Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผลกระทบด้านลบ จากสงกรานต์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สงกรานต์ที่กำลังดำเนินอยู่ และกำลังจะผ่านพ้นไปนี้ นอกจากจะเป็นเทศกาลที่ดี ที่สร้างความสนุกสนาน เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจแล้ว รู้ไหมว่าเทศกาลนี้ก็มี ผลกระทบด้านลบ จากสงกรานต์ และผลกระทบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

  1. ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

การเล่นน้ำสงกรานต์ ต้องใช้อุปกรณ์อย่างปืนฉีดน้ำ ขันน้ำ ถังน้ำ ที่มีการผลิต และขายดีเป็นอย่างมากในช่วงเทศกาล แต่อุปกรณ์เหล่านี้ ถูกสร้างมาจากพลาสติก พลาสติกจำนวนมหาศาลนี้ ถูกใช้ทั่วประเทศไทย จนเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตามมา

พลาสติกมีกระบวนการผลิต ที่ทำให้เกิดมลพิษ และการปล่อยคาร์บอน การผลิตสินค้าเหล่านี้จำนวนมาก ช่วยไปเร่งให้เกิดภาวะโรคร้อน และพลาสติกเหล่านี้ ยังใช้เวลาย่อยสลายนานหลายร้อยปี กลายเป็นขยะที่ถูกทิ้งเกลื่อน โดยไม่สามารถย่อยสลายไปได้

  1.  ผลกระทบต่อร่างกาย

เป็นผลกระทบที่ทำให้ตัวบุคคล หรือผู้เข้าร่วมเทศกาล เกิดการเจ็บป่วย หรือเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุ เทศกาลสงกรานต์นั้น ผู้คนมักจะดื่มสุรา มีความประมาทในการขับขี่รถ ไม่สวมหมวกกันน็อก รวมถึงท้องถนนที่ลื่น จนทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

อุบัติเหตุไม่เพียงแต่จะทำให้ทรัพย์สินเสียหาย อาจส่งผลไปถึงตัวผู้ขับรถ จนต้องเกิดบาดแผล ต้องเข้าโรงพยาบาล อย่างไรเสีย ในช่วงเทศกาล หรือหลังจากเทศกาล เราก็ควรใช้ชีวิตด้วยการไม่ประมาท และมีสติอยู่เสมอ

  1. ผลกระทบต่อการเงิน

ช่วงเทศกาลมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ทั้งค่าเดินทาง ค่าโรงแรม ค่าอาหาร และค่าอื่นๆ ที่แพงกว่าปกติหลายเท่าตัว การใช้เงินอย่างไม่ระมัดระวัง อาจทำให้ผลาญทรัพย์สินในช่วงเทศกาลนี้ ไปอย่างมหาศาลก็ได้

การวางแผนใช้เงิน เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลาย ก็มีส่วนช่วยให้เราควบคุมการใช้จ่าย และทำให้ไม่กระทบต่อการเงินในอนาคต

สรุป ผลกระทบด้านลบ จากสงกรานต์ จากเทศกาลที่ควรจะสร้างความสนุกสนาน การพักผ่อนในวันหยุด อาจกลายเป็นสร้างผลกระทบที่ไม่ดีแทน ดังนั้นเราจึงควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ รอบคอบ อยู่ตลอดเวลา เพื่อลดโอกาสเกิดเรื่องไม่คาดฝันเหล่านี้ขึ้น


 

แสดงความคิดเห็น

>