Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาที่ชอบที่สุด ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง สาขาผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

UP 205 History of Urban Planning เป็นวิชาที่ชื่นชอบและประทับใจมากที่สุด โดยวิชานี้เรียนในปี 2 เนื้อหาที่เรียนเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของการพัฒนาเมืองในแต่ละยุคและประเทศที่แตกต่างกัน การเปลี่ยนผ่านของเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลต่อการวางผังเมือง ปัจจัยที่มีอิทธิพลในด้านผังเมือง ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงหลังเกิดเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ขาดแคลนอาหาร ที่อยู่อาศัย และสุขอนามัยที่ดี เนื่องจากสงครามมีระยะเวลายาวนานถึง 6 ปี จึงได้สร้างความเสียหายอย่างมากในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านที่อยู่อาศัย นักผังเมืองจึงเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วงนี้ จัดทำนโยบายหรือทฤษฎีด้านผังเมืองที่สามารถแก้ไขและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ 

นโยบายเมืองใหม่ (New Town Acts) เป็น 1 ในนโยบายที่เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จัดทำขึ้นโดย Le Corbusier และ Kevin A. Lynch ในปี 1946 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเมืองใหม่ที่มีการควบคุมจำนวนประชากร เพื่อแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด มีแหล่งงานเพียงพอต่อจำนวนประชากร การคมนาคมที่เข้าถึงเมืองเก่าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และกำหนด Green Belt หรือแนวกันชนสีเขียว พื้นที่ธรรมชาติที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาเป็นชุมชนเมือง และอยู่ล้อมรอบพื้นที่ชุมชนเมือง เพื่อป้องกันการขยายตัวของเมืองในอนาคต

เหตุผลที่เลือกรายวิชานี้ เพราะอาจารย์ที่สอนเป็นกันเอง สอนเนื้อหาอย่างรวบรัด และเรื่องที่เรียนมีความน่าสนใจ โดยพื้นฐานเป็นคนที่ชอบเรื่องประวัติศาตร์ต่าง ๆ อยู่แล้ว การได้มาเรียนในคาบนี้จึงเหมือนได้มานั่งฟังพอดแคสต์ความเป็นมาของการวางผังเมือง ต่างจากในรายวิชาอื่นที่เน้นทำความเข้าใจในทฤษฎีหรือหลักในการวางผังเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่

องค์ความรู้ที่ได้รับจากรายวิชา UP 205 นั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เนื่องจากมีการเรียนประวัติศาสตร์ของการสร้างเมืองในหลายพื้นที่ จึงทำให้เกิดความเข้าใจในสาเหตุการก่อสร้างหรือความสำคัญที่เกิดขึ้นในสถานที่นั้นได้ ยกตัวอย่างเช่น พีระมิดในประเทศอียิปต์ ที่เรารู้จักกันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อแค่ทำหน้าที่เก็บมัมมี่และสมบัติอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนถึงความเชื่อหลังความตาย ความเจริญก้าวหน้าทางวิศวกรรมและชนชั้นทางสังคมของผู้คนในสมัยนั้นด้วย นอกจากความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ในการทำงานด้านผังเมืองความรู้ในรายวิชานี้ก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน การได้เรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของการวางผังเมือง การเปลี่ยนแปลงของเมืองในแต่ละยุค ส่งผลให้เราเข้าใจรากฐานของการวางผัง รวมถึงนโยบายผังเมืองมากขึ้น และสามารถวิเคราะห์ได้ว่าในการพัฒนาเมืองเราควรรักษาสถานที่หรือมรดกที่มีค่าให้คงไว้เพื่อกลุ่มคนรุ่นหลังอย่างไร

จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น UP 205 จึงเป็นวิชาที่เราชื่นชอบมากที่สุด หากใครที่กำลังลังเลในการเรียนในรายวิชาหรือสาขานี้อยู่ อยากให้ทุกคนเปิดใจและลองมาเรียนดูก่อน จะพบว่ารายวิชานี้และอีกหลายวิชาในสาขาผังเมืองมีความน่าสนใจ รวมถึงเนื้อหาที่อาจจะไม่เคยนึกถึงซ่อนอยู่ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้อ่านทุก ๆ ท่านค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>