Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#dek59อยากติดแม่ฟ้าหลวงขอประสบการ์ณจากพี่ๆหน่อยค่า^00^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาาา

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

i'AMYOkY 14 ส.ค. 58 เวลา 15:09 น. 1

สวัสดีค่าาา พี่เพิ่งขึ้นปี1ของมฟลนะ พี่เป็นเด็กรอบแอด แต่พี่ก็ติดรอบโควตานะ มีปัญหานิดหน่อยเลยทิ้งไปก่อน พอแอดมาก็เอาจ้า อีกอย่างใกล้บ้านพี่ด้วย

ความที่ว่าการเรียนการสอนมฟล.เป็นแบบอิ้งทั้งหมด(ประหนึ่งว่าได้เรียนภาคอินเตอร์ของม.ทั่วๆไป ค่าเทอมเลยแพงอย่างนี้ไงล่ะคะะะะ) แต่น้องอย่าตกใจไป มันก็มีข้อดีของมันค่ะ นั่นก็คือน้องสามารถส่องเด็กนานาชาติได้แบบชิคๆ ก็เรียนรวมกับเด็กต่างชาติอ่ะเธอ ฟินไปสิ

สำนักวิชาเถือกๆสายวิทย์จะใช้ข้อสอบตัวเดียวกัน

การบิน การแข่งขันสูงมาก เพื่อนพี่หลายคนสอบไม่ติด บางคนได้ในรอบรับตรง บางคนยื่นแอดเอา

วันสอบสัมภาษณ์อยู่ถัดจากวันสอบข้อเขียน ยกเว้นบางสำนักวิชาที่ประกาศไปเลยว่าใครมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์บ้าง เช่น การบิน (อห น่ากลัว)

ที่นี่เรียกคณะว่า สำนักวิชา (Faculty of = คณะ ,School of = สำนักวิชา)

มีรุ่นพี่บอกพี่ว่าถ้าเราทำอังกฤษได้ ก็เหมือนก้าวขาเข้าที่นี่ไปมากกว่าครึ่งแล้วนะ

ถ้าสอบติดแล้วอย่าลำพองใจนะน้อง พี่แนะนำให้น้องทำคะแนนอิ้งโอเน็ตสูงๆไว้ ถ้าคะแนนน้องน้อยกว่า40จะได้เรียนIE ก็คือนับ1ใหม่ มีพรีเทสต์ โพสต์เทสต์ ซึ่งอิโพสต์เทสต์นี่แหละที่ใช้เวลากินไปอาทิตย์นึงเต็มๆ เรียกได้ว่าสอบเอาให้ตายกันไปข้าง ส่วนพวกที่ทำอิ้งโอเน็ตเกิน40จะได้เรียนUIE มีพรีเทสต์ โพสต์เทสต์ไปตามพิธีเฉยๆ ของจริงอยู่ที่โปรเจคมหาโหดนั่นมากกว่า เรียกความเป็นความตายของเซคชั่นเราเลยทีเดียว ถามว่าความเรียนแล้วอ้วกแตกของIEและUIEต่างกันมากมั้ย ..ก็ไม่ต่างหรอกจ้ะน้อง มันคนละฟีลลิ่ง แต่มีผลต่อตอนเรียนจบแน่นอน

เข้าเรื่องๆ
เลือกสอบสำนักจีนวิทยา แบบที่1
ตอนเลือกคณะ พี่ลง จีนวิทยา สาขา จีนธุรกิจ แบบที่1
คือมันจะมี2แบบ แบบ1คือใช้อิ้งสอบเข้า แบบ2คือใช้จีนสอบเข้า
พี่สามารถอธิบายทั้งสองแบบได้นะ เพราะเพื่อนที่ไปด้วยกันก็เลือกแบบที่2เหมือนกันจ้ะ

วิชาที่ต้องสอบ 2 วิชาเอง วิชาละ1.30ชม. วิชาของพวกสำนักวิชาเถือกๆศิลป์จะสอบภาคเช้ากัน
เริ่มจากวิชาแรก ภาษาอังกฤษ
อันนี้มาเป็นที่โปรดปรานของคอGramma Conver และVocabมากๆจ้ะที่รัก มีประมาณ60ข้อ พี่กล้ารับประกันเลยว่าง่ายกว่าแกทไปไกลมาก คือพี่นั่งทำชิลๆอ่ะน้อง พอเจอนังReading 20ข้อสุดท้ายเท่านั้นแหละ #ร้งห้ายหนักมากกกกกกกก ยากไปไหน ยากไม่พอยาวชห.เลยค่า แถมแต่ละคำถามนี่ก็สุดติ่งกระดิ่งแมวเลย มี2เรื่องในอ่าน เรื่องละ10ข้ออ่ะ คิดดู๊ ที่รัก ปีพี่เรื่องแรกคือ อิโบล่า จ้า ในบทความจะพูดถึงเชื้อโรคต่างๆเช่น เชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส แล้ว-3อย่างนี่ต่างกันยังไงยาวมาถึงอิโบล่าเลยจ้าาา อันนี้พี่อ่านข้ามๆอ่ะ ศัพท์ยากจะเยอะไปไหน นี่ขนาดพี่เป็นเด็กวิทย์ยังบอกว่าเรื่องนี้ยากนะ เด็กศิลป์ไม่ฌาปนกิจตัวเองเลยเหรอ ศัพท์ที่เอามาก็โค่ดวิทย์เลยจ้า ส่วนเรื่องที่2 อันนี้จำไม่ได้ เพราะมันง่ายมากอ่ะ น่าจะเป็นเรื่องสัญชาตญาณของสัตว์ที่เกี่ยวกับภัยพิบัติที่จะตามมา(มั้ง ที่แน่ๆมีหมาในเนื้อเรื่องด้วย) น้ำตาจะไหล แฮปปี้อ่ะน้องเรื่องนี้

วิชาที่2คือสังคมจ้าาาา ระดับความยากก็พอๆกับโควตามช.
เนื้อหาที่ออกก็สาระย่อยละ10ข้อ ก็คล้ายๆมช.นั่นแหละ พี่ต้องขอขอบคุณหนังสังคมอินเทนซีฟของอ.ปิงมาก มีอยู่ในนั้นแหละน้องเอ๊ย ข้อสอบนี่จะถามแบบกว้างๆจนลังเลชห. แต่โควตามช.จะถามลึกๆ


เลือกสอบสำนักจีนวิทยา แบบที่2
จะต่างกับแบบที่1แค่เปลี่ยนจากใช้อิ้งสอบเข้า เป็นจีนใช้สอบเข้า
คือเพื่อนพี่มันอยู่ศิลป์จีนแล้วอยากไปมนุษย์จีนด้วยไง นางก็เลยลองมาสอบดู เท่าที่นางบอก ภ.จีนง่ายโพด ถึงขนาดที่มีรูปจตุรัสเทียนอันเหมินแล้วถาม ที่นี่คือที่ไหน ประมาณนี้ ส่วนวิชาที่2ก็คือสังคม เนื้อหาเหมือนแบบที่1จ้ะ

เลือกสอบIT
ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า วิชาเถือกๆสายวิทย์จะสอบตอนบ่าย วันเดียวกันกับพี่นี่แหละ เพื่อนพี่ที่เลือกสอบITเนี่ย เป็นพวกเกมลิซึม ติดเกมงอมแงม
วิชาแรกที่ใช้สอบคืออังกฤษเพื่อนรัก ง่ายๆคือเนื้อหาเดียวกับที่พี่สอบนี่แหละ
วิชาที่2คือวิทย์รวม เป็นการรวมตัวของวิชาวิทย์จ๋าทั้งหลาย รู้สึกว่าปีพี่ออกเซลล์กับดิวิชันของพืชด้วย แน่นอนว่ามีไม่กี่ข้อจ่ะ แต่น้องอย่าทิ้งในสิ่งที่ได้เรียนมาตั้งแต่ม.4นะ มันใช้ได้หลายสนามจริงๆ ส่วนเคมี ออกแน่นอน อิสูตรเบสิก g/mw บลาๆเนี่ย จำไม่ได้ว่าออกโลกและดาราศาสตร์รึเปล่า เอาเป็นว่าอ่านไว้กันก่อนละกัน ส่วนฟิสิกส์นี่เพื่อนพี่มันไม่สปอยอ่ะ สงสัยง่ายสำหรับมัน(มั้ง) เชื่อเถอะอะไรที่เราว่าง่ายๆก็จะลืมเนื้อกันไป ฮ่าๆๆๆๆๆ

เลือกสอบสำนักวิชาการจัดการ สาขาการจัดการ
อันนี้แอบเอามาสปอย เพราะมีเพื่อนที่สอบนี่เหมือนกัน สอบภาคเช้าเหมือนกัน วิชาแรกก็อังกฤษที่รัก ส่วนวิชาที่2เนี่ย คณิตคิดดีๆ ขอย้ำว่าคิดดีๆ เนื้อหาก็คณิตพื้นฐานทั่วไป แต่คำถามจะชวนงง เพื่อนพี่บอกคล้ายๆสมาร์ทวันเลยแต่ความแอดวานส์ไม่ได้ถึงขนาดนั้น(ใครที่เคยสอบสมาร์ทวันจะรู้ถึงความมหาคณิตพื้น หยั่งถึงความคิดตัวเลขเลยทีเดียว) เอาเป็นว่าเบาๆ กรึ่มๆ มีตั้งแต่เซตจนถึงสถิติ

ส่วนวันที่ 2 สอบสัมภาษณ์จ้าาา
บอกไว้ก่อนว่า สอบเป็นอิ้งทั้งหมด ยกเว้นจีนวิทยาที่อาจใช้ภ.จีนในการสัมภาษณ์ สำหรับคณะที่การแข่งขันสูง เช่น การบิน จะประกาศเย็นวันที่เราไปสอบข้อเขียนเลยว่าใครมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์บ้าง ส่วนพี่ก็จีนวิทยา ไปสอบแบบชิลๆอีกละ ปัญหาที่อาจเกิดกับน้องๆก็คืออากาศเย็นๆชวนนอนเป็นอย่างยิ่ง แหม ปีชั้น19องศาเลยเว้ย พี่กับเพื่อนที่สอบสำนักเดียวกันแยกสอบคนละที่ พี่สอบที่S7b ส่วนเพื่อนพี่สอบS7a ตอนพี่ไปสอบก็ไม่ได้คิดอะไรอ่ะ พอเห็นคนที่ถือพอร์ตเท่านั้นแหละ กลัวว้อยยยยย คือเราไปแบบตัวเปล่า โล่งสบาย เห็นเพื่อนบางคนฝึกพูดจีนหน้าห้อง นี่เริ่มเครียดละ พูดจีนไม่เป็นค่ะที่รัก อ้าว แล้วมาสอบนี่ไมวะ เออเนอะ พอเข้าห้องไปเท่านั้นแหละ เจออ.2คนน คนนึงคนไทย อีกคนเป็นคนจีน เราก็แนะนำตัวไปชื่ออะไรมาจากไหน อาจารย์คนจีนก็ฟังและพูดอิ้งได้ แกถามพี่เลยจ่ะว่าไม่พูดจีนเหรอ พี่เลยบอกพูดไม่เป็น อาจารย์คนไทยเลยถามพี่ว่าคุณสายการเรียนอะไร พี่บอกวิทย์-คณิต ทั้งสองก็ถึงบางอ้อเลยจ้ะ แหม คำถามแรกๆที่เจอเลยก็คือ ภ.จีนสำคัญอย่างไร ทำไมคุณถึงมาเรียนสำนักนี้ ที่น่าเบื่อที่สุดก็คุณพูดภาษาจีนไม่ได้เลยเหรอ พี่บอกนิดหน่อยไง ถ้าพูดได้จะมาเรียนที่นี่ทำไม โอ้โห สะดุ้งทั้งอ.ทั้งพี่เลย ฮืออออ ไม่ได้ตั้งใจพูดแรงนะจารย์แต่จารย์เล่นถามแบบนี้มาเกิน5ครั้งแล้ว ให้หนูหายรำคาญทีเถอะ คำถามสุดท้ายก็เหมือนเดิม ภ.จีนสำคัญต่อคุณอย่างไร หึ จ่ะ ฟอร์ยูใช่มั้ยจารย์ ด้วยความที่ไม่คิด(ทั้งที่ก่อนหน้านั้นตอบปัจจุบันปท.จีนเป็นหนึ่งในปท.มหาอำนาจ ไม่ว่าคุณจะไปไหนก็เจอแต่คนจีน อีกทั้งปท.จีนยังมีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดทั้งที่เพิ่งเปิดประเทศเมื่อเทียบกับประเทศอื่น บลาๆๆๆ ตอบเถือกๆศก.อ่ะน้อง เพราะเราสอบเข้าจีนธุรกิจนี่เนอะ) พี่ตอบไปว่า เพราะลู่หาน ฉันอยากคุยกับลู่หาน ฉันพูดจีนไม่ได้เลย ลู่หานก็คงฟังฉันพูดอังกฤษไม่รู้เรื่อง ฉันเลยอยากพูดจีนเพื่อที่ลู่หานจะได้เข้าใจบ้างถึงแม้ว่าเขาจะไม่เคยเห็นหน้าฉันหรือไม่รู้จักฉันเลย คุณรู้จักมั้ย ลู่หานอ่ะ ซุปเปอร์สตาร์คนนี้ฉันรักมากนะ ลู่หานนนนน แล้วเกิดอะไรขึ้นต่อจ๊ะ อาจารย์ผายมือเลยจ้ะ จบสอบสัมภาษณ์แบบฮาร์ดคอร์ไปเลยทีเดียว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ #ความติ่งนี้

วันประกาศผลก็สนุกสนานมากจ้าาา ประกาศตั้งแต่แปดโมงของวันนั้น แต่พี่มีสอบย่อยตอนเช้าเลยไม่ได้สนใจ พอพักเที่ยงก็เช็คชื่อกันสนั่นหวั่นไหว พี่ เพื่อนที่สอบIT กับเพื่อนที่สอบการจัดการสอบติดจ้ะ ส่วนเพื่อนที่สอบเหมือนกันแต่เลือกสอบจีนกลับไม่ติดซะงั้น(ก็ไม่รู้สินะ
ถถถถถ) ที่แน่ๆคือ #ความติ่งนี้ชนะเลิศ *จุดพลุ เฮฮากันไป ค่าแรกเข้า(อารมณ์เหมือนค่ามัดจำ)ก็ไปแล้ว6000 พี่เลยยังไม่รายงานตัว ไว้รอบแอดดีกว่าที่รัก ฉันโดนจารย์รัวจีนจนเกิดเสียงตี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดในหูอ่ะแก #ร้องไห้หนักมาก


เล่าตอนที่ไม่ใช่ตอนสอบ
ด้วยความโง่ที่ไม่จองที่พักก่อน เลยไปตามล่าหาที่พัก ได้รีสอร์ทที่นึงในเวลาเกือบๆ4ทุ่ม ก็ไปนอนกันจ้ะ อากาศก็ค่อยข้างดอยๆอ่ะเนอะ มีหมอกไรงี้ แต่ที่ติดตาฉันสุดๆคือมีเด็กมานั่งติวกันตรงระเบียงหน้าห้องตอนตี2ค่ะะะ ไอ่เราจะลุกขึ้นไปฉี่ เห็นเงาสลัวๆตรงนอกหน้าต่างในเวลาหมอกจัดนี่มันหลอนมากกกกกก ถามว่าที่ม.มีที่พักง่ายๆมั้ย มีแน่นอนจ้ะ คือโรงแรมวนาเวศ วนาศรม นี่แหละ(ไม่อันใดก็อันนึง) จะอยู่ในม.เลย ติดกับหอใน(หอลำดวน) เลยๆไปอีกหน่อยจะเป็นเขื่อน วิวสวยสดงดงามเลยค่ะน้อง ราคาก็ไม่แพงเว่อวังเหมือนรีสอร์ทที่ฉันพักหรอก *กรีกร้อง การเดินทางไปยังสถานที่สอบก็นั่งเจมคาร์ไป ซึ่งเป็นรถบริการฟรีของม. ถ้าคนเยอะก็จะขับอืดมาก ถ้าคนน้อยก็จะจำลองรถไฟเหาะประจำม.เลยค่ะ

อาหารการกิน มีอยู่5ที่ค่ะ ที่แรก ใต้ตึกE2 อยู่ทางซ้ายมือของอนุสาวรีย์ อร่อยที่สุดในม.แล้วมั้ง ซึ่งช่วงนี้มีการก่อสร้างอยู่ค่ะ กินข้าวไปฟังเสียงตัดเหล็กไป ใจเต้นแรงดีเหมือนกัน ที่2คือใต้ตึกE1 อยู่ทางขวามืออนุสาวรีย์ ที่3คือD1 ใกล้ๆหอF ติดกับห้องสมุด เดินจนสุดหลังคาเนินนรกก็เจอค่ะ เป็นแคนทีนที่ร้านข้าวเยอะสุดละ มีร้านขายผลไม้ โยเกิร์ตนม ผึ้งน้อย มิสเตอร์โดนัท บลูมังกี้(ขอโฆษณานิดนึงว่าเป็นร้านกาแฟและน้ำผลไม้ที่มีสูตรต่างๆเช่นผิวสวย ดีท็อกซ์ บลาๆๆมากกว่า30สูตร (พี่ค่อนข้างสนิทกับอาม่าของร้านนี้น่ะ ฮ่าๆๆๆ)) ที่4ชื่อร้านMy momจะอยู่ตรงข้ามกับหอเด็กนานาชาติ ให้บรรกาศค่อนข้างส่วนตัวและมีแมวเยอะ และที่สุดท้ายคือวนาเวศ เป็นร้านอาหารของโรงแรมนั่นแหละ ส่วนใหญ่นศ.ไม่ค่อยไปกินกัน เนื่องจากราคาก็ค่อนข้างสูง แนะนำให้ไปกินกับผู้ปกครองค่ะที่รัก
ปล. ไม่นับครัวลำดวน น้องค่ะ พี่รักน้องนะคะ ถ้าน้องอยากพิสูจน์ครัวลำดวนค่อยมาตอนสอบติดแล้วดีกว่าเนอะ ถ้าน้องกำลังสอบแล้วไปกินครัวลำดวน พี่ไม่รับประกันว่าน้องจะมีแรงไปสอบมั้ย

ขอให้โชคดีนะค่ะน้อง อวยพรๆ

2
Nnp40 26 ต.ค. 58 เวลา 17:27 น. 1-2

ขอบคุนนะค่าาพี่ขอบคุนมากๆค่าาา พอดีตั้งไว้จนลืมเลยค่าพึ่งตั้งเปิดครั้งแรกด้วย 55555555 ไปสอบโควตามสแล้วค้า การสอนภาษาจีน โดยรวมก็คิดว่าไหวคะ +สัมภาษอะไรไป เข้าข้างตัวเองไว้ก่อนTT กดดันมากคะ คือหนูไปจากสารคาม 55555 แบบหน้าห้องสอบตอนนั้นยังไม่คุยกับใคร น้ำตาจะไหลกดดันตัวเองมากคะ ลุ้นผล2พยนี้ +ต้องสอบแกทแพท29-1นี้อีก แต่เหมือนมันนานมากเลยค่า กลัวไม่ติด หวังมากกกก

0