Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พฤติกรรมแมว ทำนิสัยแบบนี้ แมวอยากบอกอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พฤติกรรมแมว ทาสแมวเคยสงสัยไหม ทำไมเจ้าเหมียวของเราถึงมีนิสัยแบบนี้ กับ 5 พฤติกรรม ทั้งลักษณะท่าทาง การแสดงออก ล้วนมีความรู้สึกซ่อนอยู่ภายใน น้องแมวอยากบอกอะไรกับคุณ ทาสสามารถสังเกต และทำความเข้าใจไปพร้อมกัน

•    หงายท้องตอนเจอ : แมวเดินเข้าหาคุณ แล้วหงายท้องให้ทันที แสดงออกว่ากำลังรู้สึกตื่นเต้น ที่ได้พบเจอคุณ หรืออยากได้ความสนใจ เพราะการหงายพุงให้ดู เป็นตำแหน่งที่เสี่ยงมาก ๆ แปลว่าแมวตัวนั้นมีความเชื่อใจ และหายห่วงเรื่องความปลอดภัยไปได้เลย

•    มีของขวัญมาฝาก : น้องแมวชอบคาบจิ้งจก นก หรือแมลงสาปตายแล้ว มาวางไว้ต่อหน้าคุณ หมายถึงการยอมรับ และมองว่าคุณเป็นสมาชิกในครอบครัว จากพฤติกรรมปกติ ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จะต้องการจับสัตว์ต่าง ๆ มาป้อนให้กับลูกเป็นอาหาร

•    นอนในที่แคบ : พฤติกรรมแมว มักชอบอยู่ในพื้นที่พอดีตัว เพราะจะรู้สึกได้ว่าตัวเองปลอดภัย และป้องกันอันตรายจากการถูกล่า จึงไม่แปลกที่จะเห็นแมว ชอบนอนซอกแคบ ๆ หรือนอนในกล่อง มากกว่าการนอนบนคอนโดหรู

•    ปัสสาวะไม่เป็นที่ : ชอบปัสสาวะตามที่ต่าง ๆ แมวกำลังสื่อสารว่า เขามีตัวตนอยู่บริเวณนี้ ต้องการความสนใจ เอาใจใส่ อย่าคิดจะเมินเด็ดขาด ซึ่งบางครั้งอาจมีความรู้สึกว่า ถูกคุกคาม มีความเครียด หรือกำลังมีปัญหาสุขภาพ

•    ร้องกวนตอนกลางคืน : หลายครั้งที่ทาสเตรียมตัวเข้านอน จะพบปัญหาแมวไม่ยอมนอนนิ่ง ๆ ร้องเสียงดังกวนตลอดทั้งคืน อยากออกจากห้องกลางดึก บ่งบอกถึงสัญชาติญาณของนักล่า ที่ต้องการออกหากินตอนกลางคืน เพราะเก็บแรงนอนกลางวัน มาพอสมควรแล้ว

สรุป พฤติกรรมแมว มีหลากหลาย และแตกต่างกันไป แน่นอนว่าหลายครั้งอาจคาดเดาไม่ได้ เพียงแค่ทาสพยายามทำความเข้าใจ สังเกต และเอาใจใส่ เรียนรู้ความต้องการต่าง ๆ จะช่วยให้น้องแมว สามารถอยู่ร่วมกับคุณได้อย่างมีความสุข

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

สื่อศิลป์ 1 พ.ค. 67 เวลา 13:08 น. 1

แมวกับหมา เป็นสัตว์นักล่าเหมือนกัน การฉี่ในที่ต่างๆของแมวอีกกรณีคือการประกาศอาณาเขตมัน ที่ต้องทำอาณาเขตเพื่อไม่ให้ตัวอื่นมาแย่งล่าเหยื่อในถิ่นตัวเอง ถ้าหาเหยื่อในเขตตัวเองไม่ได้มันถึงจะออกไปล่านอกเขต เจ้าของแมวถึงพบว่าบางครั้งแมวตัวเองหายออกไปจากที่อยู่บ่อยๆ


แมวเป็นนักล่าแล้วยังเป็นนักสำรวจ เพราะสัญชาตญาณสัตว์นักล่ามันจะต้องออกตรวจตราเขตและพื้นที่รอบๆเขตมันบ่อยเพื่อดูว่ามีศัตรูมีอะไรที่เป็นอันตรายอยู่รึเปล่าเพื่อความปลอดภัยในการล่าเหยื่อของตัวเอง นอกจากนั้นถ้ารอบๆอาณาเขตมันไม่มีแมวตัวอื่นมันก็จะสร้างอาณาเขตเพิ่มไปเรื่อยๆ


อีกกรณีที่อยากให้เจ้าของแมวทุกคนตระหนักไว้ แมวมันไม่ได้มองคนเลี้ยงมันเป็นเจ้านายของมันเหมือนหมา ดังนั้นอย่าไปสั่งไปบังคับอะไรมันเหมือนสุนัข แมวเป็นสัตว์อิสระไม่ชอบสังคม(เว้นตอนหาคู่) หลายคนชอบไปบังคับให้มันทำนั่นทำนี่แมวมันขัดขืนบางทีก็ข่วนกลับก็พาลไปโกรธคิดว่าแมวเลี้ยงไม่เชื่องกลายเป็นปัญหาอีก


จะทำอะไรกับแมวต้องใช้การหลอกล่อมัน ถ้าไปจับตัวจับขาดึงทึ้งเหมือนสุนัขแมวมันอาจจะหวาดระแวงเริ่มไม่ไว้ใจ ถ้าทำบ่อยๆแมวมันอาจจะมองคุณเป็นตัวอันตรายจนไม่ยอมให้คุณเข้าใกล้มันอีก


การเลี้ยงแมวคุณต้องละเอียดรอบคอบและพยายามไม่ใช้อารมณ์กับมัน แมวเป็นสัตว์ที่มีความระแวงสูงมากๆผิดพลาดครั้งเดียวอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับแมวพังได้ทันที


ก็ไม่ใช่แค่แมว จะเป็นสัตว์เลี้ยงอื่นๆคนเลี้ยงต้องให้ความสำคัญเอาใจใส่ ศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมและวิถีชีวิตมันให้เข้าใจ ถึงจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขทั้งคนทั้งสัตว์ สัตว์มันทำตามอารมณ์ความรู้สึกของมันล้วนๆ อยากทำอะไรมันก็ทำไม่อยากทำมันก็นอน อย่าเอาบรรทัดฐานของคนไปครอบใส่มันแล้วตัดสินผิดถูก...อย่าทำแบบนั้น


สำคัญที่สุดคนเลี้ยงสัตว์ต้องระลึกไว้เสมอว่าสัตว์มันพูดไม่ได้ มันสื่อสารกับคนด้วยมาตรฐานของคนไม่ได้ มันเป็นหน้าที่ของคนเลี้ยงที่จะต้องพยายามทำความเข้าใจกับมัน


ก็ฝากความเห็นเพิ่มเติมเล็กๆน้อยๆไว้ให้คนเลี้ยงสัตว์ทุกคนรับไปพิจารณาเท่านี้ล่ะครับ

0