Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#การป้องกันสิวหัวขาว สิวหัวดำ และสิวอักเสบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การเกิดและการป้องกันสิวหัวขาว สิวหัวดำ และสิวอักเสบ

          สิว แบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 3 ประเภท คือ สิวที่เริ่มเป็นอย่างสิวหัวขาว สิวหัวดำ และการแย่ลงของสิวดังกล่าวจนกลายเป็นสิวอักเสบสีแดง สิวหัวขาวหรือที่เรียกกันว่า โคมิโดน มีลักษณะเป็นตุ่มใสเล็ก ๆ เห็นน้ำมันอุดตันอยู่ภายใน โคมิโดน คือ สิ่งอุดตันในรูขุมขนจนปิดทางออกของน้ำมันหล่อเลี้ยงผิว สิ่งอุดตันนี้เกิดจากการหนาตัวของชั้นขี้ไคลที่อยู่รอบ ๆ รูขุมขนเข้าไปอุดตันรูขุมขน เมื่อผสมกับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวจะกลายเป็นน้ำมันที่แข็งตัวเหมือนจุกคอร์ก

          สิวหัวดำคือ น้ำมันหล่อเลี้ยงผิวที่ทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับอากาศเห็นเป็นจุดดำ ๆ บนรูขุมขน บางครั้งเรียกว่า Black head ส่วนมากมักพบบริเวณปลายจมูกและแก้ม ทั้งสิวหัวขาวและสิวหัวดำหากไม่รีบรักษาตั้งแต่ต้น เมื่อเกิดการอักเสบก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ

          อย่างไรก็ตาม บรรดาสาวใหญ่ที่อยากให้สิวหายในหนึ่งวัน มักจะล้างหน้าบ่อย ๆ หรือใช้เครื่องสำอางที่กำจัดน้ำมันได้สูงซึ่งเป็นเครื่องสำอางรักษาสิวของ วัยรุ่น พึงระลึกไว้ว่าจะทำให้ผิวแห้งขึ้นและเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว เมื่อผิวแห้งหนังกำพร้าจะเร่งฟื้นฟูตัวเอง โดยดันเซลล์ซึ่งอยู่ในชั้นลึกลงไปที่ยังพัฒนาตัวไม่ดีพอให้ขึ้นมาและหนาจน เป็นชั้นขี้ไคล แต่เนื่องจากยังเป็นขี้ไคลที่ไม่แข็งแรง เมื่อถูกกระตุ้นเพียงเล็กน้อยจึงหลุดลอกง่าย เมื่อรวมกับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวจึงเกิดการอุดตันรูขุมขนจนกลายเป็นสิว วนเวียนเป็นวงจรอยู่เรื่อยไป พึงระลึกไว้เสมอว่าการดูแลสิวในวัยผู้ใหญ่ต้องเน้นความชุ่มชื้นเป็นหลัก

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเป็นสิวอักเสบแล้ว ควรรีบปรึกษาแพทย์ผิวหนังทันที เนื่องจากการอักเสบสามารถทำลายถึงโครงสร้างของผิวชั้นหนังแท้ได้ เป็นเหตุให้เม็ดสีจับตัวกันหรือทิ้งร่องรอยของสิวเอาไว้ได้ง่าย


ที่มา...บทความจาก Blueshop246.com
        
เครื่องนวดหน้า

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น