Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชี้พิกัดดูไดโนเสาร์ พิพิธภัณฑ์สิรินธร ย้อนสู่ยุคดึกดำบรรพ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พิพิธภัณฑ์สิรินธร หรือ พิพิธภัณฑ์ภูกุ้มข้าว หนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญ ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่น้องๆ เด็กๆ ถูกใจกันเป็นพิเศษ เพราะที่นี่มี “โครงกระดูกไดโนเสาร์” รวมไปถึงข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับยุคดึกดำบรรพ์ ที่เพียงแค่ก้าวขาเข้าไป ก็จะเหมือนกับย้อนไป เมื่อหลายล้านปีก่อน ซึ่งมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย 

พิพิธภัณฑ์สิรินธร ตั้งอยู่เลขที่ 200 หมู่ 11 ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเดิมที่บริเวณตรงนี้ เคยเป็นที่ตั้งของ ศูนย์วิจัยไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว และเมื่อปี พ.ศ. 2537 ก็ได้มีการขุดพบ กระดูกไดโนเสาร์ สายพันธุ์กินพืชอย่าง Phuwiangosaurus sirindhornae ในพื้นที่นี้ ณ ปัจจุบันอีกด้วย 

โดยคนแรกที่ขุดพบ ซากกระดูกดึกดำบรรพ์ คือพระครูวิจิตรสหัสคุณ เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน ทำให้นับตั้งแต่ปี 2537 จึงได้มีคณะสำรวจ เข้ามาทำการขุดอย่างเป็นทางการ และพบว่าภูกุ้มข้าวแห่งนี้ ถือว่าเป็นแหล่งสำคัญ ที่พบกระดูกไดโนเสาร์กินพืช มากกว่า 7 ตัว พร้อมฟอสซิลกว่า 700 ชิ้น ซึ่งสมบูรณ์แบบที่สุดในไทย 

และต่อมาในปี 2550 พิพิธภัณฑ์สิรินธร ก็ได้เปิดบริการ อย่างเป็นทางการ แห่งแรกในเมืองไทย และได้รับพระราชทานชื่อ มาจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีว่า “สิรินธร” โดยประกอบไปด้วย 2 อาคารแสดงนิทรรศการ ส่วนชั้น 2 เป็นห้องประชาสัมพันธ์ และแบ่งพื้นที่ย่อยออกเป็น 8 โซน ดังนี้ 

  • Zone 1 : จักรวาลและโลก เกี่ยวกับกาแล็กซี สิ่งมีชีวิต และการถือกำเนิดไดโนเสาร์
  • Zone 2 : เมื่อชีวิตแรกปรากฏ 3,400 ล้านปีก่อน มีดาวเคราะห์ ภูเขาไฟ และอุกกาบาต 
  • Zone 3 : Paleozoic Era ยุคของการวิวัฒนาการ ที่ดำรงอยู่ราว 542 ล้านปีก่อน
  • Zone 4 : Mesozoic Era เรื่องราวมหายุคมีโซโซอิก ดำรงอยู่ในช่วง 251-65 ล้านปีก่อน
  • Zone 5 : วิถีชีวิตไดโนเสาร์ โซนไดโนเสาร์โดยเฉพาะ มีทั้งลักษณะต่างๆ และการสูญพันธุ์ 
  • Zone 6 : คืนชีวิตให้ไดโนเสาร์ การอนุรักษ์ฟอสซิล ผ่านภาพจำลอง บนจอวีดิทัศน์
  • Zone 7 : enozoic 7 ยุคของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น พาลีโอซีน, อีโอซีน เป็นต้น
  • Zone 8 : เรื่องของมนุษย์ วิวัฒนาการมนุษย์ และการเกิดอารยธรรม เช่น ภาพวาด

โดยทั้งหมดนี้ เปิดให้เที่ยวชม วันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์ และมีค่าเข้าชม หากเป็นคนไทยผู้ใหญ่จ่าย 40 บาท / เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี จ่าย 10 บาท แต่ถ้าเป็นคนต่างประเทศ ผู้ใหญ่จ่าย 100 บาท / เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี จ่าย 50 บาท หรือโทรสอบถามได้ที่  043-871-014, 043-871-393 - 4, 043-871-6126

สำหรับวิธีเดินทาง พิพิธภัณฑ์สิรินธร อยู่ทางทิศเหนือของ ตัวเมืองกาฬสินธุ์ราว 30 กิโลเมตร โดยใช้ถนนทางหลวง 227 เส้นทางกาฬสินธุ์-สหัสขันธ์-คำม่วง-วังสามหมอ-พังโคน ขับไปก่อนถึงตัวอำเภอสหัสขันธ์ จะเห็นโรงเรียนอยู่ตรงข้ามวัด ให้เลี้ยวขวาเข้าไปอีกราวๆ 1 กิโลเมตรก็ถึงแล้ว

พิพิธภัณฑ์สิรินธร หากใครเป็นเด็กอีสาน หรือมีบ้านอยู่กาฬสินธุ์ เชื่อว่าเกือบทุกคน ต้องเคยไปมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง ไม่ว่าจะไปกับครอบครัว หรือไปทัศนศึกษา เพราะนอกจาก จะมีความสำคัญ ในการศึกษา อันดับต้นๆ ของไทย ยังถือว่า สร้างชื่อเสียงให้กับ จังหวัดกาฬสินธุ์อีกด้วย 

แสดงความคิดเห็น

>