Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

JENESYS2017 3rd Batch

ตั้งกระทู้ใหม่
        สวัสดีค่ะทุกๆท่านๆ อะแฮ่มหัวข้อก็คงบอกแล้วว่าโครงการJENESYS2017 3rd วันนี้จะมาบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้ไปมาค่ะ โครงการนี้คือ “โครงการแลกเปลี่ยนเพื่อส่งเสริมความเข้าใจประเทศญี่ปุ่น” ที่ดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ในกลุ่มเยาวชน ความรู้สึกส่วนตัวคิดว่าโครงการนี้เน้นให้เชิงวัฒนธรรมมากกว่านั่งเรียน สัมผัสประสบการณ์โดยตรง ในคณะนักเรียน28คนและคุณครูอีก2ท่าน รวม30คน รุ่น15-18ปี ระหว่างวันที่ 13/03/2561-20/03/2561 เป็น8วันที่มีคุณค่ามากเลย รู้สึกว่าเป็นทางการมากเลยค่ะ555 ขอเกริ่นเพียงเท่านี้


  วันแรกก็นัดมาปฐมนิเทศลงจากรถมาก็ให้เห็นนั่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆก็เต้นตื่นคิดว่านี่ต้องเป็นพี่ๆเพื่อนๆในโครงการแน่ๆเลย พอเก็บกระเป๋าก็มารวมตัวกันที่มานั่งแต่ยิ่งมากันเยอะโต๊ะนั่งก็ไม่พอเลยนั่งพื้นกันพอนั่งพื้นกันก็นั่งลงกับพื้นทุกคนเลยโดยทิ้งให้พี่อาวุโสสุดนั่งอยู่คนเดียว เกิดเหตุการณ์แซวเล่น ตรงนั้นเป็นโมเม้นที่น่ารักมากเลยค่ะ ทุกคนต่างมาจากคนละที่ในประเทศไทยบางคนก็มาจากคนละรุ่นแต่ส่วนใหญ่เป็นพี่ม.5 (จขกท.อยู่ม.4นะออเจ้า) พออัพลงเด็กดีภาพไม่ค่อยชัดเท่าไหร่เลยนะคะเสียดายจัง




            ตัดภาพไปตอนปฐมนิเทศก็แจ้งรายละเอียดต่างๆให้ทราบแต่คำถามหนึ่งที่คาใจมากคือที่ ชื่อเต็มของJENESYSย่อมาจากอะไร ติดใจมั่กเลยหาดูคือ Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youths

 

         

         
 แต่ละอย่างเดินทางไปด้วยความแปลกใหม่ของคนที่ไม่เคยไปไหนไกล มีสิ่งที่รู้มาคนญี่ปุ่นเป็นคนที่รักษาเวลามาก ซึ่งขอนี้จะแตกต่างกับคนไทยมากเขาต้องมาก่อนเวลาอย่างน้อยสัก15นาที-30นาทีแต่ก็ไปเรทตลอดเลย ฮืออ(ToT) และห้ามถ่ายรูปโดยไม่ได้รับอนุญาตอันนี้สำคัญมากเลย(รูปของจขกท.ก็กลัวโดนแฮร่55) (จขกท.ไม่ได้อู้เลยนะคะที่พึ่งมาโพส5555 ) ตอนเดินไปขึ้นเครื่องที่ไทยนี่เดินไกลมากก เวลานานมากไหมก็ไม่รู้เพราะตีป้อมรอจนขึ้นเครื่อง ชอบอากาศที่นู่นนเย็นนน ฟินเบยย แต่อากาศค่อนข้างแปรปรวนบางวันก็ฝนตกบางวันก็หนาวมากบางวันก็แดดดี ตอนไปจังหวัดทตโตริไปลงสนามบินโคนันแล้วน่ารักมากกเลยยยมีรูปโคนันเต็ม555แต่ไม่ได้ถ่ายไว้ ฮือ เพราะเดินถือของเต็มมือ


        ไปที่เรื่องอาหารการกินที่โครงการดูแลดีมากเลยได้ยินอาหารอิ่มทุกมื้อ( อิ่มมากก) อร่อยนะแต่....แบบญี่ปุ่แต่รสชาติจะเค็มเป็นส่วนใหญ่ไม่ก็จืด เลยคิดถึงอาหารไทย

         ตอนไปเยี่ยมชมที่โรงงานกระดาษสา สนุกมากเลยยยเขาสอนทำกระดาษโรงงานนี้นำเข้าไม้มาผลิตเป็นกระดาษและก็มีส่วนประกอบเปลือกไม้ของไทยด้วย ทุกคนทำออกมาน่ารักกันหมดเลย



          ตอนไปเยี่ยมชมโรงเรียนทตโตริเคไอโรงเรียนไฮสคูล ได้มีโอกาสเข้าเรียน1คาบเป็นโอกาสที่ดีมาก นักเรียนทุกคนตอนรับอย่างดีประทับใจเลยเสียดายมากเลยที่มีเวลาน้อย ได้นั่งเป็นกลุ่มๆแล้วนร.ไทยอยู่ตรงกลางสอนพับกระดาษ หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าโอริกามิ ตอนบ่ายก็ไปเที่ยวกับบัดดี้2-3ชม.ซึ้งไปเที่ยวทะเลทรายที่ไม่ร้อนแต่หนาวมากก ฝนตกปอยๆททุกคนใส่ชุดนร.กันไปเดินลมแรงหน่อยๆแต่ก็สนุกกกก

 



           ​ตอนไปอยู่กับโฮส2วัน2คืน โฮสมารับถึงโรงเรียนเลยที่บ้านโฮสมีคุณพ่อคุณแม่ พี่รินะอยู่ม.6 และน้องหมา1ตัวชื่อคูจัง ทุกคนต้อนรับเอาใจใส่มากๆเลย สื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่องเลยเข้าใจผิดกันบ่อยๆ ฮือๆ พี่ที่ไปด้วยกันก็ไปงูๆปลาๆด้วยกัน ตระหนักเลยว่าไม่เก่งญี่ปุ่นแล้วเสียดายเลยโอกาสกลับมาหาอีกครั้งคงยาก และคิดถึงโฮสมากเลย พาไปเที่ยวที่ปราสาท พาไปดูทะเลบนหอคอย ไปศาลเจ้าและพาไปกินร้านเนื้อย่างที่ใฝ่ฝันไว้สนุกมากๆเลย แต่ตอนงานเลี้ยงส่งโฮสไม่อยู่ด้วยก็เฟลหน่อยๆเขาติดธุระกันนั่งเหงาๆๆนิดนึงงง






           ตอนไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์หุ่นยนต์ ชอบลูกโลกที่สุดดดดแล้วววววววว heartได้เจอหุ่นยนต์ASIMO หนูน่ารักมาก

 

            ตอนไปเที่ยวห้างที่ๆต่าง ไปโอไดบะ ชอปกระจาย....ไม่ถ่ายรูปตอนตัวเองชอป เดียวจะมีหลักฐานว่าแอบซื้ออะไรบ้าง จุ๊ๆๆ ต่อไปรูปวิวอีกนิดหน่อยแล้วขอลาเพียงเท่านีนะคะ 

          ขอให้กระทู้นี้เป็นประโยชน์แรงบัลดาลใจให้หลายๆคนอยากไป และขอให้ประสมผลตามที่ตั้งใจนะคะ หลายคนก็ยังมีจุดเริ่มต้นอีกมากมายข้างหน้ารออยู่อย่าพึ่งย่อท้อ และพยายามต่อไปสู้ๆค่ะ ตัวจขกท.ก็เคยได้แต่คิดว่าอยากไปญี่ปุ่นจัง แต่คงไม่มีโอกาสแบบนั้นหรอก แต่อยู่ๆก็ได้ไปแบบฟลุ๊คมาก ตัวจขกท.ก็ไม่ได้เก่งญี่ปุ่นเเลย สมองก็ไม่ค่อยจำเท่าไร แต่ก็พยายามเรียนมาเรื่อยๆเพื่อสิ่งที่ตัวเองรัก ตอนนี้พึ่งเรียนมาได้2ปี โรงเรียนก็พึ่งเปิดเลยญี่ปุ่น จขกท.ก็คือรุ่นแรกของรร.นั่นเอง เลยได้รับโอกาสหลายๆอย่างมา ขอบคุณหลายๆท่านเลยโดยเฉพาะคุณครูของจขกท.เป็นส่งรายชื่อให้ไป ไปละบรุยๆheart

  ปล.เหมือนเพลงวันแรกshonichi ฟังแล้วจะได้แรงฮึดมากๆเลยค่ะ ต้นเหตุที่มานั่งทำกระทู้นี้ #อย่าฆ่า จขกท.เลยนร้าาาา5555




แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Junior. T 17 เม.ย. 61 เวลา 22:24 น. 1

คิดถึง อยากไปทตโตะริ กับ โตเกียว อีกจังงง


///ปล. รู้ละว่าใครเป็นเจ้าของกระทู้นี้ 55555555555555

0