Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซ่อมไอโฟนหน้าจอเขียว ศูนย์แอปเปิลแคร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       รีวิวประสบการณ์ใช้บริการแอปเปิลแคร์
       คงมีคนเขียนหรือทำคลิปเรื่องการซ่อมโฟนมาพอสมควรแล้ว แต่ด้วยเครื่องเราเป็นเครื่องนอกเลยอยากมาเล่าให้ฟัง เผื่อใครมีปัญหาคล้าย ๆ กันจะได้พอมีข้อมูลค่ะ

        โทรศัพท์เรา iPhone 13 Pro เกิดอาการหน้าจอเขียวจนใช้งานไม่ได้ เราก็เลยเอาเครื่องไปซ่อมที่ศูนย์ไอแคร์ ณ เซ็นทรัลพลาซ่าแห่งหนึ่ง เราซื้อประกันเครื่องเพิ่มเมื่อประมาณปีที่แล้ว ไปถึงเขาก็ทำตามขั้นตามตอน พนักงานบอกว่าต้องเปลี่ยนหน้าจอและใช้เวลาซ่อมประมาณสามชั่วโมง เราก็โอเคออกไปนั่งรอ
        ประมาณสิบนาทีช่างโทรหานึกว่าเสร็จแล้ว แต่ปรากฎเขาโทรมาบอกว่า เครื่องเราซื้อมาจากออสเตรเลีย คนละโมเดลซ่อมไม่ได้ แงงงง เราก็เลยกลับเข้าไปที่ร้าน ช่างบอกซ่อมไม่ได้เพราะเป็นเครื่องนอก (พึ่งรู้เลยว่าแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ขอโต๊ดเขาพึ่งใช้เครื่องแรก)
ตอนแรกก็ใจเสียเหมือนว่าเราต้องเอาเครื่องกลับไปทั้งอย่างนั้น ซ่อมไม่ได้แม้จะมีประกัน และ ในใจคิดจะไปซ่อมที่ไหนได้จ่ายเงินเองก็ยอม จะให้กลับเอาไปซ่อมร้านที่เราซื้อมาก็ไม่ได้ใช่ไหมล่ะ
        เราถามช่างไปอีกว่าเราซื้อประกันที่ไทยนะและประกันยังเหลืออีกเกือบปี แต่ที่สาขานี่ก็จะบอกปัด ๆ ว่าซ่อมไม่ได้ แอปเปิลเปลี่ยนนโยบาย (เราได้ยินประโยคบ่อยมากนี้ทั้งตอนมาซื้อประกันกับตอนนั่งรอจะซ่อมเครื่องวันนั้น ในใจบ่นแอปเปิลนี่จะหลอกขายประกันเหรอ) แต่ก็ถามต่อไปว่าแล้วจะยังไงถ้ามันเคลมไม่ได้ทำไมเราซื้อประกันได้ล่ะ เงินก็เสียไปแล้วนะแปดพันกว่าเลยด้วยค่าประกัน ช่างก็เลยบอกไม่ทราบให้ลองไปติดต่อที่แอบเปิลสโตร์ ที่เซ็นทรัลเวลิ์ด
         
        เรากลับจากเซ็นทรัลพลาซ่าแห่งนั้น กลับมาห้องลองโทรเข้าไปที่แอปเปิลซัพพอร์ต (
Apple Support) เล่าปัญหาให้เขาฟัง ถามว่าสรุปมันเคลมได้ไหม ซ่อมได้ไหม เขาก็ให้ถือสายสักพักแล้วก็บอกว่าเคลมได้ ซ่อมได้ ถามว่าอยู่ที่ไอแคร์ไหมเดี๋ยวจะคุยให้ แต่เราออกมาแล้วพรุ่งนี้จะเข้าไปที่ศูนย์เซ็นทรัลเวลิ์ด เขาเลยบอกว่างั้นตอนเอาไปที่นั่นถ้าเจ้าหน้าที่บอกว่าเคลมไม่ได้ให้โทรหาเขาอีก

        ก่อนวางสายเขาถามด้วยว่าจะให้นัดให้เลยไหม แต่เราไม่ได้นัดเพราะอยู่ไกลกลัวไปไม่ทัน (ตามจริงควรให้เขานัดให้ เพราะเราไปถึงศูนย์ต้องรอนัดใหม่อยู่ดีชั่วโมงกว่า) อยากให้ทุกคนที่ไปติดต่อไอแคร์สาขาแล้วเขาบอกซ่อมไม่ได้ เคลมไม่ได้ แอปเปิลเปลี่ยนนโยบายอย่าพึ่งถอดใจนะ ให้ลองโทรไปก่อนหรือไม่ก็ไปที่ศูนย์ใหญ่แทน  

         มาถึงวันที่เราไปเซ็นทรัลเวลิ์ดก็ไปติดต่อ ไม่มีโต๊ะมีแต่เจ้าหน้าที่ยืนรอให้บริการ ชั้นบนน่าจะเป็นโซนขาย ชั้นล่างถึงจะเป็นโซนซ่อม บรรยากาศที่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ต่างประเทศ น่าจะเป็นรูปแบบบริหารของเขา
         เราไม่เคยไปมาก่อน ออกจากบีทีเอสชิดลมเดินสกายวล์อกมาเข้าที่แอปเปิลสโตร์ชั้นสอง โชว์หน้าจอเขียว ๆ ให้เจ้าหน้าที่ดู เขาบอกเราลงไปชั้นล่าง ไปถึงก็ไปแจ้งเจ้าหน้าที่อีกรอบ ใครก็ได้นะคะคนที่เขาถือไอแพดอยู่รอบ ๆ
        เจ้าหน้าที่ถามอาการและทำนัดให้เรา ก็แจ้งชื่ออะไรไปแล้วรอคิวตัวเองประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่า ๆ เขาบอกเราค่อยกลับมาใหม่เราก็เลยออกไปหาที่รอแถวนั้น เป็นสายมูด้วยเดินไปไหว้เทพแยกนั้นรอซะเลย ได้สองต่อ จากนั้นก็กลับมานั่งรอช่างอีกประมาณสิบนาทีก็มีช่างมาหาเรา
        เขาก็ถามว่าสำรองข้อมูลยัง เราไม่ได้สำรองข้อมูลไว้ก็ยอมรับสภาพว่าข้อมูลจะหาย ช่างทำการเชื่อมโทรศัพท์เราเข้ากับไอแพดเขาเพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ แอปเปิลมันดีตรงนี้แหละรู้ทุกอย่างเลย ไม่ได้ใช้เอกสารอะไรเลย กล่องเกลิ่งไม่จำเป็น
       ดูข้อมูลไม่นานช่างบอกว่าเครื่องเราซ่อมได้ ต้องเปลี่ยนหน้าจอแต่เพราะเป็นเครื่องนอกต้องส่งไปที่ศูนย์รีแพร์ ใช้เวลาประมาณ 7-14 วัน  แต่ถ้าเป็นเครื่องไทยเขาสามารถซ่อมได้เลย เราก็โอเคสบายใจขอแค่ซ่อมได้กี่วันก็ได้ แค่อย่าพูดประโยคเจ็บปวดด้วยการบอกว่าให้กลับไปที่ร้านต้นทางที่ต่างประเทศเลย
        ช่างแจ้งว่าจะส่งซ่อมต้องล้างเครื่องเพื่อกันข้อมูลรั่วไหล ข้อมูลจะหายหมด ถ้าอยากสำรองก็ถามเขาดูนะคะว่าทำยังไง หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่เราไม่มีอะไรเสียดายก็ปล่อยให้ล้างไป จากนั้นเซ็นรับทราบข้อตกลง สรุปคือเคลมได้นะคะประกันของเรา แค่ว่าเครื่องนอกอาจจะต้องรอนานกว่าเครื่องไทย เขามีโทรศัพท์ให้ยืมใช้ด้วย คิดว่าหลายคนที่ใช้ไอโฟนคงรู้ แต่เราไม่ได้ยืมหรอกเรามีเครื่องเก่าของซัมซุงใช้แทนอยู่
          ไอโฟนของเราเอาไปที่เซ็นทรัลเวลิ์ดวันจันทร์ วันพุธมีเมลแจ้งว่าโทรศัพท์ถึงศูนย์แล้ว จากนั้นประมาณยี่สิบนาทีก็มีเมลแจ้งอีกว่าเครื่องซ่อมเสร็จแล้วนะ กำลังห่อส่งกลับ เร็วมาก
วันพฤหัสเครื่องก็กลับไปที่ศูนย์เซ็นทรัลเวลิ์ดให้ไปรับได้เลย เอาเอกสารแสดงตัวที่มีรูปถ่ายเรา บัตรประชาชนไปรับโดยไม่ต้องนัดไว้ก่อน (เขามีให้เลือกตอนเอาไปซ่อมว่าจะมารับเองหรือให้ส่งกลับไปที่อยู่เรา)
          เราไปรับเครื่องวันศุกร์ก็ตรวจเช็คตามปกติ นั่งตั้งค่าไอโฟนใหม่เหมือนพึ่งซื้อมาเพราะข้อมูลหายหมดตามที่บอกไว้ ช่างก็เอาเอกสารการซ่อมมาให้ดูให้เราเซ็นรับ และหน้าจอใหม่นี้ก็มีรับประกัน 90 วันหรือจนกว่าประกันที่เรามีจะหมด เสร็จแล้วกลับบ้านได้ ค่าใช้จ่ายครั้งนี้เราไม่ได้จ่ายสักบาท แต่เขาเขียนราคามาในใบซ่อมประมาณเก้าพันบาท จะมีก็แต่ค่าเดินทางของเราเท่านั้น จบการรีวิวค่ะ


เขียนเพื่อเป็นข้อมูลเสริมเพิ่มเติมเท่านั้นค่ะ เราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะแค่แบ่งปันประสบการณ์ของตัวเองเท่านั้น 

 

แสดงความคิดเห็น

>