Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เจ๊เด็กนอกเดินทางไปอเมริกาช่วงโควิดEP.1

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคนเราชื่อคาเมย์นะคะ ตอนนี้อายุ19ปี วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวที่ก่อนเดินทางมาอเมริกาในช่วงโควิดนะคะ เราจะแบ่งเป็นEPละหนึ่งเรื่องค่ะ ถ้าเราเขียนผิดพลาดประการใดต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วย. เอาล่ะค่ะเรามาเริ่มกันเลยนะคะ ตอนแรกเราเรียนอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี โรงเรียนสตรีแห่งหนึ่งตั้งแต่ ม.ต้นถึง ม.ปลาย พอเราอยู่ประมาณ ม.4 พ่ออยากให้แม่เราย้ายไปอยู่ที่อเมริกาเพราะว่าพ่อเราทำงานที่อเมริกาและอยากให้แม่เราย้ายไปด้วยกันก็คือจะได้อยู่ใกล้ๆกัน หลังจากนั้นพ่อกับแม่เราเลยตกลงกันว่างั้นจะเอาเราไปเรียนมหาลัยที่อเมริกาด้วยบวกกับทำเรื่องคงใช้เวลาเป็นปี พอพ่อแม่ถามเรา “เราก็ตอบตกลง”เพราะว่าอเมริกาเป็นประเทศที่เราอยากไปมาโดยตลอด เราชอบทั้งเพลง,หนัง,บางวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษนั่นเอง อีกทั้งตอน ม.ต้นเราได้สอบชิงทุนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้วเราได้ CanadaและGermany แต่เเม่เรายังไม่ให้เราไปเพราะเรายังเดกอยู่ว่าซ่านนน จุดเริ่มต้นจริงๆที่ชอบภาษาอังกฤษและประเทศอเมริกาคือ Justin Bieber ฮ่าๆๆ โอเคค่ะกลับมาหลังจากที่เราตอบตกลงว่าโอเคไปเรียนที่โน่น แม่เราก็ดำเนินเรื่องต่างๆพวกทั้งเอกสารที่เรากับแม่ต้องเตรียมเพื่อจะเข้าสู่กระบวนการทำวีซ่า.ส่วนเราก็ทำหน้าที่ของทางโรงเรียนให้ดีที่สุด มีสอบอะไรกับทางโรงเรียนที่ต้องสอบก็สอบไป แต่ว่าสุดท้ายก็ใช้กับทางมหาลัยที่อเมริกาไม่ได้อยู่ดี เช่น GAT, Onet เป็นต้น
พอเรารู้แบบนั้นเเละเราก็เริ่มเบี่ยงเบนมาทางการหามหาลัยที่จะสมัครเข้าเรียน ทำการหาข้อมูล ทั้งเป็นอ่านและก็แบบวิดีโอทางยูทูป สิ่งที่เรารู้ข้อมูลคร่าวๆเกี่ยวกับรัฐที่จะไปอยู่คือ ชื่อรัฐIdaho ฮ่าๆๆเพื่อนๆหลายคนคงไม่เคยได้ยินรัฐนี้กันบ่อยสักเท่าไหร่เราก็เช่นกัน
เรารู้อีกว่ารัฐนี้มันติดทางแคนนาดา เวลาหนาวก็จะหนาวมากๆ รัฐนี้มีเมืองหลวงชื่อว่า Boise ส่วนCity ที่เราจะไปอยู่เรียกว่า Star และเราก็ได้ทำการSurveyมหาลัยในGoogle map คือทุกคนเชื่อเรามั้ยว่า ภาพที่เราเห็นคือ มันเป็นอาคารที่เรียนเดี่ยวๆที่ข้างๆเป็นลานจอดรถและก็เหมือนทุ่งนาเลย ข้างๆมีแต่ป่า ตอนนั้นคือคิดละว่าภาพที่วาดไว้ในหัวคือกับความเป็นจริงน่าจะไม่ตรงกัน
ยิ้มแห้งไปดิ แต่ก็นะเราก็แบบโอเคเดี๋ยวค่อยว่ากัน แบบสำรวจคร่าวๆไว้ก่อน ทีนี้แม่เราก็พาเราหาพวกคณะที่เราอยากจะเรียนปรากฎว่าเป็นพวก Communication และก็ Media art เราก็พยายามหาคณะที่เราอยากจะเข้าของที่ไทยให้มันตรงกันจะได้ง่ายขึ้น เราอยากอธิบายนิดนึงให้เพื่อนๆฟังนิดนึงคือที่เราจะเข้าเรียมันเป็น College ไม่ใช่ University.ที่เราเลือกเรียนCollege เพราะว่ามันถูกกว่ามหาลัยมากๆ ถ้าเรียนที่University ค่าเทอมก็เป็นแสนถึงล้านเลย เราเลยเลือกเรียนที่College ก่อน 2ปีแล้วค่อยหาทุนไปต่อที่Universityอีก2ปี ก็จะเป็นทั้งหมด4ปี เเต่เราก่อนเข้าไปเรียนเราต้องทำการวัดระดับก่อนและก็ต้องเรียนESL
ที่นี้เราจะเล่าตรงที่เป็นอุปสรรคของเราคือ ตอนช่วงที่เพื่อนๆสอบจะเข้ามหาลัยช้ะเราก็ไม่ได้สอบอะไรเลย จริงๆแล้วเราไม่ควรไปสอบGATเลยเพราะว่าไม่ได้ใช้และก็เสียเงินทิ้งทั้งๆที่เราไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากมัน เราอยากแนะนำให้เพื่อนสอบพวก SAT,IELอะไรพวกนี้ไปจะได้ง่ายขึ้น แต่เราไม่สอบอะไรเลยเพราะว่า เรากลัวเราทำได้น้อยส่วน SATมันเป็นพวกคณิตและเราหัวไม่ไป ถ้าไปสอบก็เหมือนเอาเงินไปใช้ให้แบบเสียเปล่าอ่ะ พอเราเรียนจบ ม.6 อย่างเป็นทางการแล้ว ตอนนั้นเหมือนขั้นตอนวีซ่าก็ใกล้เสร็จแล้วเหลือประมาณ3-4ขั้นตอน ปรากฎว่าโควิดเริ่มระบาดทุกอย่างกลายเป็นช้าไปหมด timelineวีซ่าของเราแลแม่ก็เลยช้า ไหนจะต้องไปขอใบตำรวจที่ใ้ชสำหรับออกไปต่างประเทศต้องรออีกเป็นเดือนกว่าจะได้ ไหนจะรอนัดไปตรวจสุขภาพและก็ตรวจโควิด
เรารออีกประมาณหนึ่งปีถึงจะเสร็จทุกอย่าง ยอมรับลยตอนนั้นท้อมากเพราะว่ารู้สึกอยู่บ้านนานเกินไป ส่วนพ่อเราก็มาหาอยู่ไทยไม่ได้เพราะว่าถ้ามาก็ต้องลางานได้2-3อาทิตย์แต่พอมาถึงไทยก็ต้องกักต้อง14วันซึ่งมันไม่คุ้มเลย ณ จุดนั้นทุกคนต้องอดทนขอให้ทุกอย่างผ่านไปเร็วๆ
เเม่เราก็เลยซื้อคอร์สเรียนภาษาอังกฤษของEnconceptให้เรียนเเบบเยอะมาก มันมีพวกของUniversityด้วยเราก็เลยแบบเอาวะอย่างน้อยก็จะได้มีอะไรทำ เรียนไปสักพักแม่เราก็ให้เราสมัครเรียนออนไลน์เป็นหาลัยที่อเมริกาแต่ว่าเราเรียนไปแล้วเราไม่ชอบแถมติด F แบบงงๆก็เลยไม่เรียนต่อ เราได้ลงรายละเอียดในยูทูปนี้ https://youtu.be/OnmsBPAwl5U เพื่อนๆเข้าไปดูได้เลยนะคะ สำหรับEP.1เราขอไว้เพียงเท่านี้ ถ้าเพื่อนคนไหนอยากให้เราเล่าอะไรเพิ่มเติมหรือมีคำถามก็สามารถCommentบอกเราด้านล่างได้เลยนะคะ เดี๋ยวเรามาต่อEP.2ค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆและพี่ๆทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ถ้าเราเขียนงงและสับสนตรงไหนต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ บ้ายบายยยย
https://youtu.be/OnmsBPAwl5U

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น