Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประชากรโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผู้สูงอายุ

ประชากรโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น องค์การสหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่าในปี 2050 ประชากรโลกที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจะมีจำนวนสูงถึง 1,700 ล้านคน หรือคิดเป็น 21% ของประชากรโลกทั้งหมด โดยประเทศที่มีประชากรผู้สูงอายุมากที่สุด ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และสหรัฐอเมริกา

คนแก่จีน

การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุส่งผลให้ความต้องการสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ได้รับความนิยม ได้แก่

  • สินค้าและบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ เช่น ยารักษาโรค อุปกรณ์ทางการแพทย์ การรักษาพยาบาล
  • รพสินค้าและบริการด้านการดูแลและช่วยเหลือ เช่น ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ บริการดูแลผู้สูงอายุ
  • บ้านพักสินค้าและบริการด้านสันทนาการและการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเพื่อผู้สูงอายุ

เที่ยว

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว จากการคาดการณ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ คาดว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2568 โดยมีประชากรผู้สูงอายุมากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด คิดเป็นจำนวนประมาณ 14.4 ล้านคน

ปัจจัยหลักที่ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ได้แก่

  • อัตราการเกิดลดลงอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่อัตราการเกิดอยู่ที่ประมาณ 30-40 คนต่อประชากร 1,000 คน ในปัจจุบันลดลงเหลือประมาณ 10-15 คนต่อประชากร 1,000 คน
  • อัตราการรอดชีวิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น

การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในหลายด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ภาครัฐจึงควรมีนโยบายและมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ เช่น

  • การพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ การรักษาพยาบาลฟรี ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น
  • การพัฒนาระบบการศึกษาและฝึกอบรมสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ
  • การพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรองรับความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น การพัฒนายารักษาโรคและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เป็นต้น

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจควรเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุ โดยอาจพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้สูงอายุ เช่น การพัฒนายารักษาโรคและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ การพัฒนาที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสม การพัฒนาบริการดูแลผู้สูงอายุที่ปลอดภัยและอบอุ่น เป็นต้น

การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ภาครัฐและภาคเอกชนจึงควรร่วมมือกันเพื่อเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

แสดงความคิดเห็น

>