Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไกด์ที่ดี คุณเองก็เป็นได้นะ! เช็กให้ดีก่อนเที่ยวไม่สนุก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากกรณีดราม่าบนโลกออนไลน์ ที่ชาวเน็ตพากันติดแฮชแท็ก #คัลแลนพี่จอง หลังจากปล่อยคลิปเที่ยวชุมพร EP.3 ไปได้ไม่นาน ทัวร์ก็ไปลงที่ไกด์สาว โดยส่วนใหญ่มีการถกประเด็นเกี่ยวกับการทำงานที่ดูไม่เป็นมืออาชีพ รวมถึงมีพฤติกรรมที่หลายคนมองว่าไม่เหมาะสมหลายอย่าง 
.
#ความรู้จากข่าว วันนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอาชีพ #ไกด์ หรือ #มัคคุเทศก์ กันค่ะว่า ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง คุณสมบัติของไกด์ที่ดีควรเป็นอย่างไร รวมถึงต้องเรียนจบจากคณะไหนถึงจะเป็นไกด์ได้
.
อาชีพมัคคุเทศก์หรือไกด์ คือ ผู้ที่นำนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ และให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวเกี่ยวกับสถานที่ หรือบุคคล ซึ่งแต่ละประเทศจะมีข้อกำหนดตามกฎหมายให้อาชีพมัคคุเทศก์เป็นอาชีพสงวน สำหรับบุคคลที่มีสัญชาติของประเทศนั้นจึงจะประกอบอาชีพได้ โดยสามารถเลือกเป็นไกด์ประจำบริษัท หรือไกด์อิสระก็ได้

ลักษณะการทำงานของไกด์ ต้องมีการศึกษาเนื้อหาความรู้ของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ วางแผนกำหนดเส้นทาง ติดต่อประสานงานส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ที่พัก ร้านอาหาร การขอเข้าสถานที่ ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวให้เป็นไปตามโปรแกรมที่วางไว้ อย่างมีจรรยาบรรณ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ดีตลอดการเดินทาง 
.
เช็กลิสต์ไกด์ที่ดีต้องเป็นแบบไหน?
  1. ต้องมี ‘ใบอนุญาตมัคคุเทศก์’ หรือ ‘บัตรไกด์’ โดยต้องผ่านการทดสอบจากกรมการท่องเที่ยว มีทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้ 
    1.ใบอนุญาตมัคคุเทศก์ทั่วไป (บัตรสีบรอนซ์เงิน)
    2.ใบอนุญาตมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง (บัตรสีเหลือง) ภาคเหนือ (บัตรสีเขียว) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บัตรสีส้ม) ภาคใต้ (บัตรสีฟ้า) 
    3.ใบอนุญาตมัคคุเทศก์ท้องถิ่น (บัตรสีน้ำตาล)
  2. มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งเป็นอย่างดี
  3. พูดจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส อ่อนน้อมถ่อมตน มีมารยาท 
  4. มีทัศนคติดี บุคลิกภาพดี มีมนุษยสัมพันธ์ดี มั่นใจในตนเอง ตรงต่อเวลา
  5. ให้ความสนใจและอธิบายให้นักท่องเที่ยวทุกคน ไม่เจาะจงแค่คนใดคนหนึ่ง 
  6. ขณะปฏิบัติหน้าที่ต้องห้อยป้ายไกด์ หรือสวมใส่เครื่องแบบที่มีตราบริษัท
  7. กรณีเป็นไกด์จากบริษัท ทางบริษัทต้องมีใบอนุญาตธุรกิจนำเที่ยวที่ถูกต้องตามกฎหมาย (สามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ กรมการท่องเที่ยว)
.
เรียนจบด้านไหนถึงเป็นไกด์ได้?
  • ต้องมีสัญชาติไทย และอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี บริบูรณ์ 
  • เรียนจบ ป.ตรี หรือเทียบเท่า ในสาขาธุรกิจการท่องเที่ยว เพื่อจบออกมาเป็นมัคคุเทศก์โดยตรง หรือสาขาที่เกี่ยวข้องที่สามารถนำมาประยุกต์ และไปสอบเป็นมัคคุเทศก์ได้ เช่น นิเทศศาสตร์, การโรงแรม
  • เรียนจบ ระดับอนุปริญญา หรือ ปวส. ในสาขามัคคุเทศก์ หรือสาขาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีวิชาเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ หรือ
  • ได้รับวุฒิบัตรว่าได้ผ่านการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ตามหลักสูตร และสนามฝึกอบรมที่คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กำหนด
.
ทำไมต้องมีไกด์นำเที่ยว?
ทุกวันนี้เราจะเห็นรีวิวทริปท่องเที่ยวบนอินเทอร์เน็ตมากมาย แต่การไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง หรือแม้แต่ในประเทศไทยก็ตาม แน่นอนว่าแต่ละสถานที่ย่อมมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ทั้งอาหาร การเดินทาง การแต่งกาย อาจรวมไปถึงกฎระเบียบ หรือข้อห้ามต่าง ๆ ของสถานที่

ดังนั้น ไกด์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ และต้องมีความเข้าใจในสถานที่นั้น ๆ เป็นอย่างดี เพราะนี่คือเรื่องที่ละเอียดอ่อน และสามารถส่งผลกระทบต่อคนในพื้นที่ได้ การมีไกด์ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในสถานที่นั้น ๆ คอยอธิบายให้นักท่องเที่ยวเข้าใจ จะทำให้การท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความราบรื่น และไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลังนั่นเองค่ะ

ที่มา : 
http://tourismlibrary.tat.or.th/medias/T22089.pdf 
https://e-exam2btouristguide.dot.go.th/contentdetail/30 

รูปภาพจากคลิป   :   https://www.youtube.com/watch?v=zwUT0Pmm1EY&t=912s   (ทำใจให้สบาย..แล้วตามเราไปถ้ำนาคา! )

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Dhabfhd 9 เม.ย. 67 เวลา 19:08 น. 1

ขอบคุณสำหรับข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการเป็นไกด์และมัคคุเทศก์ครับ! การมีไกด์ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในสถานที่นั้นจะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ดีและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ขอให้คุณมีความสำเร็จในการเขียนนิยายและสนุกกับการสร้างเรื่องราวของคุณครับ! ถ้าคุณมีคำถามเพิ่มเติมหรือต้องการความช่วยเหลืออื่น ๆ ก็อย่าลังเลที่จะถามครับ!

0