Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

UVA และ UVB ต่างกันอย่างไร ป้องกันได้อย่างไรบ้าง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
UVA และ UVB ทั้ง 2 ชนิดคือรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดดที่เราเจอในทุกวัน มีความสำคัญและสามารถส่งผลเสียต่อผิวหนังและสุขภาพของเราได้ ทั้งสองมีลักษณะที่แตกต่างกัน และสามารถผลกระทบที่ต่างกันต่อผิวหนังของเราที่ต่างกันออกไป เรามาทำความรู้จัก UVA และ UVB กันเถอะ

UVA
  • คุณสมบัติ: UVA มีความสามารถในการทะลุผ่านกระจกได้ เช่นแม้เราอยู่ในอาคาร หรือในร่ม และเข้าสู่ผิวหนังได้ลึกกว่า UVB ส่งผลกระทบถึงชั้นผิวหนังชั้นลึก (dermis)
  • ผลกระทบ: UVA เป็นสาเหตุหลักของการเกิดริ้วรอย ฝ้ากระ จุดด่างดำ และความเสื่อมของผิวเนื่องจากการทำลายคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิว นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนังบางชนิดได้อีกด้วย
UVB
  • คุณสมบัติ: UVB ไม่สามารถทะลุผ่านกระจกได้ และเข้าสู่ผิวหนังได้ไม่ลึกเท่า UVA แต่สามารถสร้างความเสียหาย และสามารถทำลายผิวหนังได้สูงกว่า
  • ผลกระทบ: UVB เป็นสาเหตุหลักของการเกิดผิวไหม้แดด อาการผิวแดงแสบร้อน ทำให้ผิวคล้ำ รวมทั้งเป็นปัจจัยหลักในการเกิดมะเร็งผิวหนัง
การป้องกัน
การป้องกันผิวจากรังสี UVA และ UVB สามารถทำได้หลายวิธี
  1. เลือกครีมกันแดดที่มีการป้องกันทั้ง UVA และ UVB และมี SPF อย่างน้อย 30 ทาครีมกันแดดทุก 2 ชั่วโมงหรือหลังจากว่ายน้ำ หรือถ้าเหงื่อออกมากก็ควรทาซ้ำ
  2.  สวมเสื้อผ้าทึบแสง เสื้อแขนยาว กาเกงขายาว ใส่หมวกและแว่นตากันแดด
  3. หลีกเลี่ยงการออกแดดระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 16.00 น. เพราะเป็นช่วงที่แดดแรงที่สุด
  4. เมื่อต้องอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาที่แดดแรง ควรหาที่พักใต้ร่ม ก็จะสามารถช่วยลดการสัมผัสกับรังสี UV โดยตรงได้

แต่ไม่ว่าจะ UVA หรือ UVB ทั้ง 2 ชนิดก็สามารถส่งผลเสียต่อผิวของเราได้เหมือนกัน  การป้องกันและปกป้องผิว ไม่ว่าจะเป็นการทาครีมกันแดด สวมเสื้อผ้าป้องกันก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นการดูแลสุขภาพผิวในระยะยาว ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนัง และชะลอการเสื่อมสภาพของผิว เราจะได้ไม่ดูเหี่ยวหรือแก่ก่อนวัยนั่นเอง

 

แสดงความคิดเห็น

>