Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวทุกสนามสอบที่เด็กม.6ต้องเจอ #จากพี่59ถึงน้อง60 รู้ไว้ก่อนจะสาย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เด็กม.6ทุกคนเป็นยังไงบ้าง 
ยังโอเคอยู่มั้ย ฮัลโหลล U_U 
นี่เพิ่งพักช่วงจากสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็ต้องมาต่อกันที่สอบปลายภาคล่ะ ไม่สตรองอยู่ไม่ได้นะคะ บอกเลย

วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ให้รุ่นน้องทุกคนค่ะ
เอาจริงๆไม่ต้อง  #Dek60 อย่างเดียวนะ น้องม.4 หรือน้องคนอื่นที่สนใจก็มาอ่านและเตรียมตัวกันก่อนได้ รู้ก่อนได้เปรียบก่อน รู้ช้าระวังจะเสียใจนะจ๊ะ

เอาล่ะ ไม่พูดพร่ำทำเพลงล่ะ เริ่มเลย!

1สนามแรก : Gat Pat จ๋า พี่มาแล้วจ้ะ!




แน่นอนว่านี่เป็นสนามแรกที่ต้องเจอ เรียกว่าน้องม.5เปิดเทอมขึ้นม.6ไม่ทันไร ก็ต้องเตรียมตัวสอบแล้วนะ เพราะฉะนั้นตั้งใจอ่านหนังสือไปดีๆค่ะ สนามนี้พี่ขอเรียกว่าสนามเก็บคะแนนล่ะกัน เพราะเหมือนจะง่ายกว่าทุกๆการสอบที่จะต้องเจอแล้วอ่ะ (รึเปล่า)

วิชา Gat แบ่งออกเป็นสองพาร์ทค่ะ คือGat thai >> ส่วนนี้เป็นพาร์ทเชื่อมโยงจ้ะ ต้องจับเชื่อมโยงถูก ใช้เครื่องหมายถูก ครบถ้วน ถึงจะได้คะแนนเต็ม อันนี้ถ้าเข้าใจในหลักการมันและมีความรอบคอบก็ได้เต็มไม่ยากนะ เด็กได้เต็มเยอะมากในแต่ละปี  คะแนนเต็ม 150 จ้า (พี่ได้147 พลาดไปหนึ่งข้อ เสียใจ U_U) อ้อ ถ้าตอบไม่ครบไม่เป็นไร แต่ถ้าตอบเกินคำตอบไปโดนหัก3คะแนนนะคะ

พาร์ท2 คือ Gat Eng >> อันนี้แนะนำว่าอ่านคำศัพท์ไปเยอะๆ ท่องไป จำไป 555555 อ่านกระทู้นี้จบไปท่องศัพท์เลยนะ วันละ 5คำ 10 คำ ท่องไปเหอะ เอาศัพท์ที่มักออกสอบบ่อยๆ คือพี่ว่าถ้ารู้คำศัพท์เยอะ แปลได้ ก็ทำได้อ่ะ ที่สำคัญต้องขยันอ่าน เพราะ passage ยาว 5555555

วิชา Gat คะแนนเต็ม 300 ใครทำได้ 200+ ถือว่าดี พยายามเก็บคะแนนตรงนี้ให้เยอะๆนะคะ ส่วนใหญ่จะใช้ Gat ยื่นมากกว่า Patล่ะ

วิชาต่อไปคือ Pat >> อันนี้จะแบ่งเป็นความถนัดรายวิชาที่เด็กแต่ละคนต้องเลือกสอบว่าจะเข้าคณะอะไร ใช้Patอะไร นี่ขอพูดถึงPat1 ซึ่งเด็กส่วนมากเลือกสอบกัน เรียกว่าเป็นเบสิคของเกือบทุกคณะที่ใช้ในการพิจารณาเนาะ

Pat1 หรือความถนัดทางคณิตศาสตร์ เป็นอะไรที่แบบมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างอันใดพี่เอย(#ผิด!) มานานแสนนานว่ายากมาก 5555555555 เด็กทุกคนจะกลัววิชานี้ มีเพื่อนพี่ถึงขั้นเตรียมตัวไปดิ่งเลยอ่ะ 55555555 ไม่แนะนำให้ทำตามค่ะ น้องๆมีเวลาก็เตรียมตัวเก็บส่วนนี้ไปดีๆ ส่วนใหญ่มักออกเนื้อหาม.4นะ เก็บพื้นฐานให้แน่นเลยค่ะ ม.5 ม.6 ก็มีบ้างแหละ คละเคล้ากันไป จะบอกถ้าใครทำ Pat1 ได้ 100+ ถือว่าได้เปรียบกว่าคนอื่นเยอะ มีชัยไปกว่าครึ่งอ่ะ 

เฮ้ย แต่จะบอกว่าเนี้ย ปีพี่สอบ(พี่ปี59) Pat1ไม่ยากเหมือนปีก่อนนะ แอบดีใจว่าทำได้แหละ 555555 แต่ก็มีคนทักมาเบรคว่า ข้อสอบปีก่อนยาก ปีนี้จะง่าย ยากง่ายสลับกัน งั้นแสดงว่าปีหน้า น้องๆเตรียมตัวนะจ๊ะ 55555555 (ขู่ๆ)

วิธีการเตรียมตัว

ของพี่เลยนะ พี่เตรียมตัวตั้งแต่ปิดเทอมม.5เลยอ่ะ ถือว่าช้านะ เพราะบางคนลงคอร์สเรียนติวกันตั้งแต่ม.4 

แต่พี่ไม่ได้เรียนพิเศษไง เลยเลือกอ่านหนังสือเอง ทำข้อสอบเอง วิชาแกทพี่ก็จะเลือกทำข้อสอบเก่าๆเอาแค่นั้น แล้วแกทอิ้งก็จะท่องศัพท์เยอะๆ ส่วนpat1 อยากบอกว่าตอนแรกจะเทล่ะ U_U ไม่ได้เตรียมไปเลย แต่โคตรเสียดายอ่ะ เพราะเห็นข้อสอบแล้วจะรู้สึกว่าเออถ้าอ่านมาก็ทำได้แหละ นี่ลืม นึกไม่ออก หูย เพราะฉะนั้นแนะนำอย่าเทเลยค่ะ เตรียมตัวไปเถอะน้า
    
     cr.ภาพ : google
 
2. สนามสอง รับตรง...รับหนูหน่อยนะ U_U

  พอสอบ gat patกันไป ม.6ทุกคนก็ต้องเริ่มหาที่เรียนกันล่ะจ้า ติดตามโครงการรับตรงคณะต่างๆของมหาวิทยาลัยต่างๆ มันจะเป็นช่วงที่ทำให้เด็กม.6รู้จักมหาวิทยาลัยอื่นเยอะมาก (ฮา)  เหมือนตอนแรกใครรู้จักแค่จุฬา ธรรมศาสตร์ที่ดังๆเนี่ย ช่วงนี้เราจะพบมหาวิทยาลัยอื่นๆที่ไม่เคยรู้ว่ามีอยู่ในประเทศไทยโผล่ขึ้นมาด้วยล่ะ  อันนี้ทางโรงเรียน อาจารย์แนะแนวก็จะช่วยเราติดตามอีกแรง เป็นการกระตุ้นนักเรียนให้ตื่นตัวว่าอนาคตของพวกเธอใกล้แค่นี้แล้วนะ อ่านหนังสือได้แล้ว! 55555555555

รับตรงคือการเปิดรับสมัครนักศึกษาให้เข้าไปสอบที่คณะนั้นๆหรือมหาวิทยาลัยนั้นๆโดยตรงเองจ้า ไม่ต้องสอบนู่นนี่วุ่นวายแล้วรวมมายื่น ต่างจากแอดมิชชั่นนะ เผื่อน้องหลายคนยังเข้าใจผิด ลองไปหาข้อมูลศึกษาเพิ่มเติมดูได้ค่ะ  

สนามรับตรงนี้เป็นสนามที่เด็กม.6ทุกคนใจจดใจจ่อมาก เพราะใครติดรอบรับตรงก็ถือว่าสบายล่ะ ไม่ต้องไปแย่งชิงรอบแอดฯ ไม่ต้องรอนานรากงอกอะไรขนาดนั้น บางคนสมัครรับตรงเป็นสิบๆมหาลัย บินไปสอบนู่นทีนี่ที ยิ่งกว่านักธุรกิจมาเอง ฮ่าๆ เรียกว่าเป็นช่วงที่วุ่นวายมากที่สุดเลยล่ะค่ะ ในsocial ก็จะมีแชร์ข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอด อันนี้ต้องติดตามเองนะ สนามนี้พี่เชื่อว่าทุกคนจะฟิตมากๆ เพราะหวังไว้สูงเลย เป็นช่วงที่ม.6หยุดโรงเรียนบ่อยที่สุดด้วย555555 นี่พี่ก็หยุดจนชักกลัวว่าตัวเองจะไม่มีสิทธิ์สอบล่ะ U_U โชคดีอาจารย์รายวิชาทุกคนเข้าใจ โรงเรียนเข้าใจ ม.6เลยรอดไป555555555

รอบนี้พี่สมัครแค่สนามเดียวค่ะ มั่นเนอะ (หัวเราะ) เกรดรวมก็ไม่ได้ดีเด่เพราะเรียนวิทย์คณิตมา วิชาฟิสิกส์เคมีคณิตนี่ดึงเกรดแบบย่อยยับมากอะ  คือถ้าไม่ได้รอบรับตรงคงจุกแน่ๆ แต่นี่เป็นคนมั่นใจในตัวเองสูงเกิ้น(ประชดนะ) สมัครแค่มหาลัยเดียวเองค่ะ เป็นมหาวิทยาลัยที่อยากเข้า แล้วก็อยู่ใกล้บ้านด้วยแหละ ตอนนั้นก็ฟิตอ่านหนังสือจนไข้ขึ้นเลยมั้ง ตื่นเช้าเริ่มอ่านตั้งแต่9โมง - 4ทุ่ม (มีเวลาพักสิบ พักเที่ยงนะ) อ่านมาราธอนมากๆ อย่างที่บอกว่าพี่ไม่ได้เรียนพิเศษ บวกกับโรงเรียนหยุดให้ด้วยแหละ เลยอ่านลากยาวได้ขนาดนั้น แล้วก็เอาข้อสอบเก่าๆมาทำเยอะๆ ทำข้อสอบหลายๆชุดทุกวัน นั่นล่ะ จนกระทั่งวันไปสอบก็ตื่นเต้นมาก เตรียมตัวพร้อมมาก 555555555


สนามสอบที่พี่ไปไม่มีเพื่อนในกลุ่มสักคนอ่ะ ว้าเหว่ แต่โชคดียังมีเพื่อนที่รู้จักอยู่บ้าง ใจเลยชื้นขึ้นมาหน่อย พอเข้าห้องสอบไปนั่งที่เก้าอี้นะ มือสั่นเลย555555 คนตื่นเต้น คือความหวังพี่อยู่ที่รอบนี้ล่ะจ้า พอตั้งสติได้ก็เริ่มทำข้อสอบเลยค่ะ อ่านโจทย์ละเอียดมาก ตั้งใจในทุกข้อมากบอกเลย 

แล้วพี่ก็ได้เรียนรู้ว่า
...ข้อสอบนี้พี่ตาย U_U 

เอ่อ มันยากอ่ะ -ที่อ่านมาฟิตมานี่ไม่โผล่เลย เดี๋ยว ขอตั้งสติแป๊บ โชคดีที่มันยังมีบางข้อเหมือนปีก่อนหน้าที่ทำในข้อสอบเจอมาบ้างเลยพอทำได้

ตอนนั้นใจเริ่มกลัวๆเสียๆล่ะ ตูจะเป็นไงเนี่ย55555 แต่ก็พยายามเต็มที่ค่ะ จบไปสนามที่สอง

รอนานมากกว่าจะประกาศคะแนนออกมา พอได้คะแนนก็ให้ยื่นคณะเข้าไปค่ะ เราก็เข้าไปยื่นที่เว็บ ช่วงนั้นกับเพื่อนนี่คุยแต่เรื่องมหาลัย แบบตื่นเต้นอ่ะ ใจนึงคิดว่าคณะที่ยื่นใช้คณิตกับอังกฤษเยอะ แต่คะแนนสอบคณิตพี่นี่แย่ น่าไม่ติดแหง
แต่ผลออกมา

...เฮ้ย ติดว่ะ! 

โอ๊ย ดีใจมากกก 5555555555



3. สนาม3 เก้าวิชาจ๋า...หนูลาก่อน
cr.http://www.trueplookpanya.com/data/product/uploads/other3/1447918609757.jpg
    
   
คือสนามนี้ไม่ได้เตรียมตัวไปค่ะพูดเลย (ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างนะคะ)
เพราะพี่ไม่ได้หวังว่าจะเอารอบแอดหรือรอบยื่นคะแนนนี้ ต้องติดรับตรงอย่างเดียว (บอกแล้วอีนี่มั่นอีกล่ะ55555555) จริงๆพูดตรงๆเลยมั้ยคือพี่ขี้เกียจอ่านหนังสือ แบบขอพักหน่อย อ่านฟิตรอบรับตรงจนแบตหมดล่ะ วันที่ไปสอบ9วิชาคือวันหลังจากที่คะแนนที่มหาวิทยาลัยประกาศออกมาเพียงวันเดียวค่ะ พี่ก็ลังเลตอนแรก ไปดีมั้ยอ่ะ 55555555 เพื่อนก็บอกมาสอบดิวะเฮ้ย แม่ก็บอก แม่จ่ายเงินค่าสมัครแล้วนะลูก เราก็เอ้า ไปก็ไป ก็ไปที่สนามสอบ โชคดีได้สอบที่โรงเรียนของตัวเองค่ะรอบนี้ ดีใจมาก

 ถามถึงความยากง่าย 9 วิชาสามัญ พี่ก็ว่าไม่ยากมากนะ อย่างพี่เนี่ยอ่านหนังสือเตรียมตัวเยอะฟิตช่วงรับตรง แต่ไม่ได้อ่านที่จะไปสอบ9วิชา แต่ความรู้ในรอบนั้นก็ช่วยชีวิตได้เยอะมาก 5555555 คือถ้าน้องยิ่งเตรียมตัวไปมากกว่านี้รับรองว่าคะแนนจะดีอ่ะ มันก็มียากนิดหน่อยนะ อย่างสังคมเนี่ยพี่ว่ายาก ส่วนภาษาไทยเน้นวิเคราะห์ ไม่ยากมาก คณิตศาสตร์ก็ไม่เท่าไหร่ (มั้ง) วิชาภาษาอังกฤษคือโจทย์ยาวอีกล่ะ ตอนทำพี่ง่วงมาก ลมพัดจากหน้าต่างเย็นมาก 5555555 สรุปคือเป็นวิชาที่คะแนนไม่ค่อยดีเท่าไหร่ (แต่ยังผ่านค่าเฉลี่ยประเทศอยู่นะคะ) อีกวิชาพี่สอบวิทย์ทั่วไป (แม้จะเรียนวิทย์-คณิตก็เถอะ) อันนี้ก็ทำไม่ค่อยได้นะ งงๆเหมือนกันว่าตกลงฉันเรียนวิทย์มาแน่เหรอ U_U น้องๆสายศิลป์ถ้าเลือกสอบวิชานี้ก็ต้องอ่านให้ลึกกว่าที่เรียนนิดหน่อย เพราะพี่ว่ามันเหมือนเอาข้อสอบสายวิทย์มาออกเหมือนกัน

ใครหวังรอบแอดฯ ก็ต้องเตรียมตัวเยอะๆนะ อย่าเท อย่าทิ้ง พยายามเข้าไป ทุกสนามสอบมีความสำคัญหมดจ้า สู้ๆ

4.สนามสี่ Onetนี้...ที่ฉันตาย (อั้ก!)




    พิมพ์มายาวหน่อยนะ อยากให้อ่านมาก 55555

    สนามสอบนี้เป็นสนามเกือบสุดท้ายที่เด็กม.6ทุกคนต้องเจอค่ะ เรียกว่าต้องสอบ คือการบังคับสอบ ไม่สอบไม่จบอะไรประมาณนั้น เด็กหลายคนก็ไม่ให้ความสำคัญเท่าไหร่แหละเพราะมีที่เรียนแล้ว ส่วนคนที่รอรอบแอดก็จะฟิตสนามนี้เช่นเคย รวมถึงคณะแพทย์ ทันตะ อะไรพวกนี้ด้วย เพราะonetก็สำคัญหมด  อันนี้เพิ่งสอบไปเสร็จๆร้อนๆ พีคสุดของO-netปีนี้คืออะไรรู้มั้ย สอบเสร็จตอนเย็น ตอนค่ำประกาศคะแนนเก้าวิชาเลยจ้า เดี๋ยว ไม่ให้พวกหนูพักทำใจหน่อยหรอ  รับไม่ได้5555555555555

  ข้อสอบ onetของสทศ.ก็เป็นอะไรที่ควรยอมใจ โอเค คือเนื้อหาก็อยู่ในบทเรียนอ่ะแหละ ถ้าเรียนมา อ่านมา จำได้ มีพื้นฐาน เข้าใจ ก็ทำข้อสอบได้ค่ะ แต่แบบว่ามันออกลึกอ่ะพี่ว่า แบบพี่อ่านก็เกิดอาการมึนตึ้บแป้บ เดี๋ยวนะ เคยเจอด้วยเหรอ เคยเรียนมาจริงอ่ะ ไม่เห็นจำได้T_T

วิชาคณิตศาสตร์ >> พี่มองว่าคณิตมันก็ยากเหมือนกันหมดอ่ะ 55555555555 บอกไม่ถูกว่าจะยากหรือง่ายกว่าสนามอื่น แต่ก็โอเค มีข้อที่ทำได้คือ..สถิติ (ก๊ากก) แนะนำน้องๆอย่าเพิ่งดิ่งทีเดียวนะ อย่าเทมัน ลองเปิดข้อสอบให้ครบทุกข้อก่อน มันจะมีข้อที่เราทำได้แฝงอยู่จ้า

วิชาภาษาไทย >> อันนี้เน้นวิเคราะห์จ้ะ ไม่ยากเท่าไหร่นะ แค่วิเคราะห์ได้ รู้ลักษณะทั่วไปคำภาษาไทย อ่านตีความเข้าใจอะไรพวกนี้ก็น่าจะทำได้ ขอเรียกว่าวิชาเก็บคะแนน55555

วิชาสังคม  >> อยากร้องเพลงไอเซย์กู้ดบายย...ให้กับวิชานี้  คือโอ้โห อื้อหือ พูดไม่ออกเลยทีเดียวครับพี่น้อง ข้อสอบแบบนี้ พี่ขอนอนยาว(ไม่ใช่ล่ะ555555)  เอาจริงๆอ่านมาดีๆตรงจุดก็ทำได้แหละ ถามใครคิดเลขศูนย์ ใครสร้างคอนกรีต ใครเกณฑ์ทหาร โอ๊ย ใจเย็นมั้ยย55555555 วิชานี้พี่พอทำได้อยู่นะ แต่ก็ยากอ่ะแหละ อ่านมาดีๆล่ะกัน ยิ่งกฏหมายนี่ออกลึกอย่างกับจะให้ม.6ทุกคนไปสอบสายตรงนิติ  คือพี่ก็เรียนกฏหมายอยู่ด้วยนะ แต่ยังแอบสตั้นกับข้อสอบไปนิดหน่อย ยกตัวอย่างข้อที่เขาเถียงกันไม่จบไม่สิ้นอย่าง 'ใครไม่ต้องรับโทษของไทย' อะไรประมาณนั้น


5.สนามสุดท้าย Finalนี้ พี่ขอลา

  เผลอแป๊บๆสอบไปมา เอ้าจะจบม.6ล่ะ ยังไม่ได้สอบปลายภาคเลยย 55555555 แต่คือช่วยถามหน่อยว่าม.6ที่ผ่านมานี่เรียนอะไรบ้างเหรอ คือหยุดโรงเรียนบ่อยจนแทบจะลืมทางมาโรงเรียนล่ะ (เชื่อว่าม.6ทั้งประเทศเป็นนะจ๊ะ55555) แล้วจู่ๆก็มาบอกว่าถึงเวลาสอบปลายภาค โห เดี๋ยวนะ ที่ผ่านมาเรียนไรบ้างยังไม่รู้เลย หนูจะเอาไรไปสอบบบ  อาจารย์ทั้งหลายต่างพากันเข้าใจและเห็นใจ แต่โปรดอย่าเอาเนื้อหาทั้งภาคเรียนมาใส่หัวหนูในอาทิตย์สุดท้ายได้มั้ย หนูรับไม่ทัน (ฮึก)

อันนี้เอามาแถมค่ะ 555555 นั่นแหละ วุ่นวายมากชีวิตม.6 แต่ถ้าได้ผ่านมาสักครั้งก็จะรู้สึกภูมิใจในตัวเองนะ ม.6นี้จะได้เห็นอะไรและมุมมองอีกเยอะแยะ  เรียกว่าเปลี่ยนมุมมองเราได้เลยเช่นกัน อย่างการเลือกเข้ามหาลัย การมองของคนอื่น มุมมองของเพื่อน หรือได้เห็นพวกที่คอยเอาแต่ทับถมเกทับเราอยู่นั่นล่ะ อย่างกับโลกนี้มีแค่เขาคนเดียวที่เก่ง อะไรประมาณนั้น

อยากจะบอกว่าไม่ต้องสนใจนะ ใครจะพูดไงก็แล้วแต่ เฉยๆอ่ะ เราภูมิใจในตัวเราเอง ได้เรียนที่เราชอบ จะที่ไหนก็ตามเหอะ มันคือการตัดสินใจของเรา คนนอกไม่ต้องสนใจ แค่พยายามด้วยตัวเองและทำให้ดีที่สุด แค่นั้นก็พอค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ม.6ทุกคนนะคะ สู้ต่อไปค่ะ และหวังว่ากระทู้นี้จะเป้นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ไฟท์ติ้ง!


วันปัจฉิมนิเทศ...จบมอหกแล้วน้า

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

ละเมอเพ้อฝัน. 14 ก.พ. 59 เวลา 22:24 น. 4

อีกสนามนึงคือแอดมิชชั่น ที่ม.6จะต้องเจอ สำหรับคนที่ไม่ได้สอบรับตรง รับตรงไม่ติด ไม่ได้คณะที่ต้องการ หรืออะไรก็ตามแต่ สนามนี้ที่ตอนแรกพี่ไม่ได้พูดถึงเพราะคือพี่ไม่ได้รอถึงตอนนั้นค่ะ แอดมิชชั่นนี่เรียกว่าเป็นสนามสุดท้ายจริงๆของม.6เลยอ่ะ ส่วนใหญ่รอบนี้เด็กจะติดหมดถ้าเลือกคณะดีๆ เพราะว่าเรามีคะแนนอยู่ในมือล่ะ การตัดสินใจขึ้นอยู่กับเราทั้งนั้น ถ้าหลุดแอดก็คือต้องไปมองหามหาลัยอื่นๆ และทางอื่นแล้วล่ะค่ะ 

พี่เลยบอกให้น้องทุกคนต้องเก็บคะแนนในทุกรอบ ทุกสนามได้ดี น้องได้อ่านกระทู้นี้แล้วเตรียมตัวก่อนพี่ว่ามันดีมากเลยนะ น้องม.3 เมื่อขึ้นม.4จะได้ตั้งใจเรียนเยอะๆ55555 ทำเกรดดีๆ มันมีผลกับการเข้ามหาลัยของน้องมากอ่ะ พี่เข้าใจว่าม.ปลายนี่กิจกรรมมันเยอะมาก ตอนนั้นพี่ก็ทำกิจกรรมพอตัวเลยแหละ U_U ช่วงม.สี่ก็เรียนแบบชิลมาก พื้นฐานบางวิชาเลยไม่แน่นเลย เกรดก็ไม่ได้สูงปรี้ด แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พี่พอใจอ่ะนะ 5555555555  น้องทุกคนต้องสอบแบบมองการณ์ไกล อย่าใช้ความมั่นใจมากเกินไปว่าเราได้แน่นอน 55555555 นั่นแหละ บางทีถ้าพลาดหรือผิดที่คิดไว้จะมานั่งเสียใจทีหลัง ต้องทำให้เต็มที่ทุกๆสนามนะคะ(อย่าเอาแบบอย่างพี่5555555555) สู้ๆน้า

ยัง...ยังอีก

อ่านกระทู้นี้ยังไม่ไปจัดตารางอ่านหนังสืออีก เดี๋ยวเหอะ! 

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

Pond choco 15 ก.พ. 59 เวลา 12:50 น. 7

อยากบอกเลยว่าที่พี่ตั้งกระทู้มามันตรงใจ dek60 หลายๆคนมากมายรวมถึงฉันด้วยแหล่ะ ตอนแรกก็แอบกังวลอยู่่เหมือนกันว่าตนเองว่าสามารถทำได้รึเปล่าดูจากประสบการณ์ปีที่ผ่านๆมาไง แม้กระทั่งตอนนี้ก็ยังกังวลอยู่และทุกข์มากๆด้วย 5555555+ แต่จะขอบอกว่าถึงวันจะยากแค่ไหนแต่จะไม่มีวันท้อเป็นอันขาดเลย ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ด้วยน้า...

0
KrissadaSarahey! Programmer 15 ก.พ. 59 เวลา 17:27 น. 8

สู้ๆนะครับน้องๆทุกคน ไม่ต้องสนใจใคร เค้าจะว่าคณะเราต่ำต้อย หรือเราฝันสูงไป มันขึ้นอยู่กับเราทั้งนั้น สู้ๆครับ

0
p_pare61 15 ก.พ. 59 เวลา 19:18 น. 9

ใช่ๆๆๆ ไม่สตรองอยุ่ไม่ได้จริงๆนะ บอกเลยยยย
ของโรงเรียนเรา ม.6 จบเร็ว แต่การบ้านนี่คือแบบ x2 เลยจร้าาาา
สอบหลากหลายอย่างมาก ชีวิตนี้มีแต่สอบกับอ่านหนังสือ
บอกเลยนะคะ ว่าชอบเรียนอะไรก็ขอให้เข้าคณะนั้นเถอะค่ะ พี่รุ้นะ ว่าที่บ้านของน้องๆหลายคนก็โดนพ่อแม่บังคับให้เรียนคณะนั้นคณะนี้ แต่จำคำพี่เอาไว้นะ ว่าต่อไปนี้เป็นชีวิตของเรา อนาคตของเรา ถ้าเราเรียนจบเราก็ต้องอาศัยอาชีพที่เราจบมานี่หล่ะ ทำงานหาเงิน เลี้ยงตัวเอง เลี้ยงพ่อแม่ คิดให้ดีนะคะ อาคตเลยนะคะลูก!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

0
MINI_COSPLAY* 15 ก.พ. 59 เวลา 21:13 น. 10

พี่คะ เครียดมากเลยค่ะเพราะเรียนสายอาชีพ เรียนคนละด้านกับสามัญเลย แต่จบ ปวช.แล้วอยากเข้ามหาลัยเลยค่ะ ควรทำยังไงดีคะ TT เพราะคงอ่อนกว่าสายสามัญแน่นอนเลยอ่าค่ะ

1
ละเมอเพ้อฝัน. 16 ก.พ. 59 เวลา 20:46 น. 10-1

ถ้าน้องมีความพยายามก็ทำได้แน่นอนค่ะ สู้ๆ
น้องไม่อ่อนกว่าสายสามัญแน่นอน อาจจะเสียเปรียบบ้าง
แต่ถ้าน้องมีความตั้งใจ หาหนังสือมาอ่าน ฝึกทำข้อสอบ เกร็งข้อสอบ
รับรองว่าทำได้แน่นอนจ้ะ

0
ice_skate 4 มี.ค. 59 เวลา 22:44 น. 11

อ่านแล้วหนูฮึกเหิมเลยค่ะพี่ ปีหน้าหนูก็ขึ้นม.6 แล้ว ฮือ ต้องสู้! ขอบคุณพี่มากสำหรับกระทู้ดีดีนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

123456o 7 มิ.ย. 59 เวลา 20:28 น. 19

ขอบคุณนะคะสำหรับบทความดีๆที่พี่ได้ให้ความรู้หนูมากเลย หนูจะมีพี่เป็นกำลังใจอีกคนนะคะ แล้วหนูจะทำให้ได้เหมือนพี่คะ

0