Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปรียบเทียบ การจดทะเบียนสมรส กับไม่จดทะเบียนสมรส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การจดทะเบียนสมรส ในประเทศไทยส่วนใหญ่แล้ว คู่บ่าวสาวมักจะไม่จดทะเบียนกันทันที ซึ่งอาจจะรออยู่กันไปสักระยะ และปรับตัวกันอีกสักหน่อยแล้วค่อยไปจด โดยวันนี้เราจะมาดูกันก่อนว่า การจดทะเบียนสมรสมีข้อดีอย่างไร และการไม่จดทะเบียนสมรสนั้น มีข้อเสียอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

 เมื่อใดก็ตามที่คุณตัดสินใจจดทะเบียนสมรสแล้ว จะถือว่าเป็นข้อผูกมัดทางกฎหมายทันที ซึ่งการผูกมัดในที่นี้ ก็จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียหลากหลายประการ อีกทั้งยังสามารถคุ้มครองสิทธิ และผลประโยชน์ให้กับตัวผู้จดเมื่อเกิดข้อผิดพลาดได้อีกด้วย

อันดับแรกก็คือ “สิทธิทางกฎหมาย” เมื่อจดทะเบียนสมรสแล้ว ภรรยาก็จะมีสิทธิในการใช้นามสกุลของสามี รวมไปถึงในเรื่องของการรับมรดก ในกรณีที่คู่ชีวิตของคุณนั้นจากไป หรือแม้กระทั่งการคบชู้หรือนอกใจ คุณก็จะมีสิทธิฟ้อง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายได้ในทันที

 ในด้านของ “ทรัพย์สิน” รายได้ที่เกิดขึ้นหลังจากที่จดทะเบียนสมรสกันแล้ว จะเรียกว่าสินสมรส รวมไปถึงดอกผล ดอกเบี้ยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะถือเป็นสินสมรสด้วยนั่นเอง แต่ถ้าหากไม่ได้จดทะเบียนสมรส คุณก็จะเสียสิทธิในเรื่องของทรัพย์สินไปทั้งหมด

ในกรณีที่มี “ลูก” ลูกของคุณก็จะเป็นบุตรที่เกิดขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถ้าคุณไม่จดทะเบียนสมรส ลูกที่เกิดขึ้นก็จะเป็นของฝ่ายหญิง และในกรณีที่เลิกกัน ฝ่ายหญิงก็จะไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเลี้ยงดูบุตรจากฝ่ายชายได้นั่นเอง 

สรุป การจดทะเบียนสมรส ก็คือ ทรัพย์สินและหนี้สินนั้นใช้ร่วมกัน การทำนิติกรรมจะต้องได้รับการยินยอมจากทั้งสองฝ่าย และการจดทะเบียนสมรสนั้น ก็จะได้รับบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมไปถึงการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ แต่ถ้าคุณไม่ได้จดทะเบียนสมรส แน่นอนว่าคุณก็จะไม่ได้รับสิทธิใด ๆ ทั้งสิ้น

แสดงความคิดเห็น

>