Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำความรู้จัก 4 สายพันธุ์เมล็ดกาแฟ ตามหารสชาติที่โดนใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำความรู้จักกับ 4 สายพันธุ์ เมล็ดกาแฟ ตามหากลิ่นที่โดนใจ รสชาติที่ชอบ สำหรับสายพันธุ์เมล็ดกาแฟนั้น จะมีหลากหลายสายพันธุ์ที่นักชิมกาแฟต้องลอง ซึ่งไม่ได้มีเพียงแต่อราบิก้า (Arabica) ที่ขึ้นชื่อในบ้านเราเท่านั้น แต่ยังมีอีก 3 สายพันธุ์ อย่างโรบัสต้า (Robusta), เอ็กเซลซ่า (Excelsa) และสายพันธุ์ลิเบอริก้า (Liberica)
สำหรับรสชาติจากแต่ละเมล็ดนั้น จะมีความกลิ่น และรสที่แตกต่างกันออกไป เริ่มจากเมล็ดสายพันธุ์อราบิก้า (Arabica) ที่ได้รับความนิยมสูงสุด จะมีรสชาตินุ่ม กลิ่นหอม แต่จะมีระดับคาเฟอีนไม่ค่อนสูงมากนัก สายพันธุ์นี้ มีต้นกำเนิดมาจากเอริโอเปีย
สายพันธุ์โรบัสต้า (Robusta) จะเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบดื่มเอสเปรสโซ่ เมล็ดสายพันธุ์นี้ จะมีรสชาติเข้มข้น ระดับคาเฟอีนสูง ต้นกำเนิดมาจากแถบแอฟริกา
สายพันธุ์เอ็กเซลซ่า (Excelsa) เมล็ดพันธุ์นี้ จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในตลาดมากเท่าไหร่ รสชาติจะออกไปทางเข้ม รสขม มีระดับคาเฟอีนต่ำ มักจะนิยมปลูกกันในแถบตะวันออกเฉียงใต้
สายพันธุ์ลิเบอริก้า (Liberica) เมล็ดของสายพันธุ์นี้ จะเป็นเมล็ดขนาดใหญ่ ส่วนรสชาติจะออกอมหวาน ออกเปรี้ยว ซึ่งจะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ โดยมักจะนิยมปลูกกันในแอฟริกาตะวันตก
เมื่อรู้จักสายพันธุ์กาแฟกันครบทั้ง 4 สายพันธุ์กันแล้ว โลกของสายพันธุ์กาแฟ ยังมีสายพันธุ์ลูกผสมเกิดขึ้นมาอีกมากมาย ให้ได้เลือกลองชิมกัน โดยรสชาติ หรือกลิ่น จะเหมือนกับที่เรากล่าวไป หรือไม่ หากไปลองชิม ก็ขึ้นอยู่กับการคั่วบด และการชงของแต่ละร้าน

แสดงความคิดเห็น