Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพราะเรื่องเรียนคือเรื่องใหญ่! กับเรื่องที่ชวนให้สงสัย สองสิ่งนี้แตกต่างกันอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

GPAX v GPA

GPAX หรือเกรดเฉลี่ยสะสม เป็นค่าเฉลี่ยของเกรดที่ได้รับจากการศึกษาตลอดระยะเวลาที่เรียน โดยการคำนวณ GPAX นั้นเรียกว่าเป็นการนับเกรดเฉลี่ยของแต่ละเทอม แล้วนำมารวมกันเพื่อหาเกรดเฉลี่ยสะสมทั้งหมดของการศึกษา ซึ่ง GPAX นั้นเกี่ยวข้องกับเกรดทั้งหมดที่ได้รับในทุกๆ เทอม ไม่ว่าจะเป็นเกรดเฉลี่ยรายวิชาหรือเกรดเฉลี่ยรายเทอม เป็นต้น

GPA หรือเกรดเฉลี่ยส่วนตัว (Grade Point Average) คือเกรดเฉลี่ยของวิชาที่นักเรียนหรือนักศึกษาได้รับในแต่ละเทอมหรือวิชาการเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ ซึ่ง GPA จะถูกนำมาใช้ในการประเมินผลการเรียนของนักเรียนหรือนักศึกษา โดยการคำนวณ GPA จะใช้คะแนนเกรดที่ได้รับจากแต่ละวิชา แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ยของเกรดทั้งหมดในเทอมนั้น ๆ 

สรุปให้เข้าใจง่ายๆคือ:

  • GPAX (Grade Point Average Accumulative): เกรดเฉลี่ยสะสมของการเรียนทั้งหมดตั้งแต่เริ่มเรียนถึงปัจจุบัน
  • GPA (Grade Point Average): เกรดเฉลี่ยของแต่ละเทอมหรือวิชา
 

สายสามัญ vs สายอาชีพ

สายสามัญ คือ ชื่อทางเลือกหนึ่งในการศึกษาต่อของนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและต้องการเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายตามปรกติ เพื่อเรียนวิชาต่าง ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีต่อไป 

การศึกษาต่อในสายสามัญแบ่งออกเป็น 2 สายย่อยคือ สายวิทยาศาสตร์ ซึ่งเน้นศึกษาวิชาในหมวดคณิตศาสตร์และหมวดวิชาทางวิทยาศาสตร์สาขาต่าง ๆ และสายศิลปะหรือสายศิลป์ ซึ่งเน้นศึกษาวิชาในหมวดมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เช่น ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ วรรณคดี ศิลปะ และสังคมศึกษา 

สายอาชีพเน้นการเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือปวช. สามารถประกอบอาชีพได้โดยตรงเมื่อสำเร็จการศึกษา โดยการเรียนในสายนี้มักมีระยะเวลาในการเรียนประมาณ 3 ปี

สามารถเลือกต่อเรียนในทางเลือกต่างๆ ซึ่งสำหรับสายอาชีวศึกษามีทางเลือกหลักๆ 2 ประการดังนี้

  1. การเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เป็นการเรียนเพิ่มเติมในระดับประกาศนียบัตรหลังจากปวช. มีระยะเวลาเรียนประมาณ 2 ปี หากสำเร็จการศึกษาในระดับปวส. นักเรียนสามารถเลือกเรียนต่อในระดับปริญญาตรีได้อีก 2 ปีเพื่อขยายความรู้และความเชี่ยวชาญในสาขาที่เรียน
  2. การเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย (ระดับปริญญาตรี) เป็นการเรียนในระดับที่สูงขึ้นมากๆ ใช้เวลาเรียนประมาณ 4 - 5 ปี นอกจากนั้นยังมีความหลากหลายของคณะและสาขาวิชาที่นักเรียนสามารถเลือกเรียนต่อตามความสนใจและเป้าหมายอาชีพในอนาคต
 

IELTS vs TOEFL

IELTS (International English Language Testing System) คือ การทดสอบความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้านหลักคือการเขียน (Writing) การพูด (Speaking) การฟัง (Listening) และการอ่าน (Reading) เพื่อใช้ในการเรียนต่อ การทำงาน หรือการย้ายถิ่นฐานมาใช้ชีวิตประจำวันในต่างประเทศ

TOEFL (Test of English as a Foreign Language) คือ การทดสอบความถนัดในการใช้ภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันในชีวิตประจำวัน และวัดความเชี่ยวชาญในการเขียน (Writing) การพูด (Speaking) การฟัง (Listening) และการอ่าน (Reading) เพื่อใช้ในการเรียนต่อ สมัครงานในบริษัทเอกชนในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะในประเทศอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

Pre-test vs Post-test

Pre-test คือการทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดระดับความรู้เบื้องต้น ช่วยให้ผู้สอนปรับการสอนให้เหมาะสมกับระดับความรู้ของนักเรียน

Post-test คือการทดสอบหลังเรียนเพื่อวัดความรู้หรือความเข้าใจ ช่วยประเมินผลการเรียนและพัฒนากระบวนการการเรียนให้ดียิ่งขึ้น

 

Pre-degree คืออะไร?

พรีดีกรี (Pre-degree) คือระบบการเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงให้ผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับมัธยมต้น (วุฒิจบ ม.3 หรือ กศน.จบ ม.3) มาเรียนเพื่อสะสมหน่วยกิตล่วงหน้าในระดับปริญญาตรี นักเรียนสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาใดก็ได้ในคณะที่สนใจเพื่อพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ระบบนี้ช่วยให้นักเรียนสามารถเทียบโอนหน่วยกิตและจบปริญญาตรีได้ไวขึ้นด้วยการสะสมหน่วยกิตล่วงหน้าก่อนเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีได้สะดวกยิ่งขึ้น และมีโอกาสพัฒนาทักษะและความรู้ในสาขาที่ตนสนใจอย่างเต็มที่ก่อนเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี 

 

GED vs IGCSE

IGCSE คือหลักสูตรการสอบเทียบวุฒิของประเทศอังกฤษที่ได้รับการรับรองและจัดสอบโดยมหาวิทยาลัย Cambridge โดยสอบได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนหลักสูตร Pre-university และ A-levels เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย 

GED เป็นการสอบเทียบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของฝั่งอเมริกาสำหรับผู้ไม่ได้เรียนจบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรสามัญ ซึ่ง GED Diploma เป็นหลักฐานสำคัญในการยื่นสมัครเรียนหรือสมัครงานในบริษัทต่างๆ

 
ข้อมูลจาก
http://legacy.orst.go.th
https://www.yuvabadhanafoundation.org/th/highschool/studyplan/item4-2/
https://gentstudyabroad.com/ielts-and-toelf/
https://study.com/learn/lesson/pretest-posttest-design-concept-examples.html
http://www.chiangrai.ru.ac.th/pre-degree/
https://interpass.in.th/igcse-and-ged-differences/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น