Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวมเพลงพระราชนิพนธ์ ที่ "รัชกาลที่ 9" พระราชทานให้เป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  ข่าวการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทยไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ เราจะได้ยินเสียงเพลงพระราชนิพนธ์ในหลายๆ ที่ ดังขึ้นพร้อมกันเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งเพลงทั้งหมดที่ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ทั้งหมดมี 48 เพลง และมี 3 เพลงใน 48 เพลงนี้ที่เป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย มีเพลงของมหาวิทยาลัยใดบ้างไปดูกันเลยค่ะ 


ภาพประกอบจาก http://welovethaiking.com/

เพลง มหาจุฬาลงกรณ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
 
        เพลงมหาจุฬาลงกรณ์ เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 11 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เริ่มต้นว่า ในปี พ.ศ. 2492 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังไม่มีเพลงประจำสถาบัน ศาสตราจารย์ ม.ร.ว.สุมนชาติ สวัสดิกุล จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานเพลงประจำมหาวิทยาลัย  ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทำนองเพลง มหาจุฬาลงกรณ์ โดยทรงพระราชนิพนธ์ทำนองเพลงเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2492 เป็นเพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรกที่ใช้ทำนองเพลงแบบ Pentatonic Scale หรือ Five Tone Scale ในบทเพลงจะประกอบด้วยตัวโน้ตทั้งหมดเพียง 5 เสียงเท่านั้น มีท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล ณ อยุธยา และ นายสุภร ผลชีวิน เป็นผู้ประพันธ์คำร้องขึ้นถวาย และใช้เป็นเพลงประจำสถาบันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตั้งแต่นั้นมา

        นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2497 พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายเทวาประสิทธิ์ พาทยโกศล นำทำนองเพลง "มหาจุฬาลงกรณ์" ซึ่งเป็นเพลงที่มีทำนองเพลงในแนวสากลมาปรับปรุงให้มีทำนองเพลงในแนวไทยเดิมเพื่อใช้สำหรับเป็นเพลงโหมโรงในการบรรเลงดนตรีไทย นับว่าเป็นเพลงไทยเพลงแรกที่ประดิษฐ์ขึ้นมาจากเพลงไทยสากล เมื่อแก้ไขจนเป็นที่พอพระราชหฤทัยแล้วจึงพระราชทานเพลงนี้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็น "เพลงโหมโรงมหาจุฬาลงกรณ์" ใช้เป็นเพลงโหมโรงในการบรรเลงดนตรีไทยของชมรมฯ ตลอดมา
 

เนื้อเพลง
น้ำใจน้องพี่สีชมพู ทุกคนไม่รู้ลืมบูชา
พระคุณของแหล่งเรียนมา จุฬาลงกรณ์
ขอทูนขอเทิดพระนามไท พระคุณแนบไว้นิรันดร
ขอองค์พระเอื้ออาทร หลั่งพรคุ้มครอง
นิสิตพร้อมหน้า สัญญาประคอง 
ความดีทุกอย่างต่างปอง ผยองพระเกียรติเกริกไกร 
ขอตราพระเกี้ยวยั้งยืนยง นิสิตประสงค์เป็นธงชัย 
ถาวรยศอยู่คู่ไทย เชิดชัย ชโย

เพลงมหาจุฬาลงกรณ์ 
 


เพลงเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

        เพลงเกษตรศาสตร์ เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 42 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2509 โดยบรรเลงครั้งแรกในวันทรงดนตรีกับวงดนตรีสากลของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU Band) ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต นำความปิติปลาบปลื้มแก่คณาจารย์ นิสิต ตลอดจนบุคลากรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นอย่างมาก

 
เนื้อเพลง
เขียวธงขจี ก่อเกิดไมตรีสามัคคีมั่น
สถานเรียนเกษตรนั้น เราผูกพันบูชา
เขียวนาป่าไพร แผนดินถิ่นไทยไพบูลย์หนักหนา
เพราะไทยผลิตค้า ทุกแหล่งฟ้าหล้าอิ่มเอม
แม้นเหนื่อยกายใจสำราญ เสร็จกิจการงานเกษตรเกษม
ล้วนปรีเปรมนำวิชา สร้างชาติสร้างตนรวมแรงรวมใจ
จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดินทำกินเก็บผล
พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้นดวงจิตเอย


เพลงเกษตรศาสตร์ 
 




เพลงยูงทอง  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 

        เพลงยูงทอง เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 36 ซึ่งก่อนหน้านั้น มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมืองใน พ.ศ. 2477 ได้ใช้เพลงประจำมหาวิทยาลัยทำนองมอญดูดาว ซึ่งขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนนาคพันธุ์) ประพันธ์ เป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย จนถึงปี พ.ศ. 2504 และเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2504 นักศึกษากลุ่มหนึ่งเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะเสด็จมาทรงดนตรี ณ เวทีลีลาศ สวนอัมพร ภายในพระราชวังดุสิต


        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ รับสั่งว่า จะทรงพระราชนิพนธ์เพลงประจำมหาวิทยาลัยพระราชทานให้แก่นักศึกษาธรรมศาสตร์ จนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 พระองค์เสด็จมาทรงดนตรี ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทรงบรรเลงทำนองเพลงที่จะพระราชทานให้เป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย โดยมีนายจำนง ราชกิจ (จรัล บุณยรัตพันธุ์) เป็นผู้ประพันธ์ และหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช เป็นผู้ร่าง ส่วนชื่อ "ยูงทอง" มาจากต้นหางนกยูงฝรั่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงปลูกไว้ห้าต้นที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และใช้เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยนับแต่นั้นมา 

 
เนื้อเพลง
แหล่งศึกษาร่มเย็นเด่นริมสายชล
เราทุกคนรักดุจหัวใจ
ปลูกยูงทองไว้เคียงโดมมุ่งประโลมโน้มใจรัก
ธรรมจักรนบบูชาเทิดไว้

เหลืองแดงแสงธรรมศาสตร์วิไล
ปกแผ่ไปในทุกทาง
สัญลักษณ์ดีเด่นเห็นกระจ่าง
อย่าจืดจางรักร่วมทางกันไป

ทรงธรรมปานดังตราชูเด่น
ทรงเป็นดวงธรรมนำทางให้
พิทักษ์รักษาเชิดชูไว้
อบอุ่นใจไปทุกกาล

พระธรรมสถิตร่วมจิตสมาน
ปฏิญาณรักสามัคคี
รักยูงทองงามเด่นเหนือนที
ส่งศักดิ์ศรีไว้ให้ยิ่งยืนนาน


เพลงยูงทอง
 


         พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ มีพระราชดำรัสถึงการแต่งเพลงประจำสถาบันทั้ง 3 แห่งไว้ว่า

        "...เรื่องเพลงที่แต่งขึ้นใหม่นั้นต้องขอชี้แจงสักนิด ฟังแล้วอาจจะตกใจ เพราะว่าเพลงที่ประจำในมหาวิทยาลัยเมืองไทย เดี๋ยวนี้ก็มีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้วก็ของธรรมศาสตร์ที่ได้ให้ทั้งสองเพลงนั้น กับเพลงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นี้ ต้องบอกว่ายาวเท่ากัน ไม่ต้องอิจฉาว่าของเขายาวกว่าหรือสั้นกว่า ยาวเท่ากัน แล้วก็การสร้างแบบนั้นก็สร้างในแบบเดียวกัน ไม่ต้องอิจฉาอะไร แล้วก็ถ้าชอบก็บอกว่าชอบ ถ้าไม่ชอบก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ..." 


        นอกจากการประพันธ์ทำนองเพลงแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี ทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง ทรงเครื่องดนตรีได้ดีหลายชนิด ทั้งประเภทเครื่องลม เช่น แซกโซโฟน คลาริเนต และประเภทเครื่องทองเหลือง เช่น ทรัมเป็ต รวมทั้งเปียโน และกีตาร์ ที่ทรงฝึกเพิ่มเติมในภายหลัง เพื่อประกอบการพระราชนิพนธ์เพลง และเพื่อทรงดนตรีร่วมกับวงดนตรีส่วนพระองค์ นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณในด้านดนตรีที่ทรงพระราชทานให้ชาวไทย ประทับไว้ในความทรงจำ ไม่รู้ลืม ...


 

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

นิสิต 14 ต.ค. 59 เวลา 14:14 น. 1

เป็นบุญของผมเเละภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9ในฐานะนิสิตตั้งเเต่วันปฐมนิเทศจนถึงวันรับปริญญา

#มหาจุฬาลงกรณ์

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

นิสิตเกษตร 14 ต.ค. 59 เวลา 23:37 น. 3

ภูมิใจมากค่ะ เพราะสมัยมัธยมก็จบจากรร.นวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็น1ใน5โรง ที่เป็นโรงเรียนของในหลวง ร.9 และพอเรียนในระดับอุดมศึกษายังได้มีโอกาสขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน #เพลงเกษตรศาสตร์

0
เเก้ไขให้ถูกต้อง 15 ต.ค. 59 เวลา 09:16 น. 5

เพลงมหาจุฬาลงกรณ์เวอร์ชั่นจริงที่ใช้งานจริงคืออันนี้ครับ

https://youtu.be/ZiJV93yahqc

ส่วนเพลงยูงทองเวอร์ชั่นที่ใช้งานจริงคืออันนี้ครับ

https://youtu.be/Mv9UP9UXfsE

ที่จขกท.เอามาไม่ใช่เวอร์ชั่นที่ใช้งานจริงครับ

เพื่อไม่ให้เข้าใจคลาดเคลื่อนเพราะคนเเชร์เยอะมากรบกวนเเก้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

0
Rneer2pm3014 15 ต.ค. 59 เวลา 21:22 น. 9

เราเพิ่งจบม.6จาก โรเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ มาเมื่อปีที่แล้วเอง ภูมิใจที่ได้เรียนรร.ของท่าน ได้แต่งชุดพิธีการ และมีตรา #พระมหาพิชัยมงกุฎ ติดอยู่บนหน้าอก ปลื้มใจยังไงก็ไม่ลืม

0
i-TooD_meuk 16 ต.ค. 59 เวลา 15:38 น. 10

ทุกครั้งที่เปล่งเสียงร้องออกไปนิสิตเกษตรศาสตร์ทุกคนภูมิใจกับเพลงที่พ่อแต่งให้มากๆ 
จะจงรักจอมจักริน

0
คนไทยรักพ่อหลวง 16 ต.ค. 59 เวลา 21:38 น. 11

"ทรงพระเจริญ "
ผมได้เรียนมธ
ตอนนี้ลูกกำลังเรียนจุฬา ได้มีโอกาสได้ฟังและร้องเพลงที่พระองค์ได้พระราชทานมาตลอดการเป็นนิสิต
ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวงยิ่งครับ

0
Sandrine_SKN 28 ก.ค. 60 เวลา 09:54 น. 12-1

คิดถึงพระองค์เหมือนกันค่ะ แม้ว่าเราจะไม่ใช่

ลูกแม่โดม แต่พระองค์ก็มีพระมหากรุณาธิคุณต่อมหาลัยของเราและวงการสาขาวิชาที่เราเรียนและเราก็คนไทยเหมือนกัน ที่เราคนไทย

ได้รับความสุขสบายทุกวันนี้เพราะพระองค์ท่าน และในครอบครัวเรา พ่อแม่เราตอนเด็กท่านยากจน แต่ก็ศึกษาในมหาลัยชั้นนำแห่งหนึ่งได้จนจบเพราะทุนการศึกษาจากคณะหรือมหาลัย เราเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะพระองค์ทรงสนับสนุนกิจการของมหาลัยนั้นอยู่แล้ว และเมื่อจบปริญญาตรีก็เดินทางไปเรียนต่อที่อเมริกาได้ด้วยทุนการศึกษาที่พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ตั้งขึ้น ส่วนพ่อเราเรียนที่เดิมตั้งแต่ปริญญาตรีจนจบปริญญาเอก ตอนนี้พ่อแม่เรารับราชการทั้งคู่ พ่อแม่เรามีเงินเดือนดีมีและสวัสดิการของหลวงที่ดูแลปู่ย่าตายายและลูกอย่างเรา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ต่อครอบครัวเราจริงๆ


ปล.เราลูกพระพิฆเนศจ้า


0