Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำคณะแพทยศาสตร์น้องใหม่ ม.นราธิวาสราชครินทร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ กระทู้นี้มีไว้สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลของคณะแพทยศาสตร์ มหาลัยนราธิวาสราชครินทร์ จ.นราธิวาส ซึ่งเพิ่งก่อตั้งได้ไม่นาน อาจจะไม่มีคนรู้จักมากนัก จากที่เคยเปิดดูตามกระทู้ต่างๆที่เกี่ยวกับคณะแพทยศาสตร์ ก็ยังไม่พบข้อมูลมากนัก วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับคณะแพทยศาสตร์ของเรากันค่ะ เพื่อประโยชน์กับเด็กรุ่นต่อๆไปค่ะ

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2548 ตามมติว่าด้วยหลักการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยเป็นคณะแพทยศาสตร์ลำดับที่ 18 ในจำนวนโรงเรียนแพทย์ทั่วประเทศ 20 สถาบัน และเป็นลำดับที่ 2 ในภาคใต้และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์จึงริเริ่มจัดตั้งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อเป็นโรงพยาบาลหลักในการทำการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์และนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
 

ในช่วงแรกในการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ขึ้นนั้น มีปัญหาอุปสรรคมาก เพราะการสร้างคณะแพทยศาสตร์ต้องใช้ทุนจำนวนมหาศาล และต้องใช้เวลาเป็นนานในการสร้างคณาจารย์แพทย์ มิใช่ว่านึกอยากจะสร้างคณะแพทยศาสตร์ก็จะสร้างได้ง่ายๆ ซึ่งในขณะขนาดนั้นเองก็ดูเหมือนว่าคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จะเป็นได้แค่ความฝันตอนกลางวัน เพราะหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต ฉบับแรกที่เสนอขึ้นไปไม่ผ่านแพทยสภา มีการออกข่าวเตือนสังคมว่า หลักสูตรสถาบันแห่งนี้ไม่ได้มาตรฐาน ข่าวคราวที่สะพัดในอินเทอร์เน็ตทุกวี่ทุกวันว่า "จบแล้วทำงานเป็นหมอไม่ได้" คณะแพทยศาสตร์แห่งนี้ จึงถูกสาปแช่งให้ "ตายคลอด หรือ STILLBORN" คือเกิดปุ๊บตายปั๊บ


การจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จึงต้องตั้งต้นใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้ไม่ใช่เริ่มต้นจาก "ศูนย์" แต่กลับต้องตั้งต้นจาก "ติดลบ" ลำพังการตั้งท่ามกลางความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ก็สุดแสนจะลำบากสาหัสอยู่แล้ว มิหนำซ้ำ ภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือยังไม่มีเหลืออีกเลย แต่ทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ก็ได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อจะให้สามารถเปิดคณะแพทยศาสตร์แห่งนี้ให้จงได้

ปัจจุบันรู้สึกว่าจบไปสามรุ่นแล้วค่ะ อยู่ในช่วงชดใช้ทุนตามรพ.ต่างๆ และรุ่นล่าสุดก็คือรุ่นที่10 เชื่อว่าในปีต่อๆไป ก็จะมีคนรู้จักที่นี่เพิ่มมากขึ้น การใช้ชีวิตอยู่นราธิวาสก็ได้ความสงบไปอีกแบบ แหล่งที่กินที่เที่ยวก็มีเยอะค่ะ มีสนามบินอยู่ใกล้ๆ บางครั้งมีอ.จากศิริราชและพระมงกุฏมาสอน อ.สอนดีมากๆค่ะ และก็ยังมีค่ายต่างๆมากมาย สำหรับน้องๆที่สนใจ การสอบเข้าจะมีในช่วงพฤศจิกายนค่ะ

นักศึกษาชั้นปีที่1-3 เรียนที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส
นักศึกษาชั้นปีที่4-6 ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลสงขลา จ.สงขลา

มีภาพตึกของคณะให้ชมกันด้วย

 

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

ธนิดา 19 ก.พ. 59 เวลา 19:13 น. 3

รับเฉพาะโควต้าภาคใต้หรือทั่วประเทศคะ? เด็กซิ่วสามารถสมัครได้หรือไม่ ใช้เกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร

ปล.เรื่องความไม่สงบ ก่อการร้ายอันนี้มีจริงรึป่าวคะ เคยได้ยินข่าวมาแต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงไหม ขอโทษที่ถามละเอียดนิดนึงนะสนใจให้หลานลองสมัครดูค่ะ

1
ตอบบบ 20 ก.พ. 59 เวลา 13:56 น. 3-1

ในเมืองไม่ค่อยมีเหตุการณ์ค่า จะมีอำเภอนอกๆ แล้วก็รับเด็กที่มีทะเบียนบ้านในสามจังหวัดชายแดนใต้ค่ะ สอบข้อเขียน

0
ตอบบบบบ 20 ก.พ. 59 เวลา 15:16 น. 4-1

ปี59 รับนศ.เสร็จสิ้นแล้วค่ะ ถ้าปีหน้าก็ประมาณเดือนพ.ย. ต้องติดตามกำหนดการทางเว็บมหาลัยค่ะ

0
นพพร 20 ก.พ. 59 เวลา 13:51 น. 5

น่าเรียนครับ หลักสูตรได้รับการรับรองตั้งแต่ปี 2550 ครับ ตอนนี้ก็จบไปสามรุ่นแล้ว

0
ทำไมต้องจินฮวาน' 21 ก.พ. 59 เวลา 18:25 น. 10

รับเฉพาะเด็กที่มีทะเบียนบ้านในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เหรอคะ? ขอข้อมูลการรับสมัครได้มั้ยคะ ตอบใต้คอมเม้นท์หรือส่งอีเมลมาก็ได้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าไว้เลยนะคะ เราอยู่ภาคใต้เเต่ไม่ใช่ชายแดนภาคใต้ แต่สนใจเลยอยากขอข้อมูลน่ะค่ะ

1
ตอบจ้าาาาาา 29 ก.พ. 59 เวลา 21:24 น. 10-1

http://www.pnu.ac.th/images/forms_and_documents/others/student_med_annouce_New.pdf ลองเข้าไปดูลิงก์นี้นะคะ เป็นของปีล่าสุดค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น