Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไทย-ศรีลังกา ลงนาม FTA

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลังจากที่มีข่าวการลงนามของ 2 ประเทศ ไทย ศรีลังกา  วันนี้เลยมาดูกันซิว่า การที่รัฐบาลเศรษฐา ภาคภูมิใจยกใหญ่นั้น เป็นเพราะอะไรกัน

นับเป็นอีกหนึ่งผลงานของรัฐบาลไทยที่นำโดยนายกเศรษฐา นายกเซล์ลแมนที่เดินสายออนทัวร์ไปต่างประเทศ ล่าสุดได้เจรจาทำข้อตกลง ไทย-ศรีลังกา จนกินพื้นที่สื่อกันมาทั้งวัน จนเกิดข้อสงสัยว่า FTA คืออะไรกันทำไมถึงมีความสำคัญขนาดนั้น?

 

FTA คือเขตการค้าเสรี พูดง่ายๆ ว่าเรามีสินค้าอะไรดีอะไรเด็ด ก็สามารถนำเข้าส่งออกแลกเปลี่ยนซื้อขายได้ โดยมีความสะดวกสบายทั้งด้านภาษี มีการลดอัตราภาษี จนไปถึงการไม่เรียกเก็บภาษีสินค้านั้นๆ การอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งระหว่างสองประเทศมากขึ้น รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในเรื่องที่ทั้งสองประเทศต่างสนใจซึ่งกันและกัน และยังรวมไปถึงการเปิดพื้นที่ในการลงทุนของทั้งสองประเทศ  แต่ข้อเสียก็มีนะ หากสินค้าหรือธุรกิจนั้นๆที่เราตกลงทำการค้าเสรี ไม่แข็งแรงพอเราก็จะเสียเปรียบประเทศคู่ค้าได้

วันนี้จะลองมาดูว่า ข้อดีที่เราได้รับจากการลงนามในครั้งนี้มีอะไรบ้างและข้อเสียหละ มีอะไรบ้าง

ด้านเศรษฐกิจ

  • การเปิดเขตการค้าเสรีนั้น เชื่อว่าจะมีส่วนสำคัญในการค้าและการลงทุนระหว่างกันประเทศ
  • กระตุ้นการส่งออกนำเข้ามากขึ้น
  • การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ด้านการท่องเที่ยว 

 
  • การเพิ่มเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างสองประเทศ  และการยกเว้นการลงตราวีซ่าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

จากการเซนต์ FTA และ MOU ระหว่าง ศรีลังกาและไทย ที่จะเด่นๆก็มีเรื่อง ร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กับ Gem and Jewellery Research and Training Institute of Sri Lanka เพื่อความร่วมมือด้านการพัฒนาอัญมณี และส่งเสริมการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งไทยสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบและแหล่งอัญมณี รวมทั้งการแลกเปลี่ยนและฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย เพราะบอกเลยว่าแหล่งอัญมณีอันดับต้นของโลกก็อยู่ที่ศรีลังกานี่แหละ

งานนี้ต้องคอยจับตาดูกันว่า ใครได้ ใครเสีย จากการเซนต์ FTA และ MOUระหว่าง ศรีลังกาและไทย เป็นลำดับต่อไปที่ต้องจับตามองจากรัฐบาลชุดนี้

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น