Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“ประเพณีสงกรานต์” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การ UNESCO

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

“ประเพณีสงกรานต์” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การ UNESCO นับเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลำดับที่ 4 ของไทย 

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ค.ศ. 2023 ครั้งที่ 18  ณ สาธารณรัฐบอตสวานา มีมติให้ขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” ในบัญชีรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (The Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity - RL) ขององค์การยูเนสโก (UNESCO)

โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival


ทั้งนี้ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นหมวดหมู่ในวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หมายถึง การปฏิบัติ การแสดงออก ความรู้ ทักษะ ตลอดจนเครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรม โดยการได้รับประกาศขึ้นทะเบียนในครั้งนี้เป็นความภาคภูมิใจของไทยและถือเป็นการขับเคลื่อน Soft Power วัฒนธรรมประเพณีไทยไปสู่สายตาชาวโลกได้อย่างแท้จริง  

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในบัญชี RL แล้ว 4 รายการ ได้แก่ โขน (ขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2561) นวดไทย (ขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2562) และโนรา (ขึ้นทะเบียนในปี 2564) และประเพณีสงกรานต์ (ขึ้นทะเบียนในปี 2566) 


ที่มา   ข่าวสารท่องเที่ยว ททท.


 

แสดงความคิดเห็น

>