Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์หาทุนเรียนต่อปริญญาโทฟิสิกส์ทฤษฎีในต่างประเทศ (Part1)

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีชาว Dek-D ทุกท่าน

ผมชื่อ ปลาทู นะครับ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์และคำแนะนำส่วนตัวในการสมัครไปเรียนต่อในต่างประเทศนะ เราได้คำแนะนำจากเว็บนี้พอสมควร แต่เราไม่ค่อยเจอคนที่ไปเรียนต่อสายเราซักเท่าไร ก็เลยอยากเล่าประสบการณ์ให้คนต่อ ๆ ไปที่ต้องการไปตามหาความฝันในต่างประเทศเหมือนกับเรา เอาล่ะ เริ่มกันเลยละกันนนน

***กระทู้นี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวและมาจากประสบการณ์ของเราคนเดียว   อาจจะตรงหรือไม่ตรงกับคนอื่นก็ได้   แต่ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ***

Part1: แนะนำตัว - มหาลัยที่ไปเรียนต่อ

เรา (กำลังจะ) ไปเรียนที่ไหน? เรียนอะไร? ได้ทุนอะไร?

เราไปเรียนต่อระดับปริญญาโทที่ University of Padua (unipd) ประเทศอิตาลีนะ เป็นโปรแกรมที่ชื่อว่า astrophysics and Cosmology: theory and modeling ก็คือฟิสิกส์โดยเน้นสร้างทฤษฎีและแบบจำลองในดาราศาสตร์ฟิสิกส์และจักรวาลวิทยา ระยะเวลา 2 ปี สอนเป็นภาษาอังกฤษ


เราได้ทุนที่เรียกว่า Departmental Scholarship หรือทุนที่ให้โดยภาควิชา (ของที่ unipd เลย) โดยได้เป็นเงิน 8,000 ยูโรต่อปี และเราก็โชคดีได้ยกเว้นค่าเล่าเรียนเพิ่มเติมด้วย

สมัครทุนยังไง?

ที่ unipd ค่อนข้างสะดวกมาก เพราะแค่สมัครเรียนเขาก็จะพิจารณาทุนให้เลยทันที ไม่ต้องทำเอกสารเพิ่ม โดยพิจารณาจากผลการเรียนเป็นหลัก (เกรดเลยสำคัญมากถ้าจะขอทุน) ค่าสมัครประมาณพันสองพันบาท เอกสารที่ต้องมีคือ

  1. Transcript (จุฬาคือ CR25)

  2. Bachelor’s Degree Diploma (ถ้ายังไม่รับปริญญาส่ง Certificate of Academic Achievement (จุฬาคือ CR26) แทนได้)

  3. ผลสอบภาษาอังกฤษเกินระดับ B2 (เราเลือกสอบ IELTS ซึ่งต้องมีคะแนนเกิน 6.5 แต่ใช้อันอื่นได้ ลองดูในเว็บมหาลัยได้เลย)

  4. Motivation letter

  5. CV

  6. Passport (ของใครใกล้หมดอายุ ไว้ต่ออายุหลังรู้ว่าติดแล้วได้นะ เพราะเราก็ทำใหม่หลังจากที่สมัครไปแล้ว)

Legalization of Bachelor’s Degree Documents และ Declaration of Value

อันนี้ทำหลังจากติดแล้วนะ ตอนสมัครก็เลือกว่าค่อย upload ภายหลัง คนที่จะไปเรียนต่อที่อิตาลีจะต้องเอาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไปรับรองเพื่อให้มีคุณค่าทางกฎหมายในประเทศอิตาลีด้วย เป็นอันที่งงที่สุดเลย 55555 สรุปคือ เอาสำเนา diploma กับ transcript ไปรับรองนิติกรณ์ที่กงสุลประเทศไทย -> นัดกับฝ่ายกงสุลที่สถานทูตอิตาลี “ทางเมล” เพื่อรับรองทับอีกครั้งที่ชั้น 40 ตึก All season ซึ่งถ้ารู้ว่าติดแล้วให้ทำตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยนะ เพราะคิวกงสุลไทยยาวมากๆๆๆๆๆ ถ้าสาขาที่ walk-in ได้ (เช่นที่ mbk) เปิดก็โชคดี ไปยื่นได้เลย แต่ถ้าต้องจองคิวออนไลน์ก็ข้ามเดือนจ้า ถ้าอ่านในเว็บแล้วงงทักมาถามได้ ตอนหาเองก็งงอย่างนาน 5555

หมายเหตุ: ที่นี่ไม่ต้องขอจดหมายแนะนำ (Recommendation letter) จากอาจารย์เรานะ


มหาลัยนี้มีทุนอื่นอีกไหม?

unipd มีทุนที่ให้เด็กต่างชาติเยอะพอสมควร เมื่อเทียบกับที่อื่น ๆ ที่เรารู้จัก ในเว็บมหาลัยลิสต์รวมไว้ละเอียดมาก (เว็บนี้) เช่น Excellence scholarship ที่จะให้สำหรับนักเรียนที่ผลการเรียนเป็นเลิศในบรรดาผู้สมัครทุกคนในปีนั้น

จบ Part 1   ไว้เท่านี้นะครับ   (เขียนเกินกำหนดตัวอักษร5555)  ในส่วนของประสบการณ์ตั้งแต่เริ่มหาทุนยันติดทุนของเรา อ่านต่อ   Part   2   ได้ ที่นี่

ถ้ามีคำถามอะไรถามได้ทาง FB หรือ IG เลยนะ
FB: Chanasorn Kongprachaya
IG: platoochanasorn

แสดงความคิดเห็น

>