Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความเชื่อของแมวในวัฒนธรรมกรีกโบราณ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

ชาวกรีกโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับแมวหลากหลายประการ ความเชื่อบางประการเป็นความเชื่อที่สืบทอดมาจากวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ เช่น ความเชื่อที่ว่าแมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อบางประการเป็นความเชื่อที่พัฒนาขึ้นเองในวัฒนธรรมกรีกโบราณ เช่น ความเชื่อที่ว่าแมวเป็นสัตว์นำโชค

ความเชื่อที่ว่าแมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์

ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ โดยเชื่อว่าแมวเป็นตัวแทนของเทพธิดาอาร์เทมิส (Artemis) ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งการล่าสัตว์ และความอุดมสมบูรณ์ แมวจึงได้รับการคุ้มครองเป็นอย่างดี และหากแมวตายลง เจ้าของแมวจะต้องโกนคิ้วตนเองเพื่อเป็นการไว้ทุกข์

ความเชื่อที่ว่าแมวเป็นสัตว์นำโชค

ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์นำโชค โดยเชื่อว่าแมวสามารถขับไล่วิญญาณชั่วร้ายได้ ดังนั้น แมวจึงมักถูกเลี้ยงไว้ในบ้านเพื่อปกป้องครอบครัวจากอันตราย ชาวกรีกโบราณยังเชื่อว่าแมวสามารถช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

ความเชื่อที่ว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีพลังวิเศษ

ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าแมวมีพลังวิเศษ เช่น พลังในการมองเห็นอนาคต พลังในการทำให้ฝนตก พลังในการแปลงร่าง เป็นต้น ความเชื่อเหล่านี้มักปรากฏในตำนานและนิทานพื้นบ้านของกรีกโบราณ

ตัวอย่างความเชื่อเกี่ยวกับแมวในวัฒนธรรมกรีกโบราณ

  • ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าแมวสีดำเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย ดังนั้น ชาวกรีกโบราณจึงหลีกเลี่ยงการเลี้ยงแมวสีดำ
  • ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าแมวสามารถช่วยปกป้องเรือจากพายุได้ ดังนั้น แมวจึงมักถูกเลี้ยงไว้บนเรือ
  • ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าแมวสามารถช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคตา โรคหวัด โรคท้องเสีย เป็นต้น

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวในวัฒนธรรมกรีกโบราณได้ส่งต่อไปยังวัฒนธรรมตะวันตกในปัจจุบัน ความเชื่อบางประการยังคงมีอยู่ในสังคมตะวันตก เช่น ความเชื่อที่ว่าแมวสีดำเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย

แสดงความคิดเห็น

>