Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำแนะนำหน่อย!!!! #ทะเลาะกับพ่อแม่เรื่องสอบเข้ามหาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน คือเราก็เป็นเด็ก ม.6 สายวิทย์คนนึงแหละ แต่ทว่ามีใจศิลป์ ถ้าไม่เล่นดนตรีก็ร้องเพลง ช่วยเพื่อนแต่งกลอนส่งครุมั่ง ไม่งั้นก็เล่นดนตรี สอนดนตรีให้ฃรุ่นน้องในโรงเรียน
แต่คือเราชอบดนตรีมาก จนอยากเป็นครูดนตรีเลยด้วยซ้ำ
วันนี้เราทะเลาะกับที่บ้านหนักมาก เรื่องสอบเข้ามหาวิทยาลัย เราไม่รู้จะทำยังไงดีอะ
คือเขาสั่งมาเลย ว่าต้องเรียนมหาลัยในกรุงเทพเท่านั้น จะ ม.บู หรือ มช หรือที่ไหนก็ไม่ได้ แล้วต้องเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐด้วย คณะก็ต้องเกี่ยวกับแผนการเรียนสายวิทย์ที่เรียนมา แต่เราอยากเรียนครุ/ศึกษาศาสตร์ ภาษาไทยหรือดนตรีก็ได้ พอเจอแบบนี้เข้าไป มันเลยทำให้เรากดดันมาก คะแนนเราก็น้อย ถึงเกรดเราจะได้ 3.42 แต่ว่าคะแนน GAT/PAT รวมทั้ง 9 สามัญเราไม่โอเคมาก ทั้งๆที่เราก็อ่านหนังสือทุกวัน จนตอนนี้ท้อแล้ว เริ่มลังเลไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี
เดี๋ยวเราจะบอกคะแนนของเราให้อ่าน
9 สามัญ เต็ม 100 เราได้ : ไทย 64.00 สังคม ได้ 44.00 อังกฤษ ได้ 45.00 คณิต1 ได้ 36.00 เคมี ได้ 18.00 ชีวะได้ 18.75 วิทย์ทั่วไปได้ 42.00
GAT/PAT เต็ม 300 เราได้ : GATได้146.78 PAT1ได้ 56.00 PAT2 ได้60.00 PAT5 ได้145.00
สำหรับเราคือคะแนนไม่โอเคมากๆ แล้วโอกาสติดเราก็น้อยลงเต็มที คือส่วนตัวเราคิดว่าเกรดอะจะช่วยเราได้แน่ เพราะคะแนนสอบล้วนๆเราคงตาย
แต่นี่คือสิ่งที่พ่อพูดกับฉัน "ให้เรียนมหาลัยรัฐใน กทม เท่านั้น ถ้าสอบไม่ได้ก็ไม่ต้องเรียน"
เออ ให้เดินไปตายยังง่ายกว่า คือท้อแล้วนะ คนอื่นพ่อแม่บอกอยากเรียนไหนก็สมัครเอา คณะไหนก็ได้ แต่นี่คืออะไร เรียนสายวิทย์มาก็ต้องสมัครคณะเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สิ ต้องเรียนมหาลัยในกรุงเทพสิ ตกลงใครเรียน? อย่าลืมดิว่าตอนอยู่ ม.3 ทำร้ายตัวเองเพราะอะไร เพราะโดนบังคับให้เรียนสายวิทย์ไม่ใช่หรอ? แต่สุดท้ายก็เรียนได้ พอออกไปสอบจริงคะแนนยิ่งกว่าห่วย รับตรงตอนนี้ก็ทยอยหมดเขตแล้ว แล้วรอบแอดมิชชั่นล่ะจะไปรอดหรอ เครียดอะ สับสนไปหมดแล้ว ละยังเอาพี่คนอื่นมาเปรียบอีก จะเปรียบหาอะไร ไม่โอเคมาก น้ำตาไหลจนชุ่มก็ยังไม่โอเค

คือตอนม.3 เราโดนพ่อบังคับให้เรียนสายวิทย์ แรกๆเราก็ไม่ยอม เลยหนีปัญหาโดยการนั่งกรอกยาแก้ปวดไป 50 กว่าเม็ด แล้วกรีดแขนตัวเอง คือบอกเลย ว่าตอนนั้นไม่โอเคมาก พอๆกับตอนนี้เลย ม.3 ขึ้น ม.4 กับ ม.6 ขึ้น ปี1 นี่เป้นอะไรที่เรารู้สึกแย่มาก เหมือนเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต
เรายอมรับนะ ว่าเราเคยทำร้ายตัวเองมาก่อน

(ห้ามคนอื่นทำตามนะ ทรมานจริงตอนโดนล้างท้อง)
แต่สุดท้ายมันก็เหมือนเดิม เราต้องทนเรียนสายวิทย์มาตลอด 3 ปี การบ้านเยอะมาก มีควิซทุกคาบ แทบไม่มีเวลาพัก แต่เราก็ให้เวลากับดนตรีด้วย
ตอนนี้เราอยากทำในสิ่งที่เราต้องการ เราอยากมีอิสระ อยากทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง
เราอยากไปเรียนไกลๆบ้าน เพราะเราอยากอยู่หอ อยากทำอะไรตามใจชอบ

เราควรจะทำยังไงดี

ปล.ตอนนี้เราสอบครุดนตรี ของจุฬาฯ แต่คือเราไม่รุ้ว่าพ่อแม่เราจะยอมให้เรียนมั๊ย แต่ตอนนี้คือเราต้องรอเขาประกาศว่าจะมีสิทธิ์สอบรอบสัมภาษณ์หรือไม่แค่นั้น แต่ตอนนี้กดดันมาก เครียก ไม่รู้แล้วว่าจะต้องทำยังไง พยายามกลับไปอ่านหนังสือต่อแต่ก็อ่านไม่รุ้เรื่องเลย แถมน้ำตาเจ้ากรรมก็ไหลไม่ยอมหยุด เราคงใกล้เป็นบ้าแล้วล่ะมั้ง

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

dragon11phoenix 11 ก.พ. 59 เวลา 17:11 น. 1
ใจเย็นๆก่อน เราเข้าใจเธอนะ แต่เราก็อยากให้เธอมองในมุมของคนเป็นพ่อแม่ด้วย ถ้าเกิดว่าเรามีลูกเราก็คงอยากให้ลูกได้เรียนในสิ่งที่ดี มีความมั่นคงในอนาคต ลองคิดดูว่าคณะสายที่พ่อกับแม่แนะนำให้เรียนมันดียังไง ถ้าเราปฏิเสธท่านไม่ได้จริงๆน่ะนะ ลองตัดสินใจแก้ปัญหาแบบง่ายๆเลยคือเรียนให้ท่านไป ลิสต์มหาวิทยาลัย ลิสต์คณะสายวิทย์ที่คิดว่าน่าจะพอเรียนได้ มันอาจจะฝืนใจเราไปสักหน่อย แต่ในเมื่อไม่มีทางเลือกเราก็ต้องลองเสี่ยงกับมัน ยังไงดนตรีเธอก็เล่นเป็นงานอดิเรกได้อยู่แล้ว ดูพี่ริจ เดอะสตาร์ดิ เรียนแพทย์ยังมาเป็นนักร้องได้เลย เธออาจจะเป็นนักวิจัยแล้วรับจ้างเป็นครูสอนพิเศษดนตรีด้วย ถ้าพ่อแม่เห็นความมั่นคงในชีวิตเรา เห็นว่าเราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ แบบรับผิดชอบตัวเองได้ ท่านก็จะไว้วางใจปล่อยให้เราได้ทำอะไรในสิ่งที่ชอบมากขึ้น

ส่วนที่พ่อกับแม่บอกว่าถ้าสอบไม่ได้ก็ไม่ต้องเรียน เรารู้สึกว่าเค้าแค่ประชดนะ แต่เราก็ไม่ได้รู้จักครอบครัวของเธอแบบดีอ่ะ เรามองจากสายตาคนนอก เธอน่าจะรู้ดีที่สุดว่าพ่อกับแม่เป็นยังไง แบบพูดจริงทำจริงหรืออะไร เราไม่อยากตัดสินแบบชัดเจนไปเลย สุดท้ายเธอก็ต้องคิดตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะเลือกเดินทางไหนต่อไปดี 

อ้อ เราว่าถ้าเธอสอบติดครุดนตรี จุฬาฯ แล้วหาเหตุผลดีๆไปซัพพอร์ตท่านนะว่าคณะนี้มันดียังไง โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานนั้นเลิศไม่แพ้คณะสายวิทย์แค่ไหน ยังไงพ่อกับแม่ก็ให้เธอเรียนอยู่แล้ว เราเชื่อแบบนั้น

เราเป็นกำลังใจให้ สู้ๆ แล้วก็อย่าทำร้ายตัวเองอีกเลยนะ เราขอร้องเลย รักตัวเองให้มากๆเพราะไม่มีใครจะรักเราได้ดีที่สุดนอกจากตัวเราเองหรอก 
1
p_pare61 13 ก.พ. 59 เวลา 19:25 น. 1-1

เราพยายามแล้วนะ แต่ช่วงนี้เราเครียดมากเลย รู้สึกแย่จนนอนไม่หลับ คือ 15 นี้ก็ประกาศสิทธิ์สอบรอบสัมภาษณ์แล้วอะ คือมันแย่ทุกอย่าง แล้วเราก็ดันป่วยอีก ยอมรับนะว่าเราเป็นคนคิดมาก เราเป็นคนจิตตกง่าย คือก็กลัวและว่าเราจะเป็นจิตเวชรึเปล่า
ส่วนตอนนี้เหมือนเดิน พ่อแม่ไม่คุยกับเราเลย แบบ คือกดดันมาก รู้สึกไม่โอเค

0