Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดรนแปรอักษร ติดพลุไฟ คว้าเหรียญทองจากงาน INTARG 2024 ณ เมืองคาโตไวซ์ สาธารณรัฐโปแลนด์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


    สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ (RCSA) นำผลงานระบบโดรนแปรอักษรติดพลุไฟ ไปคว้า 3 รางวัล ในงาน “The 17th International Invention and Innovation Show :INTARG 2024” ณ MCK Katowice, International Congress Centre เมืองคาโตไวซ์ สาธารณรัฐโปแลนด์ นำโดย นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมฯ จากการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งผลงานระบบโดรนแปรอักษรติดพลุไฟ ของทีมหนูน้อยจ้าวเวหาครั้งนี้ ได้ "น้องมายด์" น.ส. น.ส.ณัฐวดี ภาคมฤค ตัวแทนทีมนักกีฬาหนูน้อยจ้าวเวหา จาก ม.มหาสารคาม เป็นผู้คอยอธิบายระบบการทำงานของทั้งโดรนแปรอักษรและพลุไฟ กับชาวต่างชาติ ที่ให้ความสนใจ 

                     "คำถามส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องระบบการทำงานของตัวพลุ และระบบบังคับโดรนแปรอักษรค่ะ ซึ่งโดรนแปรอักษรของเราเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง ต้องขอขอบคุณทีมหนูน้อยจ้าวเวหาทั้งหมด ที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา พัฒนาในเรื่องของโดรนแปรอักษร ก่อนที่นำเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรติดระบบพลุไฟ มาคว้าเหรียญทอง ของโปแลนด์ และรางวัลพิเศษจากแคนาดา และถ้วยรางวัลจาก วช.ครั้งนี้ค่ะ" "น้องมายด์" น.ส. น.ส.ณัฐวดี ภาคมฤค ตัวแทนทีมนักกีฬาหนูน้อยจ้าวเวหา จาก ม.มหาสารคาม กล่าวเปิดเผย

                    ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ร่วมแสดงความยินดีกับนักประดิษฐ์นักวิจัยไทย ที่ได้รับเหรียญรางวัลจากเวที INTARG 2024 โดยทีมนักประดิษฐ์นักวิจัยไทยได้สร้างชื่อเสียงและการยอมรับในมาตรฐานของผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของประเทศไทยในเวทีนานาชาติ จะเป็นอีกโอกาสสำคัญในการส่งเสริมและต่อยอดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมที่ได้รับรางวัล เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างมูลค่าและพัฒนาประเทศในอนาคต


 

                    ทางด้าน นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ (RCSA) กล่าวเปิดเผยถึงการนำผลงานมาคว้ารางวัลที่โปแลนด์ ครั้งนี้ว่า "เราได้นำโดรนแปรอักษร ที่บินอยู่มาตั้งแต่ปี 2562 โดยการประยุกต์โปรแกรมจากทีมหนูน้อยจ้าวเวหา มาใส่พลุไฟเข้าไปจำนวน 800 ลำ มาร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์ครั้งนี้ และสามารถคว้าเหรียญทองและรางวัลพิเศษ ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับเด็ก ๆ ที่มีความทุ่มเทและตั้งใจเป็นอย่างมาก ดังนั้นปัจจุบันเรามีศูนย์ถ่ายทอดความรู้อยู่หลายแห่ง ยดตัวอย่างที่สำนักงานวิจัยแห่งชาติ ซึ่งอยู่ติดกับถนนพหลโยธิน ใกล้ ม.เกษตรศาสตร์ ก็เป็นสถานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมขึ้นมา สำหรับการมาคว้ารางวัลครั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณทาง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ให้การสนับสนุนผลงานวิจัยของเด็กไทยมาอย่างต่อเนื่อง"

                    สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเข้าร่วมการแข่งขันโดรนยุทธวิถี ในโครงการหนูน้อยจ้าวเวหาไทยพีบีเอส สนาม 2 จะมีขึ้นที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 นี้ ดังนั้นผู้สนใจสามารถเตรียมตัวและเข้าอบรมการเขียนโปรแกรมและการบังคับโดรนได้ฟรีทุกอาทิตย์ หรือติดตามข่าวสารได้ทางเพจ https://www.facebook.com/rcsayoungpilot
 



#สำนักข่าวการศึกษาไทย  

แสดงความคิดเห็น