจึงหนีออกจากฉางอานและเดินทางกลับไปยังรัฐซีเยียน พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็นฮ่องเต้องค์ใหม่ของราชวงศ์ซีเยียน

มู่หรงชงเป็นฮ่องเต้ที่ทรงพระปรีชาสามารถ พระองค์ทรงปกครองรัฐซีเยียนอย่างเข้มแข็งและเจริญรุ่งเรือง พระองค์ทรงปราบปรามกบฏต่างๆ และขยายดินแดนของราชวงศ์ซีเยียนออกไปอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม มู่หรงชงก็ทรงมีพระอารมณ์แปรปรวนและทรงโปรดความสำราญเป็นอย่างมาก พระองค์ทรงมีสนมกำนัลมากมายและทรงใช้จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือย จนทำให้ราชวงศ์ซีเยียนเริ่มอ่อนแอลง

ในปี ค.ศ. 394 มู่หรงชงทรงถูกสังหารโดยฝูย่วน บุตรชายของฝูเจียน ที่กลับมาแก้แค้น มู่หรงชงจึงกลายเป็นฮ่องเต้องค์สุดท้ายของราชวงศ์ซีเยียน

เรื่องราวของมู่หรงชงเป็นเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงยุคสมัยอันวุ่นวายของจีนในช่วงห้าชนเผ่าสิบหกรัฐ พระองค์เป็นบุคคลที่มีทั้งด้านดีและด้านเสีย พระองค์เป็นฮ่องเต้ที่ทรงพระปรีชาสามารถแต่ก็ทรงมีพระอารมณ์แปรปรวนและทรงโปรดความสำราญเป็นอย่างมาก เรื่องราวของพระองค์จึงเป็นเรื่องราวที่ทั้งน่าสนใจและน่าติดตาม

แสดงความคิดเห็น

>