Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลโก้เพื่อการศึกษา ด้านศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ในโลกการศึกษายุคปัจจุบัน ของเล่นสีสันสดใสที่เป็นอมตะอย่างเลโก้นี้ ได้พลิกบทบาทครั้งใหญ่กลายมาเป็นสื่อการเรียนรู้แขนงใหม่ ถือเป็นเป็นนวัตกรรมสื่อการสอนได้เลย เพราะของเล่นที่เป็นบล็อกสำหรับประกอบชิ้นจิ๋วนี้ ให้ประโยชน์ต่อผู้เล่นได้อย่างมากมาย ครองใจต่อทั้งผู้ใช้เรียนและผู้ฝึกสอนไปพร้อมกัน บทความนี้จะเริ่มสำรวจเส้นเรื่องที่น่าสนใจของการเรียนรู้ผ่าน Lego Education หรือเลโก้เพื่อการศึกษา ตั้งแต่รากฐาน, สายผลิตภัณฑ์เพื่อศึกษาที่หลากหลาย และประโยชน์ที่ของเล่นนี้ส่งผลต่อการเรียนรู้

แง่มุมประวัติศาสตร์ 

การเข้ามามีบทบาทในวงการศึกษาของ LEGO ต้องเริ่มไปตั้งแต่ช่วงปี 1930 ที่เริ่มต้นเป็นเพียงแค่บล็อกของเล่นสำหรับประกอบ เน้นความเพลินเพลินเป็นหลัก แต่ภายหลังเมื่อนักการศึกษาได้เห็นศักยภาพ เลโก้ก็กลายมาเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพที่พัฒนาไปด้วยกันกับหลักทฤษฎีการศึกษา โดยเฉพาะหลักที่เน้นให้ผู้ศึกษาได้ลงมือทำ สัมผัสประสบการณ์ต่างๆ ด้วยตนเอง

 

ผลิตภัณฑ์การศึกษา LEGO

ทางด้าน LEGO เองก็เห็นความสำคัญและบทบาทของตนเองที่มีต่อการศึกษา ทางบริษัทก็มีการออกผลิตภัณฑ์เพื่อการศึกษาออกมาโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถเล่นและเรียนรู้ได้มากกว่าแค่การประกอบตัวต่อ โดยครอบคลุมทั้งในด้านวิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, ภาษาศาสตร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย อาจเป็นชุด Robotic หรือที่เกี่ยวกับการสร้างหุ่นยนต์ ไปจนถึงเน้นการบอกเล่าเรื่องราว  LEGO ได้ส่งมอบเครื่องมือการเรียนรู้ที่ครอบคลุมหลายแขนง ส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นระบบ

 

การเรียนผ่านการละเล่น

หัวใจหลักในการใช้เลโก้มาเป็นสื่อการเรียนรู้ นั่นคือความเชื่อว่าการเรียนควรเป็นประสบการณ์ที่สนุกและเกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน ผู้สอน และสื่อการสอน โดยการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยเน้นไปที่การเล่นโลโก้จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ดี ๆ หลากหลายด้าน ทั้งการฝึกกล้ามเนื้อมือมัดต่าง ๆ ที่ยังไม่เหมาะกับการจับปากกาหรือดินสอเพื่อเขียน โดยการประกอบให้เป็ฯรูปร่างก็ถือเป็นแนวคิดเริ่มแรกของการสำรวจสิ่งต่าง ๆ และนำไปสู่การส่งเสริมการคิดซับซ้อนเมื่อเด็กมีพื้นฐานความคิดที่พร้อมต่อยอดไปสู่สิ่งที่ลึกและซับซ้อนกว่า

 

STEM Education ด้วย LEGO

การใช้ LEGO เพื่อการศึกษาสามารถผสานรวมเข้ากับการศึกษา STEM หรือ STEM educationได้อย่างแนบเรียนไร้รอยต่อ ตอบสนองต่อความต้องการอาชีพสาย STEM ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้แก่ Science (วิทยาศาสตร์), Technology (เทคโนโลยี), Engineering (วิศวกรรม) และ Mathematics (คณิตศาสตร์) โดยเฉพาะโลโก้ชุดที่ออกแบบพิเศษเพื่อการเรียนสร้างหุ่นยนต์ (โรบอท) ช่วยเสริมสร้างให้ผู้เรียนนำแนวคิดทางทฤษฎีไปลงมือปฏิบัติจริง นอกจากในด้านวิชาการแล้ว การต่อเลโก้ยังช่วยฝึกความคิดเชิงตรรกะและเพิ่มพูนทักษะด้านการแก้ปัญหา
 

ประโยชน์ของ LEGO เพื่อการศึกษา

ประโยชน์ของ LEGO เพื่อการศึกษาได้มีการขยับขยายออกไปเกินกว่าในด้านการศึกษา เพราะมีงานศึกษาพบว่า กิจการที่เน้นการลงมือปฏิบัติ มีการสื่อสาร อย่างการประกอบเลโก้เป็นกลุ่ม ช่วยเสริมความเข้าใจในเชิงมิติ (พื้นที่, ขนาด และตำแหน่ง) พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งไปกว่านั้นด้วยพื้นฐานของ Lego ที่ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม ก็ช่วยเสริมสร้างด้านการทำงานและการสื่อสารเป็นทีม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในปัจจุบัน ที่ผู้คนทั่วโลกสามารถเชื่อมโยง สื่อสารกันผ่านอินเทอร์เน็ต
 

กรณีศึกษาและเรื่องราวความสำเร็จ

สถาบันการศึกษาทั่วโลกได้ให้การยอมรับเลโก้เพื่อการศึกษา หรือ LEGO education ทำให้เกิดเรื่องราวความสำเร็จที่สร้างแรงบันดาลใจมากมาย ทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การทำงานร่วมกัน ไปจนถึงจุดประกายให้เกิดความช่างสงสัย ช่างสังเกต และรักที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ 
 

ความท้าทายและข้อพิจารณา

แม้ Lego เพื่อการศึกษาจะมีข้อดีแบบเห็นได้ชัด แต่สำหรับผู้สอนนั้นกลับพบปัญหาในแง่การนำมาใช้จริง งบประมาณและทรัพยากรที่จำกัด รวมถึงแนวคิดต่อต้านที่มีผลอย่างมากในการนำ Lego เพื่อการศึกษาเข้าไปไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน การแก้ปัญหาเหล่านี้ อาจต้องมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่  ๆ และแสดงความมุ่งมั่นให้ผู้คนมองเห็นประโยชน์ที่จับต้องได้ผ่านการศึกษา LEGO

 

แนวโน้มและนวัตกรรมในอนาคต

เนื่องจากเทคโนโลยียังพัฒนาต่อเนื่อง การศึกษาโดยใช้ LEGO ก็มีการพัฒนาตามเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของการเรียนรู้ยุคใหม่  ทั้ง Augmented reality, การเขียนโค้ด, และแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เป็นสื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ ก็ล้วนมีส่วนสำคัญต่อการนำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ในการเรียนการสอน นวัตกรรมเหล่านี้ส่งสัญญาณให้เห็นอนาคตที่มีความหวัง ที่การหลอมรวมระหว่างของเล่นตัวต่อและเทคโนโลยีจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง

เมื่อรูปแบบการศึกษาในปัจจุบันเปลี่ยนไป โดยเฉพาะการศึกษาภายนอกรั้วโรงเรียน LEGO ก็จะกลายมาเป็นหนึ่งในตัวแทนการศึกษาที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการคิดคั้นนวัตกรรม โลเก้ก้าวกระโดดจากจุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงแค่ของเล่นที่เรียบง่าย กลายมาเป็นของเล่นเพื่อการศึกษา นอกจากนี้ของเล่นเลโก้ที่นำมาใช้เพื่อการศึกษาจะสามารถพลิกโฉมเปลี่ยนให้การต่อเลโก้กลายมาเป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้ศึกษได้ตลอดชีวิต

หากมองเห็นประโยชน์ต่าง ๆ ที่บุตรหลานจะได้จากการเรียนรู้ผ่านเลโก้เพื่อการศึกษา ที่ ClickRobot Engineer Learning Center เปิดสอนการออกแบบออกแบบและประกอบหุ่นยนต์ผ่านสื่อการศึกษาอย่าง Lego Education ด้วยหลักสูตรจากประเทศเดนมาร์ก โดยมีคอร์สเรียนต่างๆ ตั้งแต่ระดับเด็กเล็กไปจนถึงเด็กโต 

สนใจติดต่อ ClickRobot ได้ที่

เว็บไซต์: ClickRobot

โทรศัพท์: 089-482-8131 , 02-115-9744

อีเมล: clickrobot.center@gmail.com
 

แสดงความคิดเห็น

>