Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อุทาหรณ์ สิวสเตียรอยด์จากการรักษาสิว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เล่าประสบการณ์สิวๆที่เราเจอให้ฟังก่อนนะคะ
            เรื่องมีอยู่ว่า ในช่วงส.ค.58 เราเกิดเป็นสิวอุดตันจากการใช้ครีมสเตียรอยด์ เป็นเม็ดๆขึ้นทั่วหน้าผากและบริเวณแก้ม อดทนไม่ไหวค่ะเซิทหาคลินิกรักษาสิวในจ. เป็นคลินิกแพทย์ผิวหนังเราก็คิดจะไปรักษากับคลินิกนี้ ก็เลยลองสอบถามกับเพื่อนคนในพื้นที่แนะนำให้ไปอีกคลินิกว่าเพื่อนของเพื่อนไปรักษาแล้วหาย แต่หลังรักษาจะหน้านะรับได้ไหมเพื่อนถามเราเราก็คิดว่าแค่หน้าแดงแล้วสิวหายมันก็คุ้มนะ เราเลยไปคลินิกที่เพื่อนแนะนำเพราะคิดว่าเป็นคนในพื้นที่น่าจะรุ้ดีกว่าเซิทเน็ตแต่....
           เมื่อเราไปรักษาที่คลินิกที่เพื่อนแนะนำขอแทนว่าคลินิกศ. เข้าพบหมอหมอบอกต้องทานยารักษาสิวเป็นเวลา6เดือนจะมีอาหารหน้าลอกแดงแสบคันเป็นเรื่องปกติแล้วก็ได้ยาชุดของคลินิกมาใช้ ช่วง3เดือนแรกเป็นช่วงที่เราทรมานมากเพราะปวดแสบหัวมากแล้วลอกเป็นแผ่นๆ แถมสิวอุดตันยังกลายมาเป็นสิวอักเสบด้วยบริเวณแก้มเราใส่แมทตลอดเพราะอายคนแล้วหมอก็นัดกดสิวทุก2สัปดาห์ เดือนที่4 5 6เริ่มดีขึ้นเหลือแค่รอยแต่ทุกเดือนเราจะไปเปลี่ยตัวยาตลอดแล้วมีอาการลอก แสบหน้าทุกเดือนแล้วหน้าแดงง่ายมากสังเกตได้จากหลังล้างหน้าบางทีแดงหน้ากลัวจนใครเห็นใครก็ทัก หมอก็เริ่มแนะนำให้ทco2รักษารอยและหลุมสิวที่แก้ม เราทำ2รอบแต่รอยตรงแก้มก็ไม่ค่อยดีขึ้น ช่วงรักษา5~6เดือนนี้หน้าเราดีมากสิวไม่ค่อยขึ้นเลยมีแค่เม็ด2เม็ด หน้าขาวใสมากมีแค่รอยที่แก้มนิดหน่อยคือแต่งหน้าแล้วมันช่ำมากมันดีอะแกร เหมือนเป็นช่วงรุ่งเรืองของตัวเองเลยแต่รุ้สึกได้ว่าตัวเองเป็นผิวขาดน้ำแต่หน้ามันมาก  จนกระทั้งเรารักษาได้1ปีเรารุ้สึกพอใจกับหน้ามากมีแค่หลุมสิวแก้มข้างขวานิดหน่อยเราเลยตัดสินใจจะไม่ไปรักษาแล้ว ....
          หลังเลิกรักษาไม่ใช้ครีมคลินิก เราทำการพักหน้า3วันคือไม่ใช้ครีมบำรุงล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่เราไม่ได้ออกไปไหนเลยแต่ต้องทำงานในห้องทำให้หน้ามันมากวันที่2ของการพักหน้าเรารุ้สึกเหมือนเม็ดผื่นเม็ดเล็กๆเริ่มขึ้นหน้า ตอนนั้นเริ่มใจไม่ดีแล้วก็ให้กำลังใจตัวเองว่าคงไม่มีไร เราเลยตัดสินใจถ่ายรุปแล้วไลน์ถามคลินิกเค้าแนะนำให้พบคุณหมอ เราทนไม่ไหวเพราะเคยหน้าเนียนแล้วเวลาจับหน้ามันสากๆมีเม็ดเริ่มใจไม่ดีเลยกลับไปหาคุณหมอ ผื่นที่เราเป็นเป็นเม็ดเล็กๆบางเม็ดมีอักเสบร่วมด้วย เข้าพบหมอเราก็บอกหมอว่าไม่ได้ยาใช้3วันแล้วเราพะกหน้าไม่ได้ใช้อะไรเลยหมอบอกไม่เป็นไรกลับมาใช้ครีมหมอเดียวมันก็แห้งหลุดไปแต่ก่อนใช้หมอจ่ายยาสเตียรอยด์ทาผื่นบริเวณหน้าผาก3วันและยาทานก่อนแล้วค่อยเริ่มใช้ยาชุดหมอ แต่ตอนนั้นเราอยากเลิกใช้จองหมอแล้วอยากกลับไปใช้ครีมปกติเหมินคนอื่นแม่เราก็บอกหน้าเราบางมากอยากให้เลิกใช้ครีมหมอเพราะเห็นเราไม่เป็นสิวแล้ว เราใช้สเตียรอยด์3วันเห่ยมันหายอ่ะเหมือนยาวิเศษเลยหน้าผากเนียนมากแต่ตรงแก้มยังมีผื่น เราอยากหายเลยเอามาทาตรงบริเวณแก้มด้วยแล้วมันหายให้เราได้ใจ เราใช้3วันมันเริ่มหายเราก็เลิกใช้ แล้วเอาครีมบำรุงเค้าเตอร์แบรนปกติมาใช้เราไม่ยอมใช้ครีมชุดหมอต่อ แค่1~2วันเห็นผลผื่นมันกลับมาอีกแล้ว เราพยายามหาวิธีรักษาดูแลตัวเองจากอินเตอเน็ตมันก็ไม่ดีขึ้นรู้สึกหน้าแห้งมากหน้าก็สากๆ มีเม็ดสิวหัวขาวแห้งๆขึ้นบนหน้าถ้ามองจะไม่เห็นแต่เวลาล้างหน้านี่แบบสากเต็มหน้าเลย แล้วรอยบนหน้าที่ตอนใช้ของหมอไม่เห็นมีแต่พอเลิกใช้รอยมากโผล่มาจากไหนนนน  หลังจากพยายามรักษาด้วยตนเองแล้วมันไม่ไหวประมาณ1เดือนกว่าเราเลยตัดสินใจไปพบหมอเฉพาะทางผิวหนังของจังหวัดที่เราเคยเซิทเน็ต...
          การรักษากับหมอผิวหนัง  หมอเอาแว่นขยายมาส่องๆแล้วบอกว่าเราเป็นสิวสเตียรอยด์ เห่ยเราตกใจจะเป็นได้ยังไงงง เราใช้ครีมหมอคลินิกศ.มาโดยตลอด เริ่มใจไม่ดีแล้วเรา เราเลยตัดสินใจรักษาสิวกับแพทย์เฉพาะทางโดยหมอจ่ายยาทานแก้อักเสบ1เดือน และยาทาฆ่าเชื้อสิวก่อนล้างหน้าทา5~10นาทีและครีมทากลางคืนDF1หลอดเม็ดสิวแห้งๆเริ่มดีขึ้น มีหลุดบ้างและไม่หลุดบ้างแต่ก็ยังมีสิวขึ้นมาเรื่อยๆแต่เม็ดเก่าหลุดออกก็รุ้สึกหน้าเรียบขึ้นแต่เราเป็นสิวอักเสบบริเวณริบปากเลยมีแต่เม็ดใหญ่ๆทั้งนั้นหมอให้ยาทาสิวอักเสบมาด้วย ตอนนี้เรากำลังรักษากับแพทย์เฉพาะทางค่ะใช้ครีมที่กล่าวไปข้างต้น แล้วรักษาด้วยการฉายแสงฆ่าเชื้อสิว และทำpeeling ตอนนี้ยังมีสิวเม็ดเล็กๆขึ้นบ้างแต่ก็ดีขึ้นกว่าตอนก่อนเข้ารับการรักษา ต้องรอดูผลต่อไป....
       สรุปจากที่เล่ามา เราคิดว่าหลังเราเลิกใช้ครีมจากคลินิกเหมือนเลิกใช้เป็นการหักดิบทำให้หน้าเสียสมดุลทำให้หน้าแห้งมากมีเม็ดๆขึ้นมาสิวที่เราเป็นคล้ายโรครูขุมขนอักเสบแบบคลอมีโด   ตอนนี้เรากำลังรักษาหน้าคุณหมอบอกต้องใช้เวลา3~6เดือนแล้วแต่สถาพผิวของแต่ละบุคคล เรื่องของเราที่มาเล่าเพื่อให้คนที่จะรักษาสิวตัดสินใจเลือกคลินิกดีๆนะคะ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>