Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ข้อที่ต้องรู้ก่อนสอบสัมภาษณ์ ตอบยังไงไม่ให้ "นก" !!! (สอบตรง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่





สวัสดีน้องๆม.6 ผู้ฝ่าฟันศึกหนักมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเทศกาลสอบตรงได้ผ่านมาแล้ว1ระรอก  ไอที่เราไปสอบกันไว้ตั้งแต่ปลายปี ตอนนี้ก็เริ่มระดมประกาศผลจนตั้งตัวไม่ทันกันเลยทีเดียว บางที่รับ 50 แต่ประกาศมาซะ 500 คัดออก450 จะบอกกับเพื่อนว่าติดแล้วก็ยังเบไม่เต็มปาก เพราะฉะนั้นพี่จึงเอาของมาฝากเตรียมหอบกันไว้สะดีๆ  เป็น10วิธีรับมือกับการสอบสัมภาษณ์ยังไงให้โดนใจอาจารย์ที่สุด ลองอ่านดูครับเสียเวลาไม่มากแต่ว่าคุ้มใช้ได้ตลอดเล้ยยย ....... พี่แนททิว




ปล. นก แปลว่า ปิ๋ว ปิ๋ว แปลว่า หลุด แต่ไม่มีในonet ภาษาไทยนะจ้ะ 555








"ไลน์ หนูยังไม่ค่อยตอบกรรมการถามจะตอบได้ไหมคะ"



"แฟนถามหนูเถียงตลอดกรรมการเถียงได้เหมือนแฟนไหมคะ"


"ตอบยังไงให้มัดใจกรรมการดีคะ"


 "เตรียมตัวยังไงก่อนไปสัมภาษณ์ดีคะ"


"ถ้าเราตอบไม่ได้ทำยังไงดีคะ"




วันนี้พี่เลยมีวิธีตอบคำถามเด็ดๆเอาไว้ใช้ตอนสอบสัมภาษณ์ จากคำถามของน้องๆกันนน


10 วิธีสั้นๆที่เป็นไอเดียให้เราซึ่งจริงๆแล้วเนื้อหาในนี้พี่ได้ทำไว้สำหรับลูกศิษย์และน้องๆที่สอบตรงรัฐศาสตร์ แต่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเราทุกๆคนพี่เลยมาแชร์ไอเดียและวิธีการตอบ ที่ทำให้พวกเรามั่นใจ และเตรียมตัวได้พร้อมที่สุด


ถ้าพร้อมแล้วลุยเลยย !!!!!!!




10 ขั้นตอนการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์


เริ่ม....








ข้อ 1 หาข้อมูลเบื้องต้นของสาขาวิชาที่จะสอบเข้า 



หลักสูตรวิชา? อาจารย์? ควรหาข้อมูลให้พร้อมไม่ต้องละเอียดมากถึงขนาดทำสำมะโนครัวอาจารย์ค่ะ แต่ควรรู้จักชื่ออาจารย์ให้ครบสอนวิชาไหนยังไง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคณะนั้นๆ อย่างน้อยก็แสดงความตั้งใจของเรานะคะ  คือหนูต้องรู้จักอาจารย์ให้มากกว่าผู้ชายที่หนูชอบอะคะ เพื่อเวลาตอบคำถามจะได้ตรงใจที่สุด 








ข้อ 2 ติดตามข่าวสารในสาขาที่อยากเรียน


เช่นข่าวต่างประเทศ ข่าวเหตุการณ์ปัจจุบัน ข่าวทอคออฟเดอะทาวน์ โดยควรมาจากหลายแห่งที่มามากกว่า3แหล่ง ซึ่งแม้ว่าความจริงแล้วข่าวล่าสุดที่น้องอ่านจะเป็นมิตรชัย บันชา เสียชีวิตก็ตาม น้องก็ต้องติดตามอัพเดทเสมือนว่าช่อง3จะเรียกตัวไปแทนสรยุทธ์นะคะ





ข้อ 3.หัดลองวิเคราะห์ข่าวด้วยตัวเอง 


อย่าจำเขามา ถึงแม้ว่าจะอ่านบทความมาเยอะแต่ก็ต้องลองวิเคราะห์ในแบบฉบับของตัวเองดู เพราะเวลาสัมภาษณ์อาจตอบไม่ได้ถ้าอาจารย์เจาะลึกประเด็นลงไป อาจจะเป็นแบบมิสไทยแลนเวิลที่เค้าถามถึงวิธีประหยัดน้ำ ดันไปตอบลดทิ้งขยะลงแม่น้ำค่ะ ช็อตนี้กูตายเลยนะคะน้อง





ข้อ 4. แต่งกายให้สุภาพ งดหน้าเทาแรเงาขนคิ้ว


จำไว้ค่ะว่าคิ้วไม่ต้องการแป้ง แต่งเบาๆแบ้วๆ ปากสีนู้ดดูแบ้วใสหลอกกรรมการสอบไปก่อนค่ะ ติดก่อนค่อยว่ากัน วันนี้หนึ่งวันไม่เน้นขายสวยเน้นสมองค่ะ









ข้อ 5. ก่อนเข้าห้องควรสงบนิ่ง



แต่ไม่ต้องกรรมฐานนะคะ หยุดการสอบถามคนที่พึ่งออกมา “แกอาจารย์ถามไรอะ” “เห้ยยากอะอาจารย์คนนี้โหดปะวะ” หยุดก่อนค่ะท่านองคุลีมาร หยุดถาม เพราะเราจะฟุ้งซ่านและเพิ่มความวิตกกังวัลเข้าไปอีก นึกไว้เสมอว่าเราเตรียมมาดีที่สุดแล้ว ดีกว่าทุกคนเชิ่ดเข้าไว้ ต้องนิ่งๆที่สุดแล้วจะดูฉลาด



ข้อ 6. ตอบคำถามให้เป็นระบบ 


คิดก่อนตอบเสมอหากตอบเห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยบอกว่าเพราะอะไร ว่าไป คิดให้เป็นเซทก่อนในหัว ไม่ต้องรีบร้อนตอบจำไว้เสมอว่าสวมบทอีเปียบนเวทีมิสยูฯ ถ่วงเวลา 30 วิฯ ค่อยตอบค่อยคิดให้ดีๆอย่าตอบเลยทันที และถ้าเรารู้สึกเมายาคุมไม่เข้าใจคำถามของอาจารย์ ให้ถามซ้ำ ให้อาจารย์ขยายความ อย่าคิดเอง เออเอง ถามได้อาจารย์ใจดี





ข้อ7. ตอบไม่ได้ต้องทำไงคำถามคาใจของทุกคน 



เด็กๆจำไว้ว่าทุกคนไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องเรื่องไหนไม่รู้ตอบไม่รู้ คะแนนอาจจะหายไปนิดหน่อย ค่อยไปแก้ตัวในคำถามที่เราเข้าใจและอธิบายได้อย่างดีเยี่ยมดีกว่า และแน่นอนว่าดีกว่าเราตอบไม่ตรงคำถามแน่ๆ หรือวิธีแก้สถานการณ์ที่ดีที่สุดคือให้เชื่อมความรู้ที่มีเชื่อมโยงกับคำถามนั้น อาจจะเป็นการคาดเดาด้วยหลักการ วิเคราะห์ด้วยความรู้จะดีที่สุด เช่นถ้าอาจารย์ถามว่า รัฐธรรมนูญไทยจะเป็นยังไง ถ้าเราไม่ได้ตามข่าวเลยแต่พอรู้เรื่องการเมืองไทยอยู่บ้าง ก็ให้เราเอาความรู้ของเรามาลองวิเคราะห์สดๆภายใน30วินั้นให้ได้ ลองดู สนุกเลยแหละพี่ก็เคยทำแบบนี้ ถามว่าตอบดีไหม ตอบได้เลยว่า หึ!!





ข้อ8. เมื่อถูกถามว่าทำไมเราถึงเลือกคุณ 



โปรดตอบให้พอดี ของดีไม่ต้องพูดเยอะ ไม่มากไปไม่น้อยไป พยายามดึงจุดเด่นของคุณให้เขารู้จัก แต่อย่ายัดเยียดจนคนฟังรู้สึกมองบน




ข้อ9. พยายามทำให้อาจารย์จดจำเราให้ได้

จากคำตอบที่เราตอบ เช่นเมื่อถูกถามว่าทำไมอยากเข้ารัฐศาสตร์ ควรตอบให้สั้นกระชับและแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง เพราะคำพูดของเรามีคำตอบอยู่ในนั้นเสมอ ซึ่งอาจารย์ก็จะพิจารณาจากคำตอบของเราที่จะสะท้อนความตั้งใจออกมาจริงๆ








ข้อ10. หัดคุยกับผู้ใหญ่เยอะๆ 


ลองซ้อมหัดคุยกับคุณพ่อคุณแม่อาจารย์หรือพี่ที่ติวเธอมาลองสนทนาเชิงวิชาการ มันจะช่วยให้เราตอบคำถามได้อย่างมีความคิดมากขึ้น ลดความตึงเครียดและสร้างบรรยากาศที่คุ้นเคยเวลาคุยกับผู้ใหญ่



ข้อ11. ควรหากเว็บสักอันติดดาวไว้ตามข่าวเลยค่ะ จะช่วยเพิ่มคลังข่าวสารให้เราได้ทุกวันอันนี้พี่แนะนำตาม LINE ด้านล่างนี้นะคะ  มันจะสรุปข่าวสำคัญเป็นช่วงๆให้ทุกอาทิตย์ เพิ่มคลังความรู้คลังข่าวก่อนเราไปสอบได้ดีเลยครับเผื่อว่ากรรมการคุมสอบจะถามข่าวนั้นข่าวดีอย่างน้อยเราก็รู้ว่าเรื่องอะไร 

http://goo.gl/3PfdIb  






▶หรือถ้าสงสัยอยากสอบถามประเด็นเรื่องสอบตรง แอดมาถามโดยตรงได้ที่ LINE พี่ครับ nattiwluk   หรือ เฟสก็ได้นะครับถ้าใครอยากลองถามตอบกับพี่ดูก็ยินดีครับ  หรือจะสอบถามเรื่องการการเตรียมตัวสอบตรงปีนี้ปีหน้าได้หมดครับ ถามได้ฟรี ยินดีด้วยรอยยิ้มคับ 5555        Facebook :  https://www.facebook.com/tiwposci


น้องๆลองทำตามที่อาจารย์แนะนำพี่ว่ามีประโยชน์ต่อตัวเรามากๆอย่างแรกคือรู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรและควรตอบอย่างไร ทำให้เรามั่นใจมากขึ้น หายใจเข้าลึกๆหายใจออกยาวๆช่วยลดความเครียดได้ดี ยังไงก็สู้ๆนะคะ อีกไม่กี่วันก็สอบสัมภาษณ์แล้ว ของให้ได้เป็น หนึ่ง ในนั้น ไม่ยากเกินไปถ้าใจเราสู้ ขอให้ฝันเป็นจริง พระเจ้าอวยพร สวัสดีครับ // พี่แนททิว


▶ปล. คำแนะนำทั้งหมดมาจากจากอาจารย์รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์เมื่อปีที่แล้วพี่เห็นว่าเป็นประโยชน์พี่จึงนำมาดัดแปลงและแชร์ต่อให้ทุกคนได้เตรียมตัวก่อนใคร 


แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ต้นน้ำ 3 มี.ค. 59 เวลา 00:06 น. 2

ขอบคุณข้อมูลดีๆมากเลยนะครับ ขอแชร์ให้เพื่อนอ่านนะครับ แล้วก็ถ้าพี่มีพวกแนวข้อสอบหรืออะไรแบบนี้ช่วยทยอยโพสท์ด้วยนะครับ จากใจเด็กแอดคนนึงที่ไม่ได้ไปเรียนพิเศษ

0