Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review ข้อสอบทุนโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนระยะสั้น รุ่นที่ 9 AYC ปี2560

ตั้งกระทู้ใหม่
Call me " คุณพี่โคอาลาคิ้วตํ่า "
 https://image.dek-d.com/27/0707/9380/125739178

มาทำอะไรคะคุณพี่ขา

สวัสดีเพื่อนๆชาวเด็กดีทุกคนจ้า

วันนี้พี่ โคอาลาคิ้วตํ่าจะมารีวิว ข้อสอบ AYC ที่พึ่งสอบกันวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ที่ โรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์

โครงการอะไรคะคุณพี่ขา

สำหรับโครงการนี้เป็นโครงการแลกเปลี่ยนระยะสั้น ประมาณ 3-4 สัปดาห์ที่ต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส แคนาดา ซึ่งพี่ก็ลง 2 ประเทศได้แก่ อังกฤษ และ นิวซีแลนด์

ซึ่งโครงการนี้ก็จัดสอบกันทั่วประเทศจ้า สามารถดูรายละเอียดโครงการได้ที่

http://www.aycthailand.com/news-and-activities/9/

ปีหน้าใครสนใจก็เตรียมอ่านหนังสือกันแต่เนิ่นๆ

ข้อสอบเป็นยังไงคะคุณพี่ขา

ข้อสอบมีทั้งหมด 100 ข้อ เวลาทำข้อสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที

 แบ่งออกเป็น 4 ส่วนได้แก่

  1.Listening 20 items

ข้อสอบส่วนนี้จะมี ครูฝรั่งมาอ่านให้ฟังแล้วตอบคำถามเลือกข้อที่ถูกต้องโดยมีแนวดังนี้

        -เป็นสถานการณ์ แล้วถามว่า ใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร

        เทคนิค คือ สติ สติ สติ ก่อนที่ฝรั่งจะอ่าน ให้ อ่านตัวเลือกแบบสแกนคร่าวๆก่อน แล้วเราจะพอเดาได้ว่าข้อในจะถามถึงอะไร เช่น ในตัวเลือกเป็นสถานที่หมดเลย เราก็ต้องรู้แล้วว่า เราต้องจับคีย์เวิร์ดที่เป็นสถานที่เวลาฟัง หากข้อนี้ข้ามไปแล้ว อย่าคิดถึงมันอีก ไม่งั้นจะเสียทั้งข้อที่แล้วและข้อใหม่

        -อ่านประโยคแล้วถามว่า ประโยคนี้มีความหมายใกล้เคียงกับประโยคใด พยายาม อย่าโดนตัวเลือกลอก อ่านดีๆจ้า

        -อ่านประโยคแล้วถามว่า ตัวเลือกในข้อใดที่มีในที่อ่าน ส่วนนี้เหมือนจะง่ายสุดเพราะสามารถตัดตัวเลือกจากหลักไวยากรณ์ได้ เช่น ตัวเลือก อาจจะเหมือนกัน ตัวแรกอาจจะเป็นประโยคที่ เติม s อันสองไม่เติม อะไรแบบนี้ เราก็จับเสียงดีๆว่าฝรั่งเขาออกเสียงยังไง

หมายเหตุ ส่วนข้อสอบฟังนี่บางครั้งก็ต้องลุ้นดวงให้ได้ ฝรั่งที่อ่านฟังง่ายไม่เบาไม่เร็วมาก แต่พี่นี่เจอแบบทั้งเบาและเร็ว เรียกได้ว่ามึนกันเลยทีเดียว ใครที่จะฝึกพาร์ทนี้ พี่แนะนำให้ดูหนังฝรั่งซับภาษาอังกฤษเยอะๆ ฟังเพลงสากลเยอะๆ ช่วยได้แน่นอน

  2.Vocabulary 20 items

ก็ตามชื่อเป็นพาร์ทคำศัพท์ซึ่งพี่ว่าเก็บคะแนนง่ายสุด โดยแบ่งออกเป็น

        -Antonym เขาก็จะมีประโยคมาแล้วขีดเส้นใต้คำ แล้วถามว่า มีความหมายตรงข้ามกับข้อใด

          -synonym  หรือ closest meaning ก็จะเหมือนกับข้างบน จะมีประโยคมาแล้วขีดเส้นใต้คำ แล้วถามว่า มีความหมายเหมือนกับข้อใด

          -ถามทั่วไป เช่น มีประโยคมาให้ว่า

นาย ก. ไปสวนสาธรณะแล้วกระตุ้นความอยากรู้ในวิชา......

1.archaeology

2.zoology

3.horticulture

4.biology

โดยรวมแล้วศัพท์ไม่ยากมาก เทคนิค คือ ลองแทนคำนั้นๆในบริบท บางครั้งความหมายมันไม่ได้ตรงๆกับที่เราท่องหรอก แต่ต้องดูบริบทเลือกข้อที่เหมาะสมที่สุด อาศัยแต้มบุญศัพท์เก่า ใครคลังศัพท์เยอะนี่เห็นแล้วตอบได้เลย พี่แถมเทคนิคอีกข้อให้คือการ เดาจากรากศัพท์ คำอุปสรรค ปัจจัย เช่นข้อ ที่เป็น synonym พี่ก็ใช้เทคนิคนี้แหละ

คำที่พี่พอจะจำได้ cozy, tolerate, paramount, permit, execute, synopsis , summary, critique อะไรประมาณนี้พี่จำมาได้แค่นี้เอง55555 แต่ระดับความยากง่ายประมาณนี้เลยจ้า

  3.Grammar 30 items

พี่ว่าพาร์ทนี้ก็ไม่อยากมาก เป็น cloze test แบบเว้นว่างแล้วเลือกคำมาตอบส่วนใหญ่ ไม่ก็จะเป็น ให้คำตอบมาแล้วถามว่า ควรจะถามว่าอะไร ไม่มี errorเน้อ

เรื่องเด่นๆที่ออก

-  If-clause ออกเยอะมาก 3-4ข้อ ใครแม่นนี่สบาย

-  Part of speech เราก็ต้องรู้ว่าในช่องนี้ควรจะเป็น คำแบบไหน คำคุณศัพท์ คำนาม หรือกริยา ใช้เยอะอยู่

-  Tense คู่ ว่าต้องใช้ อะไรคู่กับอะไร

-  Tense ทั่วๆไปไม่ยาก

-  ออก phrasal verb ด้วย

-  พวก non-finite verb infinitive , gerund, participle ก็ต้องแม่น มีออกอยู่

-  จะมีให้คำมาแล้วถามว่า verb ในข้อใดใช้กับคำนามเหล่านี้ได้ทุกคำ ก็ดูอันไหนไม่เคยเจอ ก็ตัดทิ้งไป

-  ที่เหลือก็เรื่องทั่วๆไป ที่ใช้ sense ก็ตอบได้ แต่ระวังโจทย์หลอกด้วย

  4.Reading comprehension 30 itemss

        มีทั้งหมด 3 บทความ

        -บทความแรกป็นประกาศขอรับอาสาสมัคร ก็จะมีตารางเวลามาให้

        -บทความที่สองเรื่อง ความแตกต่างของนกกับค้างคาว

        -บทความที่สาม อารมณ์เหมือนอ่านนิยาย เป็นประโยคคำพูดคุยกัน

คำถามที่พบเจอ

-คำที่ขีดเส้นใต้ในบทความ มีความหมายตรงกับข้อใด

-คำสรรพนามคำนี้ ในบทความ อ้างถึงอะไร

-ข้อใดควรเป็นหัวข้อของบทความ

-แล้วก็ถามเกี่ยวกับบทความที่ได้อ่าน

เทคนิค

-อ่านโจทย์อ่านตัวเลือกก่อนทำ เพราะมันจะไกด์ไลน์เราเวลาอ่านว่าเราต้องหาข้อมูลอะไรบ้าง

-เรียงลำดับการทำ ควรทำ ข้อที่ถามคำศัพท์ก่อนเพราะไม่ต้องอ่านบทความก็ทำได้แล้ว และ ควรทำที่ถามพวกใจความสำคัญ ชื่อบทความ เป็นอย่างสุดท้าย

 

ความรู้สึกหลังทำเป็นยังไงคะคุณพี่ขา

แอบเสียดาย พาร์ทฟังอยู่นิดหน่อยเพราะตอนนั้นสติหลุด55555 แต่ก็พอใจกับพาร์ทที่เหลือ สำหรับวันนี้พี่โคอาลาคิ้วต่ำขอจบบทความไว้แต่เพียงเท่านี้ เดี๋ยวประกาศผลแล้วจะมาอัพเดตอีกทีจ้า ใครมีอะไรสงสัยถามได้จ้า

 

มีอะไรอยากบอกน้องๆก่อนไปไหมคะคุณพี่ขา

ไม่ต้องใช้ดินสอสองบี เพราะข้อสอบใช้ปากกาทำถ้าจะแก้ให้ใช้ปากกาแดงขีด ห้ามใช้ลิปควิด

 https://image.dek-d.com/27/0707/9380/125739184

“Effort has never betrayed anybody”

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

โคอาลาคิ้วตํ่า 18 ธ.ค. 60 เวลา 08:03 น. 1-1

อันนี้พี่เเต่งโจทย์เองน้า ส่วนใหญ่จะเป็นคนเดียวพูดประโยคถึง2ประโยคไม่เยอะมาก

Man: Has the copier at the reception desk been fixed yet? เราจะได้ยินเฉพาะคำถามกับประโยค

Question: What can infer from the situation?


A. A missing document ตัวเลือกจะมีในข้อสอบให้เเล้ว

B. Some presentation errors

C. A broken copier

D. Rising printing costs


ถ้าน้องอยากฝึกฟังพี่ว่า ระดับความยาก จะเหมือนกับข้อสอบ TOEIC นางจะมี 4 พาร์ท เลือกทำพาร์ท 2 3 4 ถ้าทำได้ รับรองว่า ไม่มีปัญหาเเน่นอนจ้า

https://www.examenglish.com/TOEIC/TOEIC_listening_part1.htm


สงสัยอะไรเพิ่มเติมถามได้น้าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

0