Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รายละเอียดการสมัคร-แชร์ประสบการณ์-แนวข้อสอบโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน IES รุ่น 19 (10 กรกฎาคม 2559)

ตั้งกระทู้ใหม่

              

กำหนดการวันสอบ  ^^

         

        สวัสดีคะ อันนี้ก็เป็นกระทู้แรกที่ไอได้เขียนลงพันทิปนะคะ แนะนำตัวเองก่อนเลยล่ะกัน ชื่อ ชมพู่ นะคะ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สายศิลป์-คำนวน เพิ่งเข้ารร.นี้มาตอนม.4 แต่เดิมเรียนที่ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัยคะ

        ต้องขอเกริ่นก่อนนะคะว่า โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน IES เป็นโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ไทยกับอีกหลายประเทศ ดูข้อมูลเพิ่มที่ http://www.ies-education.com เลยนะคะ ซึ่งก็จะมีทุนหลายอย่างให้ เริ่มตั้งแต่ ทุนยุวชนเป็นทุนที่ช่วยสมทบเยอะที่สุด สำหรับคนที่สอบได้คะแนนสูงที่สุด รองลงมาก็ทุนดีเด่น คะแนนสูงสุด 10 คน ก็จะมีทุนช่วยน้อยกว่าแบบแรก แต่ทั้งสองแบบนี้มีเฉพาะของประเทศสหรัฐเท่านั้นคะ อันสุดท้าย ทุนสมทบ จะเลือกประเทศเองได้ แต่ผู้ปกครองต้องจ่ายเงินสมทบเต็มจำนวนซึ่งสำหรับนักเรียนที่มีผลคะแนนตามเกณฑ์คะ

        สาเหตุที่ชมตั้งกระทู้นี้ ตามชื่ออ่ะนะคะ ก็คือ ช่วงก่อนไปสอบเนี่ย ชมพยายามหาแนวข้อสอบอ่ะคะ แต่มันมีน้อยมาก ก็แอบน้อยใจจทำไมไม่มีใครมารีวิวบ้างงงง ดังนั้น จึงทำเองซะเลย เย้ ชมเป็นคนดำเนินการจัดทำเรื่อง สมัครสอบยื่นเอกสาร โอนเงินต่างๆเอง ดังนั้นก็จะเล่าตั้งแต่ต้นเลยละกันนะคะ ก็คือชมต้องพยายามเปิดกูลเกิลบ่อยๆ หาทุนไปเรื่อยๆ แล้วก็มาเจอกับ IES ก็เค้าจะให้เรากรอกใบสมัครทางออนไลน์เลยอะคะ (คือ รร.ชมจะไม่ได้เป็นเครือข่ายกับโครงการนะคะ รร.บางแห่งโดยเฉพาะนานาชาติดูเหมือนจะเป็นเครือข่ายกัน ทำยังไงบ้างอันนี้ไม่รู้นะคะ ขอโทษด้วย ><) เราก็กรอกไป เสร็จแล้วเค้าก็จะส่งเลขที่บัญชีและยืนยันได้ข้อมูลมาที่อีเมลล์ของเราหรือบางคนก็โทร.มาบอกรายละเอียดกับเราเลยอะคะ ว่าให้ไปดูเลขบัญชีที่ไหน(ตอนชมสมัครเป็นของธนาคารกรุงเทพฯ ชื่อบัญชี บริษัท ไอ อี เอส อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด  203-4-09772-1 สาขาลาดพร้าว44) โอนเงินสมัคร 300 เสร็จก็ให้ถ่ายสลิปส่งไปที่ไลน์ของเบอร์ที่โทร.มาเลย จากนั้นชมก็อ่านรายละเอียดที่อยู่ในหน้า Home ของเว็บ EIS เอาเลย วันสอบต้องเอาสำเนาผลการเรียนสองปีหลังกับรูปถ่าย 1 นิ้ว พร้อมสลิปตัวจริงไปให้พี่รีเทิร์นนี (พี่ของโครงการที่กลับมาจากแลกเปลี่ยนแล้ว) ในหรือหน้าห้องสอบ แล้วก็รอวันสอบเลย

          วันสอบ สอบที่ม.เกษตรศาสตร์ อ.วิทยบริการ แผนที่ http://www.ieseducation.com/doc/KU-Map.pdf (สถานที่แล้วแต่พื้นที่นะคะมีศูนย์สอบต่างจังหวัดคะ) จะมีสองช่วง ช่วงเช้าเป็นสัมมนา เริ่ม 8.30 พบปะกับอ.แม่ (รศ.สายสุนีย์)และรุ่นพี่ที่เคยไปโครงการนี้มาก่อน มีถามตอบ แล้วก็เลี้ยงข้าวกลางวัน ซึ่งอันนี้ไม่บังคับคะ ตอนชมไปตอน ประมาณ 11 โมง ก็ขึ้นอาคารวิทยบริการไปชั้น 4 พี่ทีมงานก็บอกว่าให้เราเข้าไปในห้องนี้นะ แล้วก็พาเราไปหาที่ ซึ่งตอนนั้นเต็มเกือบหมดเลย ชมไปกับน้องสาว ป.3 เพราะความจำเป็น TwT น้องก็นั่งตัก ดีนะที่ยัยตัวเล็กไม่งอแง ห้องก็คล้ายห้องโสตฯอะคะ เป็นชั้นๆ มีเวที ซึ่งจริงๆ ชีวิตชมยุ่งยากกว่านั้นจริงๆ คือชมลืมกล่องดินสอ อุตส่าห์เหลาอย่างดี ใช้กระเป๋าใบใหม่ ก็ต้องไปวิ่งหา เซเว่นก็ปิดปรับปรุง ร้านเครื่องเขียนก็ปิดวันอาทิตย์ เหลือแต่เฟรชมาร์ท แต่ชมไปช้า ทำให้ไม่เหลือยางลบเลย คนอื่นซื้อไปก่อนแล้วอ่ะ ยังดีที่เหลือดินสอกับกบเหลาที่เกือบหมดให้ ส่วนปากกา ชมได้จากพ่อที่เป็นคนไปส่งมาด้ามนึงคะ พ่อชมส่งเสร็จก็ไปนอกม.เลย จำเป็นคะจำเป็น เสร็จแล้วขึ้นตึกก็ดันไปผิดชั้นต้องไปชั้น 4 ดันไปชั้น 9 ที่เป็นสถานที่สอบเลยซะงั้น นี้ล่ะคะความเปิ่นและไม่รู้จักมาก่อนเวลา ทุกคนหาทำตามนะคะ ต้องรอบคอบ อย่าลืม โดยเฉพาะเอกสารต่างๆที่ต้องมายื่น อาหารเที่ยงที่เลี้ยงก็ดีคะ ให้ทั้งนร.และผู้ปกครอง ต่อไปก็เตรียมตัวสอบคะ เริ่มสอบ 13.30 น. ผู้ปกครองรอหน้าห้องสอบ ห้องสอบมีสองห้อง คือชั้น 8 และ 9

       

  แนวข้อสอบ

        พาร์ทแรก Writing มีกระดาษมาหนึ่งแผ่น คำถามหนึ่งบรรทัด ถามว่า ทำไมเราต้องเลือกคุณเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของเรา ซึ่งอันนี้ชมได้คาดการณ์ เลยท่องศัพท์ที่จำเป็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ ไม่แนะนำให้จำเป็นสคริปนะคะ จำแค่ศัพท์พอ พี่รีเทิร์นนีแนะนำว่า เขียนให้เยอะ เข้าใจและตรงคำถามที่สุดคะ ชมทำแผ่นแรกเสีย เลยขอแผ่นใหม่ เสร็จทันในสิบวิสุดท้ายพอดี เวลาสอบ 30 นาที ไม่กำหนดความยาวคะ สังเกตเห็นเพื่อนๆ เขียนกันเร็วมาก แปบเดียวนอนแล้วอ่ะ โดยเฉพาะนักเรียนอินเตอร์ ชมก็แบบ เอิ่ม... เรายังไม่ถึงกลางกระดาษเลย ฮือๆ สู้ต่อไป

         พาร์ทสอง Listening เป็นเสียงชาวต่างชาติ สำเนียงน่าจะอเมริกัน มีทั้งผู้หญิงผู้ชาย เสียงสูง เสียงต่ำ(คล้ายมิสเตอร์บีนอ่ะ ฟังยากสุดสำหรับชม) ชมอาจจำสลับ ลืมหรือผิดบ้างนะคะ แต่เป็นแนวๆนี้ คือ จะมีแบ่งเป็นหลายตอนอีก ตอนแรกเป็นรูปมา ฟังว่าอันไหนสัมพันธ์กับรูป ส่วนมากเป็นเกี่ยวกับในห้องเรียน ชั้นเรียน ฟังรอบเดียว มีสามตัวเลือก ตอนที่สองเป็นปัญหาคณิตศาสตร์ ฟังแล้วเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ ฟังสองรอบ มีสามเรื่อง สามข้อ ตอนที่สามจะเป็นบทสนทนา ส่วนมากเป็นเกี่ยนกับชั้นเรียน มีเรื่องน้ำขึ้นน้ำลง เกี่ยวกับสัตว์ในทวีปแอตแลนติก วงดนตรี คือต้องใช้ความรู้ด้วยแต่ถ้าฟังได้หมดก็คงไม่มีปัญหา อะไรอีกจำไม่ได้ คือทำไม่ค่อยทันอ่ะคะ ขอโทษด้วย ฟังสองรอบ เรื่องนึงมีหลายคำถาม ประมาณ สามคำถามถ้าจำไม่ผิด ต้องจับใจความ จับคำตอบเป็นข้อๆของคำถามให้ได้ คำถามที่ถามเกือบหมดทุกข้อคือ ประมาณว่าเกี่ยวกับอะไร มีใจความหลักเกี่ยวกับอะไร ทั้งหมดนี้ครึ่งชม.

          พาร์ทสาม Reading มีคำศัพท์  7  ข้อ เรื่องยาวๆ สามเรื่อง คำศัพท์จะมีประโยคสั้นๆมาให้ แล้วก็เว้นว่าง ให้เลือกศัพท์ที่เหมาะสมที่สุด สำหรับชมผู้อ่อนศัพท์และแกรมม่าถือว่ายากมากก บางข้อ มีคำศัพท์ที่เรารู้ความหมายก็จริง แต่เราไม่รู้หมดทั้งสามตัวเลือกก็จะเกิดความลังเลใจอย่างยิ่งงงง ยากจริงๆ

ส่วนเนื้อเรื่อง จำได้ว่า มีเรื่องของหลุยส์ ปาสเตอร์ การคิดค้นวัคซีน มันจะงงนิดนึง คือ มันมีทั้งแบคทีเรีย ทั้งวัคซีน เรื่องจะพันกันนิดนึงสำหรับชมที่พื้นฐานแบบว่าเบสิคอิงลิช อีกอันเป็นเรื่องประวัติศาสตร์ของประเทศอะไรนะ จำไม่ได้อ่ะคะ มีการเซ็นสัญญา ถามว่าเซ็นเพื่ออะไร อันนี้จำไม่ค่อยได้จริงๆ อันสุดท้ายนี้ยิ่งแล้วใหญ่ ลืมหมดแล้วอ่ะ คำศัพท์ค่อนข้างจะวิจิตรศิลป์ เรื่องเหมือนนยุงตีกัน แต่เพื่อนที่นั่งข้างชมแล้วชมก็ขอยืมยางลบด้วย 55 เสร็จคนแรกของห้องเลยอ่ะ ไม่รู้รร.อะไร กางเกงน้ำตาล โหดดด ชมเสร็จก่อนเวลาส่ง 5 นาที เฉียดตายอีกแล้ว เห้อ~ 

          เอาล่ะคะ สำหรับเพื่อนที่จะไปสอบปีต่อๆไปก็สู้ๆนะคะ ชมรอผลสอบในวันที่ 13 ก.ค. 2559 คะ วันนี้สอบเสร็จตอนดึกก็อุตส่าห์รีบมาเขียนแล้วนะ กลัวลืมหมดก่อน ความจำไม่ค่อยดีทั้งที่ยังไม่แก่เลย == (นี้ขนาดเพิ่งสอบเสร็จวันนี้ยังลืมไปตั้งเยอะเลย) ถ้าเขียนเรื่องของตัวเองมากไปหรือส่วนไหนผิดพลาดต้องขอโทษด้วยนะคะ มีปัญหาอยากสอบถามอะไรเพิ่มก็ติดต่อ คอมเม้นท์ได้น้าาา อยากไปไหน ทำอะไร ได้อะไร ขอให้ได้ทุกคนค่ะ ไว้โอกาสหน้าจะมีรีวิวข้อสอบอื่นๆนะคะ บาย...

ปล. ไม่รู้ชมไปโดนปุ่มอะไร พื้นหลังเลยดำหมดเลย แก้ไม่เป็นเป็นด้วยอ่ะคะ อ่านไม่สะดวกรึเปล่า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น