Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาแนะนำวิธีการทำข้อสอบPat4

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มาแนะนำวิธีการทำข้อสอบPat4

หลังจากที่ผลแอดประกาศแล้ว และพี่ติดถาปัตย์ที่ที่พี่ต้องการแล้ว เลยมาแชร์ประสบการณ์สั้นๆ เผื่อจะมีประโยชน์ต่อรุ่นน้อง

ข้อสอบแพทสี่จะประกอบด้วย

1. พาร์ทข้อกาความรู้ ( 20 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน = 60 คะแนน)
: เป็นความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถาปัตย์ ไม่ยากไม่ง่าย อ่านพื้นฐานไปก็พอทำได้แหละ มีนับกล่องด้วย อันนี้อย่าลน เดี๋ยวบวกลบเลขผิด ละก็มีพวกเกี่ยวกับเลขและฟิสิกส์ เช่นว่าถ้ารถไฟคันแรกออกเวลานี้ด้วยความเร็วเท่านี้ รถไฟคันที่สองออกเวลานี้ด้วยความเร็วเท่านี้ จะวิ่งทันกันที่เวลากี่โมง อะไรประมาณนี้ ไม่ยากมากๆ
พาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่เก็บคะแนนค่อนข้างง่าย(แต่พี่ได้ไม่เยอะ5555) กาถูกข้อนึงก็ได้3คะแนนละ ก็ควรรีบทำให้เสร็จเร็วที่สุดเนอะ จะได้มีเวลาทำพาร์ทวาดที่เหลือ

2. พาร์ทข้อกาไอโซ ( 10 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน = 30 คะแนน)
: พาร์ทนี้เอาให้เต็ม พี่ว่าพาร์ทนี้ง่ายสุดๆๆละ ฝึกทำโจทย์ไอโซเยอะๆ ตอนฝนคำตอบก็ระวัง ดูดีๆว่าฝนเลขตรงถูกช่องมั้ย

3. พาร์ทไอโซ ( 1 ข้อ 60 คะแนน )
: พาร์ทนี้ก็เอาให้เต็ม เพราะเป็นพาร์ทวาดที่คะแนนเยอะมาก และเป็นพาร์ทที่ไม่ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบอะไร แค่น้องมองภาพให้ออก วาดให้ถูกก็ได้คะแนนแล้ว ฝึกทำไอโซยากๆกว่าพาร์ทก่อนอ่ะ เช่นเอาภาพบ้าน มาวาดplan front sideดู พอฝึกเยอะๆละมันจะค่อยๆมองออกเองอ่ะ
http://1.bp.blogspot.com/_rcil7ZCHwAA/S8gKZq3U1AI/AAAAAAAAAAc/CDgooMlUPvc/s1600/Screen%20shot%202010-04-15%20at%2011.32.35%20PM.png
Smith house by Richard Meier นี่โจทย์ที่ออกครั้งที่ผ่านมา ออกรูปนี้เป๊ะๆเลย ไปค่ะ ลองเอาไปวาดเร็ววว
(พาร์ทนี้พี่ได้เต็ม60คะแนนนะจ๊ะ5555)

4. พาร์ทpackage design + logo (1 ข้อ 30 คะแนน)
: รู้จักpinterestกันมะ ลองเปิดหางานๆในนั้นดูอ่ะ ชอบอันไหน อันไหนเห็นแล้วแบบ เห้ยเจ๋งง ก็วาดๆเก็บไว้ในสมุดเรื่อยๆ เพราะเวลาเราวาดเราก็จะจำได้มากกว่าแค่มองผ่านๆไง เวลาเราไปสอบเจอโจทย์ ก็ลองดึงๆที่มีอยู่ในหัวออกมาประยุกต์
โลโก้ เท่าที่พี่จำได้ เค้าบอกให้วาดลงในงานนะ ก็วาดลงไปในผลิตภัณฑ์ที่เราออกแบบเลย ไม่ต้องวาดแยก เดี๋ยวอาจจะโดนหักคะแนน

5. พาร์ทระบายเทาดำ ( 2 ข้อ ข้อละ 30 คะแนน = 60 คะแนน)
: พาร์ทนี้พี่ไม่รู้จะแนะนำยังไงจริงๆ555 ลองหาpatternแปลกๆในเน็ต หรือลองขีดเส้นไปมามั่วๆก็ได้ ตั้งโจทย์ให้ตัวเองละลองระบายดูอ่ะ อย่างปีที่ผ่านมาเป็นโจทย์ ป่าเขาลำเนาไพร กับ เรื่อยๆมาเรียงๆนกบินเฉียงมาทั้งหมู่
เท่าที่พี่สังเกต ดูเขาจะชอบออกเกี่ยวกับธรรมชาติ+สัตว์ น้องก็ลองระบายดู โจทย์สวนสัตว์ โลกใต้น้ำ อะไรงี้ก็ได้

6. พาร์ทตีฟ
: หืมมม ทุกคนดูจะกังวลพาร์ทนี้มากเป็นพิเศษ จำไว้ว่า “วาดให้ครบ + วาดให้เสร็จ”
คือน้องต้องวาดให้ครบทุกอย่างที่เค้ากำหนดมาในโจทย์อ่ะ ตอนอ่านโจทย์ก็ขีดเส้นใต้ วงกลม รอบๆคำที่เป็นคีย์เวิร์ดว่าเราจะต้องวาดไว้เลย เผื่อลืมวาด
ลงโทน เอาให้มีครบทั้ง ขาว เทา ดำนะ พี่ว่าทำให้งานมีเทากะดำเยอะๆหน่อยก็ดีอ่ะ เวลาที่กรรมการวางงานเรารวมกับงานคนอื่น งานเราจะได้เด่นสะดุดตาออกมามากกว่า
อย่าลืม ตัดเส้นรอบวัตถุ ของที่อยู่ใกล้เราเอาหัวใหญ่ๆตัดเลย จะได้ดูมีมิติมากขึ้น
พี่ก็เป็นคนวาดตีฟค่อนข้างช้า เลยเผื่อเวลาทำตีฟไว้ 1 ชมเลย ถ้าใกล้หมดเวลาแล้วละทำไม่ทันจริงๆ ใช้ดินสอจ้า ส่วนที่มันขาวๆอ่ะ ใช้ดินสอระบายๆให้มันดำๆเลย งานเราจะได้ดูเสร็จ แต่แบ่งขาว เทา ดำ ให้ดีๆนะ อย่าให้ชนกัน เดี๋ยวจะดูไม่ออกว่าเป็นรูปอะไร


ส่งท้ายให้กำลังใจหน่อย
พี่อ่ะ เพิ่งมาเริ่มติวตอนมอหก มีเวลาติวแค่ 4 เดือนก่อนสอบแพทรอบหนึ่ง
พี่ก็ท้อมากๆและกดดันมากๆๆๆนะ แต่พี่คิดว่า เห้ย นี่มันคือความฝันเราอ่ะะ เราต้องสู้ให้สุดๆดิ เวลาเราก็มีน้อยกว่าคนอื่นอยู่แล้ว ยังจะมามัวเสียเวลาท้อนู่นนี่อยู่อีกอ่อ ลุยเด้
ก็เลยพยายามมากๆๆ ตอนนั้นพี่ตั้งไว้ว่าวันที่พี่ไม่ได้ไปติวกับพี่ติว พี่ต้องวาดตีฟอย่างน้อยวันละ 1 ตีฟ (มีวันที่ฟิตมากๆ วาด4ตีฟ 55555) ต้องระบายเทาดำอย่างน้อย 2 รูป ออกแบบผลิตภัณฑ์อีกอย่างน้อย 2 คือฟิตจริงๆๆ ก่อนสอบแพทรอบแรก พี่วาดไป 60 ตีฟได้
เลยอยากจะบอกน้องว่าอย่าเพิ่งท้อ พยายามหน่อย สู้ๆ ทุ่มเทกับมันให้เต็มที่ไปเลย แล้วน้องจะภูมิใจกับตัวเองที่ได้พยายามเต็มที่เพื่อความฝันตัวเอง จะติดหรือไม่ติดก็ตาม

ป.ล. เผื่อน้องยังไม่มีที่เรียนpat4 นี่คือพี่ติวที่พี่เรียนด้วยนะะ https://www.facebook.com/archchill/?fref=ts

สู้ๆนะน้องงงง มีไรถามมาได้เลยย

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น