Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จัดฟัน"แปรงฟันไม่สะอาด"จนหมอด่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ พอดีผมเป็นคนนึงที่จัดฟันมาได้ละเกือบ 1 ปีครับ แต่ช่วงหลังๆผมได้ใส่อุปกรณ์ที่ช่วยในการจัดฟันต่างๆเยอะมากในปากผม (ผมไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไรบ้างนะ) บวกกับผมไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองเยอะเหมือนแต่ก่อนทำให้เวลาผมไปหาหมอจัดฟันในแต่ละครั้งที่นัด กลับโดนหมอฟันด่าว่าประจำ ทั้งๆที่ผมก็รู้สึกว่าตัวเองก็แปรงสะอาดแล้วนะ เพราะทุกครั้งที่ผมจะไปหาหมอผมจะใช้เวลาแปรงนานกว่าปกติผมรู้นะว่าที่หมอด่าอาจจะหวังดีกับเราก็ได้ แต่มันก็ทำให้ผมทั้งอายทั้งกลัวไม่กล้าจะไปเจอหมอเลย จึงอยากจะถามว่ามีใครที่เป็นเหมือนผมบ้างไหมละทำยังไงครับ ขอบคุณครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

ปีศาจหัวโต 20 ต.ค. 60 เวลา 11:12 น. 1

เราก็เคยเป็นอย่าเครียดไป โดนบ่นประจำ555 เพราะฟันเรามันมีเหล็กมันก็จะดูแลยากแบบนี้แหละ

เพราะงั้นต้องดูแลเพิ่มอาจจะต้องแปรงฟันหลังกินข้าวเสร็จทุกมื้อ ไม่สะดวกก็ใช้น้ำยาบ้วนปากเอา

อ่อ ถ้ามันเป็นเยอะน่าจะเป็นเพราะหินปูนเยอะ ก็ต้องหาเวลาขูดหินปูนบ้างอ่ะมันช่วยได้เยอะเลย

ก่อนนอนก็ใช้ไหมขัดฟันด้วยก็จะดีมาก และถามวิธีแปรงฟันที่ถูกต้องกับคุณหมอที่ดูแลดูนะ

ค่อยๆคุยมีไรก็ปรึกษาคุณหมอดู ถ้าที่ไหนไม่โอเคเราก็เปลี่ยนที่ เราเป็นคนจ่ายตังนี่ฮับ

1
จี้ นมสด' 23 ต.ค. 60 เวลา 00:12 น. 2

เราก็เคยเหมือนกัน ก็โอเคร ยอมรับว่าอาจจะไม่ทั่วถึงจริงๆ เพราะมันมองยากหน่อย หลังๆ ก็ ใช้แปรงสำหรับคนจัดฟัน และก็ น้ำยาบ้วนปาก การขูดหินปูนก็ช่วยได้เยอะเลย

1
เรโกะ จิทาคุ 24 ต.ค. 60 เวลา 08:01 น. 3

ขนาดหนูฟันเกพ่อยังบอกข้อแนะนำเลยค่ะ ใช้แปรงไฟฟ้าเอา ได้ทุกคน บอกเลยว่า แปรงแพงมาก มีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน หลักพันจะปรับได้ ส่วนหลักร้อยปรับไม่ได้ 55555555

0
Oatt1213 24 ต.ค. 60 เวลา 08:17 น. 4

หมอเราไม่ด่าน่ะ พูดน่ารักมาก ปุ่มหลุดทุกเดือน “หมอก็บอกพยามอย่าทำปุ่มหลุดบ่อยเกินไปน่ะค่ะ เพราะมันจะทำให้การจัดฟันไม่คืบหน้า” แช้วไม่ไปทำนานๆก็จะไม่ว่าสวยและใจดีมาก555 บางกมอไม่ไปทำ 1 เดือนขึ้น อาจจะโดนด่าน่ะ

0
Oatt1213 24 ต.ค. 60 เวลา 08:17 น. 5

หมอเราไม่ด่าน่ะ พูดน่ารักมาก ปุ่มหลุดทุกเดือน “หมอก็บอกพยามอย่าทำปุ่มหลุดบ่อยเกินไปน่ะค่ะ เพราะมันจะทำให้การจัดฟันไม่คืบหน้า” แช้วไม่ไปทำนานๆก็จะไม่ว่าสวยและใจดีมาก555 บางกมอไม่ไปทำ 1 เดือนขึ้น อาจจะโดนด่าน่ะ

0
นศ.ทพ.ที่ผ่านมาเห็น 28 ต.ค. 60 เวลา 18:41 น. 6

ลองเปลี่ยนวิธีแปรงดูค่ะ ตรงที่มีแบรคเก็ต(-ที่ติดบนฟันแหละ) และมีลวดแปรงวิธีปกติอาจเข้าไม่ถึง ให้ตั้งแปรงชี้เข้าหาข้างใต้ลวด แล้วถูวนๆร่วมกับการแปรงขยับปัด คิดว่าน่าจะช่วยได้นิดหน่อย+อาจใช้ Floss threader ช่วยตอนใช้ไหมขัดฟันด้วย

คือถ้าคนไข้ไม่สามารถดูแลตัวเองได้เนี่ย หมอก็ช่วยไรไม่ได้นะ จัดฟันมีเครื่องมือเศษอาหาร/คราบPlaqueมันติดง่ายกว่าปกติเยอะ โอกาสฟันผุก็สูง ลองนึกสภาพถ้าหมอไม่ด่า คนไข้ก็ปล่อยฟันเละเทะต่อไป

สุดท้ายจัดฟันเสร็จ ฟันผุทุกซี่ มันก็ไม่โอเคเนอะ

ครั้งหน้าที่หมอนัดลองบอกให้-้อมplaqueให้ดูหน่อย จะได้รู้ว่าแปรงไม่ดีตรงไหน สู้ๆ ถ้าหมอเห็นว่าเราตั้งใจยังไงหมอก็ช่วยแหละ^^


1
Jenna_s 28 ต.ค. 60 เวลา 19:05 น. 7

เราไม่เคยโดนหมอจัดฟันว่านะว่าเรื่องนี้นะ มีแต่ไม่ค่อยยอมเกี่ยวยาง555



การติดเครื่องมือจัดฟันจะทำให้ฟันผุได้ง่ายกว่าปกติค่ะ เพราะว่ามันเป็นตำแหน่งสะสมของเชื้อโรค (หรือที่ในโฆษณาเขาชอบเรียกกันว่าคราบพลักน่ะค่ะ) ดังนั้นคนที่จะจัดฟันเลยต้องดูแลฟันมากกว่าปกติ เข้าใจว่าที่คุณหมอว่าคงจะเป็นห่วงเรื่องนี้แหละค่ะ



เราเข้าใจเรื่องที่บอกว่าไม่ค่อยมีเวลาดูแลนะ เราก็เป็นเหมือนกัน มันต้องใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดรอบลวดทั้งหลายในปากด้วย แล้วก็แปรงฟันด้วย ซึ่งมันนานมากกกกกก เราพยายามไม่ไหวเลยจบแค่แปรงอย่างเดียว แต่พยายามแปรงให้สะอาดที่สุดแทน



วิธีแปรงจะเยอะแล้วก็นานนิดนึง คือ ต้องแปรงด้านพวกนี้ให้ครบ (อันนี้แปรงปกติก็ต้องทำอยู่แล้ว)


- ด้านนอก (หมายถึงด้านที่ติดกระพุ้งแก้ม ด้านที่เราเห็นเวลายิ้มน่ะค่ะ)


- ด้านใน (หมายถึงด้านที่ลิ้นแตะโดนค่ะ)


-ด้านบน (หมายถึงด้านที่เราเอาไว้เคี้ยวข้าวค่ะ) ด้านนี้ถูโล้ดไม่มีวิธีการอะไรพิเศษ


-ลิ้น อันนี้อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับฟันผุเท่าไหร่ แต่ช่วยเรื่องลดกลิ่นปากได้ค่ะ อันนี้ก็ถูโล้ดเหมือนกัน



ที่นี้ด้านที่มีปัญหาและคุณหมอมักจะบ่น คือ ด้านที่ติดอุปกรณ์ค่ะ ทั้งลวด ทั้งปุ่มติดฟันทั้งหลาย ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ด้านนอกของฟัน ต้องแปรง 3 รอบ เยอะเนอะ5555


- รอบแรกเลย เอาแปรงวางด้านบนของลวด เอียงแปรงเข้าหาลวด (พอนึกออกไหมค่ะ) แล้วก็ถูเลยค่ะ ไล่ให้ครบทุกซี่ ถูแบบนับ 1-10 ค่อยขยับไปซี่ถัดไปได้ด้วยก็จะดี ทำให้แน่ใจเลยว่าแปรงโดนแน่ๆ


-รอบสอง วางแปรงไว้บนลวด ถูตั้งฉากกับฟัน ก็คือถูลวดเลยนั่นแหละค่ะ


-รอบสาม วางแปรงด้านล่างของลวด เอียงแปรงเข้าหาลวด จะเหมือนกับตอนแปรงด้านบนของลวดรอบแรกเลยค่ะ แต่เป็นอีกข้างนะ



ส่วนด้านที่ไม่ติดเครื่องมือ แปรงเหมือนปกติที่ไม่ได้จัดฟันเลยค่ะ เอียงแปรงเข้าหาเหงือก ถู 10 ครั้งแล้วปัดลง ขยับมาซี่ถัดไป



มันอาจจะต้องแปรงนานกว่าปกติ แต่ก็ไม่ได้นานกว่าขนาดนั้น


ถ้าที่เราเขียนเข้าใจยากไปหน่อย ลองหาดูรูปจากใน google ดูนะคะ บางคนอาจจะสอนแปรงแบบอื่นก็มี อันนี้แค่เป็นวิธีที่เราใช้ ยังไงลองหาดูนะคะ

1
enjoyly_24 20 พ.ย. 60 เวลา 16:32 น. 9

log in เข้ามาเพื่อตอบกระทู้นี้โดยเฉพาะ หมอด่าจนไม่อยากไปหาเหมือนกันค่ะ ทั้งๆที่เราก็พยายามแปรงให้นานขึ้นแล้วนะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

1
myonlyonesocrazy 5 ธ.ค. 60 เวลา 19:33 น. 9-1

ยังไงก็ลองทำตามความคิดเห็น 7 ดูละกันเนอะครับ สู้ๆ ผ่านพ้นไปด้วยกันhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-01.png

0
myonlyonesocrazy 5 ธ.ค. 60 เวลา 19:34 น. 10

ขอบคุณทุกๆคนมากเลยนะครับ ที่มาแสดงความคิดเห็น ช่วยชี้แนะ ยังไงผมจะพยายามแปรงให้สะอาดขึ้นนะครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

วริษา 3 เม.ย. 62 เวลา 21:02 น. 12

เราเข้าใจที่เจ้าของกระทู้ว่านะว่าโดนหมอด่าเราโดนดุบ่อยมากแต่หมอจะดุแบบสุภาพๆและน่ารักหน่อยว่าแปรงฟันไม่ดีเลยแปรงฟันไม่สะอาดเลยหมอจะไม่ขูดหินปูนให้แล้วจะไม่จัดต่อให้แล้วนะแต่แกก็จัดค่ะเราก็รู้สึกนะว่าเค้าเป็นห่วงแต่เราว่าเราก็แปรงสะอาดนะวันนึงก็แปรง2-3ครั้งตอนจัดแรกๆนี่แปรงทุกครั้งหลังกินเลย

0