Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากซิ่วไปเรียนต่อต่างประเทศค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เรากำลังเรียนคณะสถาปัตอยู่ค่ะ กำลังจะขึ้นปี2 วันนี้อยากปรึกษาเพื่อนๆเรื่องทุนไปเรียนต่อต่างประเทศค่ะ

ก่อนอื่น เราต้องเท้าความว่า เราเรียนสถาปัตมาจนจบปี1 ระยะเวลาที่ผ่านมาเราทรมานกับการเรียนมาก แรกๆมันก็สนุกแต่หลังๆเราไม่สนุกแล้วค่ะ มันเสียสุขภาพมากๆ แล้วยิ่งโควิดเรียนออนไลน์ก็ยิ่งไม่รู้เรื่อง เสียสุขภาพจิตกับเพื่อนอีก สุขภาพก็พัง หลายๆอย่างมันแย่ค่ะ เราเลยไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ 

ส่วนตัวแล้วเรามีความชอบในด้านภาษาค่ะ ตอนนี้กำลังเรียนภาษาเกาหลีอยู่ เราอยากไปเรียนต่อที่เกาหลีค่ะเลยว่าจะสอบทุนดู แต่ด้วยความที่ว่าเราเรียนคณะที่งานเยอะที่สุด เรียนหนักจนไม่มีเวลาแม้แต่จะกินข้าว ทำให้ประสิทธิภาพการเรียนภาษาของเรามันลดลงมากๆ ลองแบ่งเวลาก็แล้ว แต่มันก็ไม่ได้จริงๆ มีทางเดียวคือลาออกมาอ่านหนังสือค่ะ


เราเคยพูดแย้บๆพ่อกับแม่ไปค่ะว่าเราไม่ไหวกับการเรียนแล้ว ท่านก็พูดกลับมาว่าที่ผ่านมาก็ทำได้ดี ผ่านมาได้นี่ เค้าก็หวังอยากให้เราเรียนจนจบค่ะ แต่เราไม่ไหวแล้วจริงๆ เราอยากเรียนในสิ่งที่เราชอบมากกว่าค่ะ แม่ก็พูดว่าภาษามันทำเป็นอาชีพได้ยาก ให้เรียนเสริมเอาจะดีกว่า แต่เราก็ไม่ได้อยากจบมาเป็นสภาปนิกอยู่แล้วค่ะ คือพ่อแม่เค้าดูคาดหวังกับเรามากๆ เราไม่กล้าซิ่วเพราะกลัวท่านผิดหวังจริงๆค่ะ ไม่รุ้จะทำยังไงดี

อธิบายมาเยอะแล้ว เข้าประเด็นเลยค่ะ คือว่าเราอยากทราบว่า
1.เด็กซิ่วเนี่ยสามารถสอบทุนได้มั้ยคะ
2. เราควรซิ่วออกมาอ่านหนังสือมั้ยคะ แล้วถ้าจะซิ่วจริงๆควรบอกพ่อแม่ยังไงดีคะ


ปล.เราเคยถามในพันทิปแล้วค่ะ คำตอบก็แนวๆแบบว่าให้เราเรียนเสริมเอาค่ะ แต่คือเราอยากเรียนจริงจังที่ไม่ใช่เป็นสถาปนิกเก่งภาษาค่ะ เราไม่ได้อยากเป็นสถตั้งแต่แรกแล้ว  ที่เข้าคณะนี้มาเพราะโดนขายฝันล้วนๆเลยค่ะ TT
ปลล. เรื่องเงินหรืออะไรพวกนี้เราไม่ติดค่ะ พ่อแม่พร้อมซัพพอร์ตมากๆ ติดแค่เรื่องที่เค้าไม่อยากให้ไปเนี่ยแหละค่ะ TT

ขอบคุณทุกคำแนะนำล่วงหน้านะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ppp 2 ก.ค. 64 เวลา 15:04 น. 2

สวัสดีค่ะ ขอตอบตามที่ทางนี้ทราบนะคะ ^^"

1. ถ้าข้อกำหนด/คุณสมบัติระบุว่าใช้วุฒิการศึกษาระดับไหน (เช่น ม.3 ม.6 เป็นต้น) ก็สามารถสมัครได้ค่ะ แต่อาจจะต้องดูว่าเขาจำกัดอายุผู้สมัครป.ตรีของทุนนั้นๆหรือไม่น่ะค่ะ


2. ในส่วนนี้ เราคิดว่าคุณพ่อคุณแม่ของคุณ จขกท. อาจจะไม่อยากให้คุณเว้นว่างจากการเรียนน่ะค่ะ ลองยื่นข้อเสนอว่าขอซิ่วมาเรียนภาษา หรือลงคอร์สเรียนภาษาที่ต่างประเทศไปเลยดีมั้ยคะ? ไปเรียนภาษาจุกๆเลยค่ะ 1 ปี ระหว่างเรียนภาษาที่ต่างประเทศ ก็หาทุนไปด้วยค่ะ

***แอบกระซิบนะคะ อยากให้ลองคุยกับที่บ้านว่า "เราอยากตัดสินใจด้วยตัวเอง ถ้ามันเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เราก็จะไม่โทษใคร แต่ถ้ามีคนอื่นมาตัดสินใจแทนเรา แล้วมันพลาด เราก็จะโทษคนนั้นไปตลอดชีวิตแน่นอนค่ะ เพราะฉนั้นแล้ว ให้เราเป็นผู้ตัดสินใจดีกว่า เราไม่อยากโทษ (ในที่นี่ คือคุณพ่อคุณแม่ของคุณ จขกท.)ค่ะ" อีกอย่าง ขออภัยนะคะ ชีวิตเราไม่ได้มีพวกเขาเดินไปด้วยได้ตลอดค่ะ ขอให้คุณ จขกท. รวบรวมความกล้าจะเปิดใจกับที่บ้านนะคะ เราเชื่อว่าสักวันหนึ่งพวกท่านต้องภูมิใจแน่ๆ ที่คุณสามารถตัดสินใจและกล้าแสดงความคิดเห็นกับพวกเขาได้อย่างชัดเจนและตรงไปตรงมาค่ะ


สุดท้ายนี้ ไม่ว่าอนาคตจะเป็นยังไง ก็ขอให้คุณมีสติและมั่นใจในตัวเองเข้าไว้นะคะ คุณรับรู้ความต้องการของตัวเองแล้ว เหลือแค่แสดงมันออกมาอย่างมั่นใจค่ะ ^^" เราขออวยพรให้คุณประสบผลดังที่หวังไว้นะคะ เพี้ยงๆ ^_^)v

ปล. หวังว่าจะพอช่วยประกอบการตัดสินใจได้ไม่มากก็น้อยนะคะ โชคดีค่ะ :D

1