Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Dek59โปรดอ่าน!! ถ้าไม่อยากเป็นเด็กซิ่ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเราเป็นเด็กซิ่วค่ะ
จริงๆเราก็ไม่คิดหรอกว่าวันนึงเราจะต้องกลายมาเป็นเด็กซิ่ว ความรู้สึกตอนที่รู้ว่ามันไม่ได้ตามที่หวัง มันเฟลมากๆเลยค่ะ
กระทู้นี้เราเลยจะมา แนะนำข้อปฎิบัติสำหรับน้องๆdek59ที่กำลังจะแอดในปีนี้และdek60ที่จะเตรียมตัวเข้ามหาลัยในปีหน้า ที่ไม่อยากกลายเป็นเด็กซิ่วเหมือนเรา จากบทเรียนที่เราได้เจอมากับตัว+เด็กซิ่วคนอื่น ค่ะ

ข้อปฎิบัติ ถ้าไม่อยากเป็นเด็กซิ่ว
1.หมั่นตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆว่า เราชอบวิชาอะไร เราถนัดวิชาอะไร สนใจอะไร แล้วลองศึกษาดูว่ามีอาชีพอะไรที่ตรงกับความชอบ/ความถนัดของเราบ้าง จากนั้นค่อยมาศึกษาดูว่ามีคณะไหนที่ตรงกับอาชีพที่เราอยากจะเป็น ไม่จำเป็นต้องตามกระแสใคร
2.เปิดอกคุยกับพ่อ-แม่ ว่าเราชอบ/ถนัด/สนใจอะไร อยากทำอาชีพอะไร อยากเรียนคณะอะไร เพื่อที่ท่านจะได้เตรียมพร้อมกับเรา เพราะพ่อ-แม่หลายคน
ก็วางแผนไว้แล้วว่าลูกจะต้องเรียนในคณะนี้ๆ ยอมขัดใจกันตอนนี้ยังดีกว่าขัดใจกันตอนที่เราสอบติดคณะที่ใช่แต่พ่อแม่ไม่ให้เรียน
3.หลายคนมักมีคณะที่อยากเข้าในใจหลายคณะ ยิ่งเรามีคณะที่อยากเข้าในใจน้อยเท่าไหร่ ยิ่งดี เพราะมันจะบ่งบอกว่าเรารู้จักตัวเองดีแค่ไหน และมันจะทำรู้ว่า"เรามาถูกทางแล้ว"
4.ระหว่าง"คณะที่ใช่"กับ"มหาลัยที่ชอบ" ใครๆก็อยากได้ทั้ง2อย่าง แต่ถ้ามันเลือกได้แค่อย่างเดียว เราแนะนำให้เลือก"คณะที่ใช่"
5.จากข้อ4. เพราะ คณะคือใบเบิกทางสู้อาชีพ ต่อให้เรียนในมหาลัยที่ไม่ชอบ ก็ยังดีกว่าเรียนคณะที่ไม่ใช่แต่มหาลัยที่ชอบ เรียนไปก็ไม่มีความสุข
6.อย่าเอาแต่นั่งฝัน ให้ลงมือทำ
7.สอบgat pat/9วิชา เฉพาะวิชาที่ต้องใช้ ไม่ต้องสมัครเยอะ
8.สมัครสอบตรง/ยื่นรับตรงทุกที่ ที่พอจะสมัครได้
9.ขยันอ่านหนังสือ+ทำโจทย์
10.O-netอย่าทิ้งเด็ดขาด สำคัญมากๆในการแอดมิชชัน+กสพท. สอบได้ครั้งเดียวในชีวิตไม่มีโอกาสแก้ตัวใหม่
11.เกรดก็สำคัญ แต่ถ้ามันแก้ไขไม่ได้ก็ปล่อย แล้วทำส่วนอื่นให้ดี

#บทเรียนจากเด็กซิ่ว

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

BookReviewer 6 มี.ค. 59 เวลา 00:05 น. 1

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทุกวันนี้เด็กคิดจะทิ้ง O-NET ทั้งๆที่ O-NET สอบได้แค่ครั้งเดียว ไม่มีโอกาสแก้ตัวเสียด้วย ส่วน GAT PAT สอบได้หลายครั้งถ้าคิดจะซิ่ว

อีกอย่าง O-NET ให้ค่าน้ำหนัก 30% เลยนะซึ่งเยอะมาก เราควรเน้น O-NET พอสมควร เพราะถ้าสอบได้น้อย โอกาสยิ่งแล้ว แถมจะซิ่วก็ลำบาก เพราะไม่มีโอกาสได้แก้ตัว ส่วนแกทแพท สอบใหม่ได้เรื่อยๆ 

โดยเฉพาะ GAT นี่บางคณะ ใช้แค่ 10% เอง ดังนั้นควรระวังเรื่อง โอเน็ต เห้นด้วยอย่างยิ่ง

1
BookReviewer 6 มี.ค. 59 เวลา 00:06 น. 1-1

แนะนำ link นี้เลย http://www.cuas.or.th/document/brochouradm59.pdf
เผื่อนักเรียนหลายๆคนอาจต้องการทราบว่า ในแต่ล่ะสาขา หรือแต่ล่ะคณะ ที่เราจะสอบเข้านั้น ให้ค่าน้ำหนักของ O-NET GPAX GAT PAT มากน้อยขนาดไหน ก็ลองเข้าไปโหลดดู เป็นแผ่นพับที่อธิบายไว้ชัดเจนมากๆ รับรองว่าเป็นประโยชน์กับนักเรียนที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน

และ คะแนนสูงต่ำ ของแต่ล่ะคณะ และแต่ล่ะมหาวิทยาลัย และแต่ละปี นักเรียนสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://admission.cuas.or.th/adm58mxmn/

ตามนั้นเลย

0