Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โรคที่มากับสงกรานต์ และวิธีรักษาเบื้องต้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สงกรานต์ปีนี้ ก็มีความคึกคัก ไม่ได้น้อยหน้าปีก่อนๆเลย หลายท่านที่เล่นน้ำสงกรานต์กันมาแล้ว อาจพบความผิดปกติกับร่างกายบางอย่าง หรือได้รับ โรคที่มากับสงกรานต์ อาจจะคันตา ผื่นขึ้น หรือท้องไส้ปั่นป่วนได้ เรามาดูกันว่าโรคยอดฮิตมีอะไรบ้าง พร้อมการรักษาเบื้องต้น

  1. โรคตาแดง

โรคยอดฮิตอันดับแรกเลยก็คือ โรคตาแดง ใครจะรู้บ้างว่า “น้ำ” ที่เราใช้เล่นสงกรานต์กันเนี้ย เอามาจากที่ไหน สะอาดหรือเปล่า อาจจะเป็นน้ำจากลำคลอง จากหนองบึง ตามธรรมชาติก็ได้ ซึ่งน้ำเหล่านี้อาจไม่สะอาด เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค

โรคตาแดง จะมีอาการคันบริเวณดวงตา สร้างความรำคาญให้แก่เรามากๆ วิธีรักษาเบื้องต้นคือ ใช้น้ำตาเทียม หรือน้ำเกลือ ทำความสะอาดดวงตา สวมแว่นกันน้ำ ที่ช่วยลดการถูกน้ำเข้าดวงตา ไม่ควรไปขยี้ตามากๆ และหากอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์

  1. โรคผิวหนัง

สาเหตุเกิดจากน้ำที่ไม่สะอาด มาสัมผัสกับผิวหนังตามร่างกาย ยิ่งเป็นคนที่แพ้ได้ง่าย จะยิ่งเกิดผื่นคัน ผิวหนังแดง หรือเป็นตุ่มเกิดขึ้น โรคผิวหนังนี้ จะทำให้เรามีอาการคันอยู่ตลอดเวลา และยังสามารถลามไปทั่วร่างกายได้ด้วย

โรคผิวหนัง ที่เกิดจากการเล่นน้ำสงกรานต์ รักษาเบื้องต้นด้วยการ งดการสัมผัสน้ำที่สกปรก พยายามอย่าไปเกา เพราะผื่นอาจจะลุกลามมากขึ้น การใช้ยาเบื้องต้นควรให้เภสัชกร ในร้านขายยา ดูอาการพร้อมจ่ายยาสำหรับทา แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์ทันที

  1. โรคอาหารเป็นพิษ

เกิดจากการที่เรากินอาหารสกปรกเข้าไป อาหารเหล่านี้อาจเน่าเสียง่าย ในช่วงที่อากาศร้อนจัดแบบนี้ รวมถึงอาจไปสัมผัสกับน้ำ ในระหว่างเล่นสงกรานต์ ที่อาจสกปรก ก่อนที่เราจะรับประทานเข้าไป จนทำให้ท้องร่วง ท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษได้

โรคอาหารเป็นพิษ ควรงดการทานอาหารที่เสี่ยง ต่อการเน่าเสียง่าย อาหารที่ไม่ได้ทานเป็นเวลานาน หรืออาหารที่สัมผัสกับน้ำในสงกรานต์ การรักษาเบื้องต้นคือทานยาแก้ท้องเสีย หรือยาที่เกี่ยวกับอาหารเป็นพิษ และดื่มน้ำเกลือแร่ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์โดยเร็ว

สรุป โรคที่มากับสงกรานต์ ที่ทำให้เจ็บป่วย โรคเหล่านี้ตามที่เราได้กล่าวมา เกิดขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงเวลาเทศกาลสงกรานต์นี้ ดังนั้นจึงควรระมัดระวัง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่ใช้น้ำจากลำคลอง แต่หากเจ็บป่วยไปแล้ว ก็ควรทำการรักษาเบื้องต้น และควรไปพบแพทย์จะเป็นการดีที่สุด


 

แสดงความคิดเห็น

>