Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไขข้อสงสัย! งานสัปดาห์หนังสือ vs งานมหกรรมหนังสือ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงเวลาที่เหล่านักอ่านทั้งหลายรอคอยให้มาถึงวนกลับมาอีกครั้ง กับเทศกาลที่เรียกได้ว่าจัดขึ้นทุกปี เพื่อคนรักหนังสือโดยเฉพาะ หลายคนมักจะเรียกกันติดปากว่า #งานหนังสือ โดยใน 1 ปี จะมีการจัดขึ้น 2 ครั้ง คือ  '#งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ' และ '#มหกรรมหนังสือระดับชาติ
.
หลายคนอาจจะสงสัยกันว่า ทั้งสองงานนี้แตกต่างกันหรือไม่ #ความรู้จากข่าว วันนี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะว่า งานสัปดาห์หนังสือ vs งานมหกรรมหนังสือ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
.
สิ่งที่เหมือนกัน
  • เจ้าภาพหลักในการจัดงาน คือ  ‘สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)’ แต่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ จะมี ‘กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ’ และ ‘คณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ’ ร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย
     
  • จุดประสงค์ในการจัดงาน เพื่อเอาใจนักอ่าน และปลูกจิตสำนึกให้คนไทยเห็นความสำคัญกับการอ่านมากขึ้น รวมถึงเพิ่มพื้นที่ให้กับนักอ่านและนักเขียนได้มาพบและได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด สร้างพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิด และแรงบันดาลใจจากคนในวงการการอ่านหนังสือด้วยกัน
     
  • รูปแบบการนำเสนอและการจัดงาน มีการออกร้านจำหน่ายหนังสือของสำนักพิมพ์ต่างๆ เป็นหลัก รวมถึงการเสวนาวิชาการด้านหนังสือและการอ่านเขียน ควบคู่ไปกับการเปิดตัวหนังสือใหม่ และภายในงานยังมีโซนนิทรรศการ และกิจกรรม ให้เหล่านักอ่านได้ร่วมสนุกมากมาย
สิ่งที่ต่างกัน
  • ระยะเวลาในการจัด ‘งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ จะมีการจัดในช่วงต้นปี หรือเดือนเมษายนของทุกปี ส่วน ‘มหกรรมหนังสือระดับชาติ จะจัดในช่วงปลายปี หรือเดือนตุลาคมของทุกปี 
     
  • คอนเซปต์การจัดงานในแต่ละครั้งจะต่างกันออกไป อย่างเช่น งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้ จัดขึ้นภายใต้ธีม Booklympics เพื่อต้อนรับมหกรรมกีฬา โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 
     
  • ‘โซนหนังสือต่างประเทศ’ จะมีแค่เพียงในงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติช่วงต้นปีเท่านั้น โดยแต่ละปีจะมีสมาคมหนังสือต่างประเทศ และสำนักพิมพ์ชั้นนำระดับโลกจากหลากหลายประเทศมาร่วมงานด้วย
     
ที่มา : 
https://www.naiin.com/news-activities/3538   
https://anowl.co/special-article/47th-national-book-fair/ 
https://www.thairath.co.th/newspaper/columns/1098429 

รูปภาพจาก   : Facebook   Thai  Book Fair
 

แสดงความคิดเห็น

>