Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[เล่าประสบการณ์] เตือนเด็ก 60 รอบคอบก่อนเลือกแอดมิชชั่น เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   
          สวัสดีจ้ารุ่นน้อง 60 ผมเป็นเด็กแอดรุ่น 59 ขอแทนตัวเองว่า ผม เลยนะครับ แอดมิชชั่นของปี 59 ได้ผ่านไปแล้ว ช่างเป็นปีที่โดนมรสุมต่างๆมากมายเลยรุ่นนี้ ทั้งเรื่องความยากของข้อสอบที่มากขึ้น (- - ยากมาก) และเรื่องดราม่าในปัจจุบันนั้นคือ การเฉลยข้อสอบผิด ตอนแรกก็เจอ ผิด 1 ข้อ คือวิชา O-Net สังคม เลยมีการปรับคะแนน ทำให้บางคนคะแนนขึ้น และบางคนคะแนนลดลง แล้วยังมีการตรวจพบข้อสอบผิดอีกหลายข้อ ปีนี้คือปีอะไรกัน 55 ทำไมเด็กรุ่น 59 ถึงมาเจอแบบนี้
          น้องๆ รุ่น 60 ตอนนี้ก็อยู่ ม.6 กันแล้ว แต่ละคนต้องเผชิญกับกองบ้าน และ กองหนังสือกองใหญ่อยู่แน่ๆ  บางคนทิ้งการบ้านไปเลยแล้วอ่านหนังสืออย่างเดียว บางคนถึงตอนนี้ก็ยังไมได้เริ่มอ่านผมอยากเล่าประสบการณ์ว่า ช่วง ม.6 การแบ่งเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เราควรแบ่งเวลาต่างๆ ให้ดี และมีความรอบคอบ และไม่ควรหักโหม

 

 
          อีกประมาณ 4 เดือน สอบ GAT PAT ปลายเดือนธันวาคม สอบ 9 วิชาสามัญ และกุมภาพันธ์ ปีหน้า สอบ O-Net น้องๆ คงเห็นว่า กว่าจะสอบ ก็อีกตั้งนานค่อยอ่านหนังสือกันใช่ไหมละครับ ผิดนะครับ พี่เจอมากับตัวเองแล้วครับ พี่ก็คิดแบบนี้ ว่าอีกตั้งหลายเดือนค่อยอ่านก็ได้ มันไม่ทันนะครับ เนื้อหาที่สอบไม่ใช่เพียงแต่ เนื้อหาของ ม.6 เพียงเท่านั้น แต่เป็นเนื้อหาของ ทั้ง ม.ปลาย เลยนะครับ คือมันเยอะมาก แล้วจะทำอย่างไรดีละ พี่เป็นคนที่เรียนได้ในระดับปานกลางครับ (ก็นะอ่านบางไม่อ่านบาง 555) พี่อยากแนะนำให้เริ่มอ่านเลยครับ เลยวันละนิดวันละหน่อย พยายามทำแบบทดสอบ ทำทุกวัน ครับไม่ควรหักโหม ตูมเดียวสัปดาห์ก่อนสอบ นะครับ มันจะทำให้อ่อนเพลียก่อนสอบ ซึ่งมีผลต่อการคิดระหว่างในสอบในห้องสอบมากๆเลย ครับ  
       
        ต่อมาเรื่องสำคัญที่สุดครับ สำหรับเด็ก แอด รุ่น 60 จุดประสงค์ของการเขียนกระทู้นี่ อยู่ตรงนี้เลยครับ ผม แอด รุ่น 59 ด้วยสิ่งนี้แหละครับทำให้ เกิดความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่


ข้อสำคัญที่หลายคนมองข้าม อาจจะทำให้เปลี่ยนทางเดินได้เลย
มี 2 เรื่องครับ

• เรื่องแรกเป็นเรื่องที่ผมเจอกับตัวเอง
        ในการสมัครแอดมิชชั่นนั้น เราจะเอานำคะแนนต่างๆ ทั้ง GAT PAT O-NET เกรด มาคิด ผมก็เอาคะแนนมาคำนวณแล้วลองเลือกดูว่าคณะที่ผมอยากได้นั้น คะแนนมันถึงคณะไหนมั้ง จนผมพอใจในมหาลัยที่คะแนนถึง ผมก็จะเข้าไปอ่านหลักสูตรของคณะที่ผมจะเข้า อย่างเช่น ผมอยากเข้า คณะนิเทศศาสตร์ และมหาลัยหนึ่ง ผมจะเข้าไปอ่านหลักสูตร วิชาที่ต้องเรียนของคณะนิเทศศาสตร์ ของมหาลัยนั้น บางคนอาจจะข้ามในส่วนตรงนี้ไป ผมขอพูดเลยนะครับในส่วนนี้สำคัญมากๆ คือการเข้ามาศึกษาหลักสูตรของคณะที่ต้องการจะเข้า วิชาที่เรียน เพราะเราเป็นผู้ที่จะเข้าไปเรียนดังนั้นเราควรศึกษาก่อนที่จะเข้าไปในตรงนั้น ให้ดี แต่มันก็เกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันขึ้นกับผมครับ ผมได้เข้าไปศึกษา หลักสูตรคณะนิเทศศาสตร์ ของมหาลัยหนึ่ง ซึ่งมีเอกที่ผมอยากเรียนครับ คือ เอกโทรทัศน์ครับ วิชาที่ต้องเรียน น่าสนใจมากเลยครับ ผมเลยตัดสินใจลงแอดคณะนี้ไป แล้วผมก็ได้ครับ ที่นี้ผมก็โทรไปสอบถามเรื่อง นู่นนี้จนถึงเรื่องหลักสูตรของคณะครับ น้องๆ ครับ เขาบอกกับผมว่า คณะนิเทศศาสตร์ เอกโทรทัศน์ได้นำเอาออกไปแล้ว ผมก็ถามว่า “ผมเข้าไปศึกษาหลักสูตรของมหาลัย สาขาที่ผมจะเข้ายังมีอยู่เลย” เขาตอบมาว่า “สาขานี่ได้เอาออกไปแล้ว แต่ข้อมูลทางหน้าเว็บของมหาลัยนั้นยังไมได้อัพเดตเป็นข้อมูลปัจจุบัน” ตอนนั้นผมทำตัวไม่ถูกเลยครับ ไม่รู้จะทำยังไงต่อ ตอนนั้นคือเครียดไปหมดเลย ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากอย่างแรกเลย ผมไม่รอบคอบเองที่ไม่ได้ศึกษาให้ดี และ เว็บของมหาลัยไมได้อัพข้อมูลปัจจุบัน
• เรื่องที่สองเป็นเรื่องที่เพื่อนของผมเจอครับ
        คือเรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนสมัครแอดมิชชั่น อะครับ เพื่อนของผมได้เข้าไปศึกษาข้อมูลในกำหนดการของมหาลัยที่ต้องการจะเข้า ผิดปีครับ แต่ที่นี้ ถ้าเกิดว่าคุณสมบัติของเพื่อนผมมันไม่ตรงกันกับ คุณสมบัติของกำหนดการปัจจุบัน มันจะข้ามเลยใช่ไหมครับ คือจะติดสิทธิ์ตรงนั้นไป แต่มหาลัยดันประกาศให้ไปสัมภาษณ์ครับ ด้วยความที่ไม่รู้เพื่อนของผมเลยไปสัมภาษณ์ครับ จองหอแล้ว ซื้อชุดแล้ว แล้วโทรไปเช็คครับ มหาลัยบอกว่าโดนตัดสิทธิ์ ไม่ผ่านเกณฑ์ ทั้งๆที่ มหาลัยเรียกตัวไปสัมภาษณ์แล้ว ความผิดพลาดในครั้งนี้ เกิดจากความผิดพลาดของเพื่อนของผมที่ศึกษา กำหนดการอย่างไม่รอบคอบ และมหาลัยก็ไม่รอบคอบทั้งๆที่ ไม่ผ่านเกณฑ์ แต่ดันประกาศให้ไปสัมภาษณ์
 
ผม เลยของขอเตือนทุกๆคน ที่จะแอดในรุ่น 60 นะครับ ก่อนที่จะลงแอดคณะอะไร ควรศึกษาให้เป็นอย่างดี เพื่อให้แน่ใจโทรถามไปที่มหาลัยด้วยนะครับว่า สาขานี้มีไหม ศึกษากำหนดการให้ดีดี ดูปีการรับรับสมัครให้ดีดี ผมกับเพื่อน พลาดมาแล้ว ผมไม่อยากให้เด็กแอดรุ่น 60 พลาดแบบผม นะครับ




ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย


 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Iye-Iyh 21 มิ.ย. 59 เวลา 18:12 น. 2

เรื่องหลักสูตรจริงๆ สำคัญมากเลยอยากให้เพื่อนๆ น้องๆ เข้าไปดูก่อนตัดสินใจแอดมิชชั่นนะ บางวิชาเราไม่คิดมาก่อนว่าจะเจอ ก็เงิบเอาได้ง่ายๆ บางมหาลัยมีวิชาแปลกๆ (หมายถึงชื่อแปลกๆ นะคะ) เข้าไปศึกษาก่อนก็ดีนะเอออ

0