Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สมาธิ คืออะไร รู้ไหมนั่งสมาธิช่วยให้ความจำดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สมาธิ คืออะไร

การสำรวมภาวะของจิตใจ ให้แน่วแน่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพื่อทำให้จิตใจมีความนิ่งเงียบสงบ และนำไปสู่การเกิดสติปัญญา มักจะเรียกควบคู่ว่า สติสัมปชัญญะ (สติคือ ความรำลึกได้ สัมปรัญญะคือความรู้ตัว) สมาธิต้องอาศัยจิตเข้ามารู้ตัว

สมาธิ แปลตามบาลีแปลว่าอะไร

สมาธินั้น ตามบาลีนั้นแปลว่า ความตั้งใจมั่น การทำสมาธิในทางพุทธศาสนา เรียกว่าสมถะ

การฝึกสมาธิเบื้องต้นทำอย่างไร

การฝึกสามาธิที่นิยมคือ อานาปานสติ คือ กำหนดจิตให้ตั้งมั่นใน ลมหายใจ กำหนดรู้เข้า หายใจออก กำหนดให้รู้ลมหายใจออก  เมื่อลมผ่านที่ปลายจมูกเข้ามาให้กำหนดรู้ ค่อยปล่อยผ่านลงท้อง ไม่ต้องไปบังคับมันว่าลมต้องผ่าน  ได้เท่าไหนก็ปล่อยลงไปถึงตรงนั้น ถ้าให้ดีค่อย ๆปล่อยถึงท้อง  โดยผ่านลงมาจากหน้าอกสู่ท้อง  หรือบางครั้งหลายท่านมักเรียกว่า กำหนดลมมาที่สะดือ   แล้วปล่อยลมออก มาที่ปลายจมูก รับรู้อย่างนี้เรื่อยไป ไม่ต้องเร่งรีบ ได้เท่าไหนทำเท่านั้น เดี๋ยวจิตจะพัฒนาความรู้สึกไปเรื่อย ไม่ต้องไปบังคับ ปล่อยตามสบายให้ เน้นว่า รู้เท่านั้น ว่าลมเข้ามาแล้ว และลมออกมาแล้วที่ปลายจมูก


เครดิตจากเพจสาระ   https://dharayath.com/สมาธิ-คืออะไร-นั่งสมาธิ/

“มุมมองแพทย์กับสมาธิ”

     แพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แนะนำให้คนไข้นั่งสมาธิเป็นประจำและสม่ำเสมอ เพราะผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์

     จากกระแสคลื่นสมองพบว่า สมองจะมีระบบปิดกั้นเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามา เราจะรู้สึกถึงความโล่งกว้างไม่มีขอบเขต (เหมือนตัวหาย) และช่วยควบคุมอารมณ์ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ ลมหายใจ และการเผาผลาญในร่างกายเป็นปกติ จึงส่งผลให้คนที่นั่งสมาธิเป็นประจำมีความจำดีขึ้น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง อารมณ์ดี รักษาจิตใจที่ปั่นป่วน กดดัน สมาธิสั้น สับสนวุ่นวายไม่อยู่นิ่ง 

     นอกจากนี้ สมาธิช่วยทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้มากขึ้น สามารถรักษาโรคร้ายแรงเรื้อรังและโรคเจ็บปวดเรื้อรัง 14,000 โรค โดยไม่ต้องกินยาแก้ปวด
เครดิตความรู้ดี ๆ
https://www.ibsofficial.com/meditation2/

 

แสดงความคิดเห็น