Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยปลอบใจหรือให้คำแนะนำหน่อยนะคะ (AFS)

ตั้งกระทู้ใหม่
    สวัสดีค่ะ เราอยู่ม.5 และได้ทำการสอบชิงทุน AFS ปีนี้เป็นปีแรก(และเป็นปีสุดท้าย) เราอยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของทุนนี้มาก เราตั้งใจสอบข้อเขียนเพื่อให้ได้ไปต่อในรอบสัมภาษณ์ แล้วเราก็ทำมันสำเร็จ (เป็นครั้งแรกที่สอบข้อสอบที่ไม่เกี่ยวกับโรงเรียนแล้วติด ดีใจสุดๆ) แล้วเราก็พยายามต่อในรอบสัมภาษณ์ 

    ผลสรุปคือ ติดสำรองภาคพื้นทวีปเหนือลำดับต้นๆ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ในตอนแรกที่เราบอกครอบครัวว่าเรากำลังสอบชิงทุนนะ ครอบครัวก็ดีใจที่เราสอบผ่านข้อเขียน แต่หลังจากที่เราบอกจำนวนเงินโดยประมาณที่ต้องใช้ไปในวันนั้น พ่อของเราเงียบไปเลยค่ะ แต่เราก็ยังไม่ได้เอะใจอะไรเพราะพื้นฐานของครอบครัวเราตั้งแต่เราจำความได้ คือเป็นครอบครัวที่มีเงินใช้ค่ะ นับได้ว่าเป็นครอบครัวที่มีเงินใช้มากในระดับหนึ่ง มากพอสำหรับการส่งเด็กทุนafsเต็มจำนวนได้แบบไม่เดือดร้อน 
   
   แต่วันที่เราบอกพ่อว่าเราสอบติดนะ ได้เป็นตัวสำรองต้นๆและมีโอกาสมากๆที่จะได้ไป ทางafsต้องให้ทางเด็กนักเรียนกับผู้ปกครองไปปฐมนิเทศค่ะ เราก็บอกพ่อว่า ต้องเดินทางไปที่ไหนยังไงบ้าง พ่อพูดออกมาค่ะว่า "พ่อขอโทษ แต่พ่อคงส่งลูกไปไม่ไหว" หลังจากประโยคนี้เราก็ได้รู้เลยค่ะว่าครอบครัวเรามีปัญหาด้านการเงินมาก ในตอนแรกเราก็พอรับรู้ค่ะว่าครอบครัวมีปัญหาด้านการเงิน แต่เราคิดว่าอาจเป็นเพียงปัญหาเล็กๆเพราะพ่อกับแม่พยายามไม่พูดถึงมันและเลี้ยงลูกๆของท่านแบบเดิมสม่ำเสมอ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ถามว่าเราเสียใจไหมที่มีโอกาสมาถึงตรงหน้า แต่ด้วยเหตุผลบางประการที่เราไม่สามารถคว้ามันต่อได้ ยอมรับว่าเสียใจค่ะ แต่เราก็เข้าใจว่าถ้าพ่อกับแม่ต้องยอมเสียเงินให้เราไปแล้วมาเดือดร้อนทีหลัง มันก็คงไม่ดีและเราคงรู้สึกแย่มากแน่ๆ เราเลยอยากมาระบายลงในที่สักที่ที่พอจะมีคนรับฟังความรู้สึกเราได้ ใครมีคำปลอบใจหรือคำแนะนำอะไรก็ช่วยบอกและแนะนำมาได้นะคะ ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อแล้วค่ะ หลังจากที่รู้ว่าครอบครัวมีปัญหาด้านการเงิน อะไรในหลายๆด้านทำให้เรารู้สึกกดดันมากขึ้น
  
   เรามีอาชีพในฝันค่ะ เป็นอาชีพที่จำเป็นต้องใช้ภาษา ยิ่งภาษาดีก็ยิ่งดี เราเลยตัดสินใจสอบโครงการนี้และเราเรียนอยู่ในสายวิทย์-คณิตค่ะ เราไม่ถูกกับฟิสิกส์ ชีวะหรือเคมีเลย อังกฤษเป็นวิชาเดียวที่เรายังสู้คนอื่นได้ เป็นวิชาที่ยังทำให้เรารู้ว่าอย่างน้อยเราก็เก่งอังกฤษในระดับหนึ่งเลยนะ ใครมีคำแนะนำอะไรก็ช่วยแนะนำหน่อยนะคะหรือใครรู้จักโครงการที่เราสามารถไปแลกเปลี่ยนหรือเรียนรู้วัฒนธรรมขณะที่เรียนป.ตรีก็ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ เพราะโครงการafsในครั้งนี้เราคงไม่มีโอกาสได้ไปแล้ว 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Little_mimi 17 ก.ค. 61 เวลา 00:46 น. 2

เคยได้ยินทุนญป,ทุนคิง,ทุนกระทรวงตปท. ลองหาข้อมูลดูนะคะ //เราขจ.นะคะ หลายคนก็อดไปเพราะเรื่องเงิน เสียดายแทนมากค่ะ เรารุ่น57 และโชคดีมากๆ ที่ทางคุณลุง คุณป้า คุณย่าช่วยกันออกค่าโครงการให้ค่ะ ไม่งั้นก็อาจจะไม่ได้ไป หรือถ้าได้ไปแต่ครอบครัวก็จนเลยค่ะ ไม่เป็นไรนะคะ อนาคตเรายังมีโอกาส สู้ๆค่ะ️

2
MicrobotJ 17 ก.ค. 61 เวลา 22:25 น. 2-1

จะไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มนะคะ ตอนนี้นอกจากทุนเรียนต่อแล้ว เราก็สนใจwork and travel ค่ะ อาจได้ประสบการณ์และภาษามากขึ้น ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

0
Little_mimi 24 ก.ค. 61 เวลา 01:51 น. 2-2

แนะนำของดิสนีย์แลนด์ที่เมกา อันนี้ดังค่ะ ญาติเราเคยไปมาแล้ว โอเคเลยค่ะ

0
Ameriey-7993 17 ก.ค. 61 เวลา 08:39 น. 3

สอบชิงทุนค่ะ เพราะเป็นการคัดเกรดวัดระดับ

ของ จขกท ไปด้วยในตัวคะ สอบชิงทุนมีหลาย

ประเภทด้วย เช่น เดียวกันค่ะ หรือ เข้าเรียน มธ

คุณพ่อของ จขกท น่าจะส่งไหวนะ ถ้าจขกท

เรียนเก่งอยู่แล้วสอบชิงทุนของรัฐไปต่างประเทศ

เลยก็ได้คะ เว้นแต่พอไปถึงต่างประเทศ จขกท

จะคิดถึงพ่อก็เท่านั้นแหลาะคะ


1
MicrobotJ 17 ก.ค. 61 เวลา 22:30 น. 3-1

ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป ขอสอบถามอีกสักเล็กน้อยได้หรือเปล่าคะ เห็นยกตัวอย่างมธ.ขึ้นมา การเข้าเรียนมธ.นี่มีโอกาสแตกต่างจากม.อื่นยังไงเหรอคะ เพราะจขกท.ศึกษาหาข้อมูลเรื่องนี้ยังไม่มากพอสมควร ปล.ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
1111 19 ก.ค. 61 เวลา 13:15 น. 5

ไปwork and travelตอนช่วงมหาลัยก็ได้ค่ะ ส่วนตัวน้องเองก็ควรฟัง BBC CNNบ่อยๆ เปิดมันทั้งวันเลยก็ได้ค่ะ ฟังกรอกหู จะได้ชินสำเนียงฝรั่ง และสำนวนฝรั่ง ส่วนช่วงเรียนมหาวิทยาลัย ถ้ากังวลเรื่องการเงินพยายามเรียนให้ได้Aเยอะๆ รู้สึกว่า5ตัวเรียนฟรีนะคะ ถ้าเราเกรดดี ก็น่าจะช่วยเรื่องการขอทุนไปตปท.ในมหาวิทยาลัยได้ สู้ๆเน่อ พี่AFS Belgium รุ่นเก่ากึ๊ก

1
MicrobotJ 30 ก.ค. 61 เวลา 14:11 น. 5-1

ขอบคุณค่ะ ส่วนตัวเคยฟังของ BBCตั้งแต่ป.6ค่ะแต่ห่างหายไปตอนเริ่มจะต้องสอบเข้าม.ปลาย พอเห็นcommentแล้วทำให้นึกขึ้นได้ ขอบคุณมากนะคะ จะพยายามค่ะ

0