Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เครียดจังเลยคะ ช่วยให้คำแนะนำด้วยคะ T^T . #เด็กแอด 58

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
* นี่เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกของเราผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วยคะ *
สวัสดีคะ คือตอนนี้เครียดมากเลยคะว่าจะเอาไงกับชีวิตดี ? คือเราจบม.ปลาย สายศิลป์ภาษาคะ เกรดรวม 5-6 ภาคเรียนไม่เลวร้ายมากนัก เอาจริงเป้าหมายหลักเราอยากเป็นแอร์คะตั้งใจแน่วแน่ว่าจะเป็นให้ได้ แล้วก็อยากจะลองหาเป้าหมายสำรองไว้บ้าง เมื่อช่วงหลังสงกรานต์เราได้ไปสอบตรงคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาธุรกิจวิศวกรรม ( แค่ชื่อคณะเด็กศิลป์อย่างเราก็ร้องซี้ดแหละ ) คิดในใจเราสมัครไปได้ไงวะ 555 จะรอดมั้ยเนี้ย แล้วก็เริ่มศึกษาสาขาที่เราสมัครมาอย่างจริงจัง ก็เริ่มชอบคณะนี้นิดหน่อย ก็โอเคเด็กศิลป์แบบเราอาจจะติดก็ได้มั้ง !? แต่ก็เอาวะ ลองดูสักตั้ง ช่วงก่อนหน้าที่จะสอบก็อ่านหนังสือเต็มที่คะ พอถึงวันใกล้ไปสอบก็บอกกับครอบครัวว่าจะสอบที่นี้นะ ครอบครัวก็อวยพรกันแบบกำลังใจนี้เพียบเลยคะ พอถึงวันสอบตัวเองนี้ยังลังเลอยู่เลยว่าจะติดหรอ ? แต่ขุนพระ !! " ติดจ้าาาา " ( สอบช่วงเช้า ประกาศผลเที่ยง สอบสัมภาษณ์บ่าย แบบวันเดียวชี้ชะตา ) เราก็โทรไปบอกที่บ้านเลยว่าติดนะ ดีใจกันยกใหญ่ เราก็โอเคละ ไม่ผิดหวังที่อ่านหนังสือมา ตอนนั้นแม่ดีใจมากพอรู้ว่าเราติดก็ไปเม้ากับป้ากับน้า ว่าเราติดที่นี้ เรารู้สึกดีมากคะเพราะเหมือนกับว่าเราทำให้ท่านชื่นใจได้ระดับหนึ่ง แล้วผลสัมภาษณ์ก็ออกมาว่าเราติดคะ


แต่ช่วงที่รอผลประกาศสัมภาษณ์เหมือนเป็นช่วงที่บ้านประสบปัญหาด้านการเงิน แล้วแม่ก็เริ่มเข้ามาปรึกษาว่า " ลูกจะเรียนไหวหรอ ? แต่ถ้าลูกเรียนไหวแม่ก็ไม่ขัดหรอกนะ แต่ถ้าเกิดลูกเรียนไม่ไหว แม่ไม่อยากให้ลูกซิ่ว มันเสียเวลา อีกอย่างค่าเทอมไม่ใช่ถูกๆแต่ถ้าลูกที่ติดแล้วยืนยันที่จะเรียนแม่โอเค แม่เป็นหนี้เค้ามาตลอด เป็นหนี้ต่อไปคงไม่เป็นไร " เราก็เริ่มเสียกำลังใจคะ เพราะกำลังใจหลัก คือแม่ แล้วคือเราอยากแบ่งเบาภาระของแม่ ช่วงนั้นร้องไห้หนักมาก เครียดจนแบบปวดหัว แม่ก็บอกว่าลงรามมั้ยลูก ? เราก็เลยคิดหนักว่าเราจะลงรามดีมั้ย ? อย่างน้อยก็ประหยัดได้นิดนึง
ตอนนี้เราคิดไม่ออกจริงๆว่าเราจะทำไงดี ก็ยังไม่ตัดใจจากธุรกิจวิศวกรรม 100% นะคะ ตอนนี้เริ่มเพื่อใจไว้บ้างแล้วว่า จะยื่นแอดกับลงรามไปก่อน อาจจะลงมนุษย์อิ้งเลยคะ คงจะดี แล้วเราก็คงทำงานไปเรียนไป ช่วยแบ่งภาระท่านบ้าง แต่! แต่! แต่ว่าพี่สาวเราคะ พี่สาวเรา ไม่อยากให้เราลงราชภัฎบ้างละ ไม่อยากให้เราลงรามบ้างละ เอาจริงคะแนนแอดเราไม่ได้สูงมากมายเท่าภูเขาฟูจิเลยนะ T^T เราไม่รู้จะเอาไงดี เรารู้คะว่าอย่าฟังเสียคนรอบข้าง แต่บ้างทีหนูว่าฟังเสียงคนที่ส่งเราเรียนมามั้งก็ดีคะ


คือตอนนี้อยากได้คำแนะนำมากๆคะ พี่ที่เรียนธุรกิจวิศวกรรมเรียนยากไมคะ แล้วเด็กหัวศิลป์แบบหนูเนี้ยจะไหวหรือป่าว หรือว่าใครมีความคิดเห็นยังไงก็ช่วยแนะนำด้วยคะ ตอนนี้อึนมากจริงๆ เศร้าจัง

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

jujumatrix 30 เม.ย. 58 เวลา 22:50 น. 2
พี่ไม่รู้เรื่อง ที่น้องจะเรียนหรอกนะ เลยตอบไม่ได้ว่ายากหรือไม่ยาก พี่จบแค่ ปวส. เอง 

พี่ได้ยินมาว่า มีการเข้าค่ายของคณะนั้น คณะนี้ด้วยนะ จุดประสงค์ก็เพื่อ ประมาณว่า ขายคณะ ตัวเอง เอ่อ ประมาณว่า คณะของเรานะน้อง มันยากตรงนู้น ตรงนี้ ง่ายตรงนู้น ตรงนี้ พี่ๆที่คณะก็น่ารัก ไม่ดุนะ พี่ๆช่วยน้องๆได้
(เหมือนกับเคยอ่านมา ประมาณ ทำนองนี้มั้ง)


ความคิดเห็นส่วนตัวของพี่นะ

ไอที่เขาบอกว่าคณะนั้นยาก คณะนี้ยาก จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับความรู้ของนักศึกษาเอง เพราะปริญญาตรีน่ะ มันไม่ใช่ขรี้ ขรี้ เหมือนบางคณะ ที่เรียนแปป แปป ก็ได้กระดาษแผ่นนึงมา เรียนเพื่อมาอวดชาวบ้านว่า

จบปริญญาตรี



บางคนบอก เรียนสร้างหุ่นยนต์ยาก ก็ตัวเองไม่เคยทำ ไม่เคยสนใจ ความรู้ด้านนั้นก็ไม่มี เรียนก็ไม่ได้ อย่าว่าแต่พรสววรค์เลย คำว่าหุ่นยนต์หมายความว่าไง มันยังไม่รู้เล้ย แล้วออกมาบอกคนอื่นๆว่า "เรียนยากว่ะ ไม่เข้าใจเลย" บางคนก็ซิ่ว ก็บอกคนอื่นว่า "เนี้ยพี่เรียนมาหลายปีละ ยังไม่จบเลย"


แต่บางคน

ลือกเพราะรู้จักตัวเอง รู้ว่าตัวเองถนัดด้านไหน

สนใจด้านไหน มีความรู้ด้านไหน


มันก็เลยประสบความสำเร็จ เขาไม่เชื่อคนที่เรียนไม่จบแล้วมาบอกว่า

"เรียนยากว่ะ"


เพื่อนผมจบ "วิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์" ครับ

ทุกๆอย่างผมพูดเรื่องจริง ไม่ได้มโน

มันบ้าหุ่นยนต์ตั้งแต่เด็กแล้วครับ โตมาด้วยกัน



จะทำให้ ปลาปีนต้นไม้ น่ะ มันเป็นไปได้หรอ

จะทำให้ ลิงว่ายน้ำ      น่ะ มันเป็นไปได้หรอ

แล้ว

จะทำให้ คนที่ไม่ถนัดด้านนั้นๆ มาฝืนทำ  น่ะ

มันเป็นไปได้หรอ


1
My cin 1 พ.ค. 58 เวลา 12:38 น. 2-1

ขอบคุณมากคะพี่ หนูคิดได้ละ ขอบคุณความคิดเห็นดีๆนะค่ะ สู้สู้

0
xxxyz 30 เม.ย. 58 เวลา 23:09 น. 3

เราไม่รู้จะให้คำแนะนำยังไง แต่ให้กำลังใจแทน สู้ๆนะคะ ทุกปัญหามีทางออกเสมอเนาะ

1
ละลาย~ 1 พ.ค. 58 เวลา 02:54 น. 4

เราก้อไม่รู้ว่าจะช่วยเธอยังไง เพราะเราก้อเรียนสายวิทย์-คณิตมา-0-แต่อยากบอกว่า'เลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าทำได้ดีที่สุด'เอางี้ดิลองหากระดาษกับปากกามาเขียนเปรียบเทียบกันเป็นข้อเลย #แต่การที่เธอลังเลธุรกิจวิศวะว่าจะเรียนได้มั๊ย เรียนไหวรึเปล่า นั่นทำให้ความต้องการที่จะเรียนในคณะนี้ลดลงไปแล้วไม่ใช่หรอ+..+ฟังนะ...ถ้าเป็นคณะที่เราชอบและอยากเรียนจริงๆเราจะบอกกับตัวเองได้ว่า'เราเรียนไหว เราทำได้แน่ ไม่เกินความสามารถของเราหรอก'

ในฐานะที่เราจบสายวิทย์-คณิตมา เรามองว่าตระกูลวิศวะยากหมด5555ขนาดตอนเรียนเจอแคลเบื้องต้น ฟิสิกส์พื้นฐานอะไรเทือกนี้ยังหืดขึ้นคอเลย- -'ถ้าเธอไปเรียนจริงต้องเจอแคลคูลัสขั้นสูง ฟิสิกส์ขั้นสูงอะไรแบบนี้ เรามองว่ามันหนักไปสำหรับคนที่จบสายศิลป์มานะ^^
ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเราเข้าใจ เพราะครอบครัวเราก้อไม่ได้มีฐานะอะรัย=.=เเต่ทุนของมหาวิทยาลัยก้อมีเยอะนะ เราไปกู้ กยส กรอ ก่อนก้อได้ หรือจะเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยก้อได้ แต่ต้องแบ่งเวลาให้ถูกนะ เดี๋ยวนี้มีนักศึกษาเยอะแยะที่ทำงานพิเศษกัน เเละเราก้อคงจะเป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน55555 อีกอย่างเธอมีแม่ที่เข้าใจเธอดีมากนะ เรามั่นใจว่าท่านสามารถส่งเธอจนเรียนจบได้แน่นอน #ถึงแม้เรื่องเงินจะเป็นเรื่องใหญ่แต่อย่าให้เรื่องแค่นี้มาฉุดอนาคตของเธอ^^~เราอยากให้เธอเลือกมหาวิทยาลัยที่ชอบไปเลย ค่าใช้จ่ายคงไม่ต่างกันมากถ้าเรารุ้จักประหยัด ถ้าเธอเลือกมหาวิทยาลัยที่ชอบคณะที่ใช่ พอจบมามีงานทำมีเงินเดือนแล้วค่อยไปใช้หนี้ให้ท่านก้อยังไม่สาย เเต่ถ้าเธอจบมหาวิทยาลัยที่ยังไม่ใช่สำหรับเธอ เมื่อเธอจบมามีงานทำมีเงินเดือนใช้เธอจะเสียใจรึเปล่าที่ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยที่ใช่ตั้งแต่แรก เพราะตอนนี้เรามีเงินเดือนใช้แล้วเเต่ไม่สามารถย้อนกลับไปเริ่มต้นใหม่ได้นะ ลองถามตัวเองดีๆ
เรานี่พิมพ์อะไรซะยาวเลย555 หวังว่าความคิดเห็นของเราคงจะช่วย จขกท ได้บ้างน้า^^
#สุดท้ายนี้เราขอให้เธอโชคดี ขอให้เส้นทางที่เธอเลือกคือสิ่งที่ดีที่สุดนะ^^
ปล.เราเป็นเด็ก58เช่นกัน5555เราว่าจะเรียนครูน่ะ มีอะไรก้อปรึกษากันได้จร้า ถ้าเราช่วยได้ก้อยินดี :)) 
1
My cin 1 พ.ค. 58 เวลา 12:39 น. 4-1

ขอบคุณนะ เราว่าเดียวเราจะลองแอดมนุษย์อิ้งดู ><
ตั้งใจ

0
'V'inisher 1 พ.ค. 58 เวลา 14:20 น. 6

   สู้ๆนะครับ ผมคิดว่าเลือกเรียนในสิ่งมี่ชอบ ที่รักมันจะดีกว่า จะได้ทำให้มีกำลังใจในการเรียน " ว่านี้คือสิ่งที่เรารักนะยอมแพ้แค่นี้ไม่ได้ " ทุกคณะยากเหมือนกันหมด ไม่มีคำว่าง่าย เราต้องขวนขวายให้ได้มา 
   ส่วนเรื่องค่าใช่จ่ายผมว่าทุกมหาลัย เค้าน่าจะมีทุนให้นักศึกษา กู้ยืมอยู่แล้วนะครับ ไม่ต้องเครียดนะสู้ๆ ผมเป็นกำลังใจให้ 

" มันคือ อนาคตของเราพยายามคิดให้รอบคอบ ถี่ถ้วนมากๆนะ " 

ยังไงก็ dek58 เหมือนกัน มีไรปรึกษาได้นะ

0