Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบทั้งหมด ตั้งแต่ ก.ย - ต.ค 59 #dek60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สนามแรก โครงการ Active Resument บางมด คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมี
ระดับความยาก 4/5
อัตราการแข่งขัน 2.5 : 1
วิธีการสมัคร portfolio + สัมภาษณ์
สำหรับเกณฑ์ความยากนี้ไม่ได้อยู่ที่การทำพอร์ตให้ดี แต่อยู่ที่สัมภาษณ์ล้วนๆ 
วันที่สอบเป็นการเปิดรับนักศึกษารอบแรกของภาควิชาเลย 
      วัน เวลานัดสัมภาษณ์ช่วงบ่ายนะ แต่ได้สัมภาษณ์จริงเกือบ 4 โมงเย็น เฉลี่ยสัมภาษณ์ต่อคนใช้เวลามากกว่า 10 นาที บางคนเกือบ 20 เลยก็มี เรื่องที่สัมภาษณ์ บางคนอาจจะเข้าใจว่ายื่นพอร์ตอย่างเดียวคงสัมภาษณ์ง่ายใช่ไหมละคะ หึหึ สำหรับที่นี่คุณคิดผิดค่ะ
เริ่มแรกของการสัมภาษณ์ก็เป็นการแนะนำตัว ถามเรื่องครอบครัว อาชีพ แล้วก็คำถามที่ขาดไม่ได้เลยคือ ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่(เตรียมตอบกันมาให้ดีนะคะ ตรงนี้เป็นสิ่งหนึ่งถึงจะแสดงความเป็นตัวเองได้ดีที่สุด) ต่อมาก็เริ่มเป็นคำถามเป็นการเป็นงาน 
อาจารย์ : ถนัดเคมีเรื่องอะไร
เรา : ปริมาณสารสัมพันธ์(ตอนเราบอกคนอื่นว่าเราชอบเรื่องนี้ ทุกคนตะลึงมากเพราะ มันเป็นเรื่องที่หลายคนเกลียด555555)
อาจารย์ : แล้วอยากทำงานอะไร 
เราตอบอย่างมั่นใจ : อยากทำงานเกี่ยวกับวิจัยเครื่องสำอาง 
อาจารย์ก็จัดมาอีกดอก : เครื่องสำอางต้องถนัดออแกนิกเคม(เคมีอินทรีย์)นะ ไอเราก็ปากไวรีบตอบ : ก็พอได้อยู่คะ 
อาจารย์เลยจัดของจริงมาให้ : ไหนบอกมาซิว่ามีฟังก์ชันอะไรบ้าง
เรา : เราก็พูดไปได้ประมาณ 4 ฟังก์ชันอาจารย์คงเห็นเราแบบตื่นเต้น เลยให้เขียนฟังก์ชันเลยจ้า(หนักกว่าให้พูดอีก) เราก็เขียนใส่กระดาษไป ถูกบ้าง ผิดบ้างก็แถๆไปในที่สุดอาจารย์เลยเปลี่ยนคำถาม
อาจารย์ : แล้วกรดอินทรีย์กับแอลกอฮอล์รวมกันได้อะไร
เรา : เอสเทอร์ค่ะ(คิดในใจดีนะจำอันนี้ได้ ค่อยยังชั่ว)
อาจารย์ : แล้วคีโตนกับแอลดีไฮด์ต่างกันยังไง 
เรา : ไม่รู้ว่ามันต่างกันยังไงแต่รู้แค่ว่า มันเป็นไอโซเมอร์กัน ก็ตอบไปเป็นไอโซเมอร์กันค่ะ อาจารย์ถามย้ำเลยทีนี้ว่าต่างกันยังไง(ตอนนั้นหน้าเรานี่คิดอะไรไม่ออกหนังสือที่อ่านมาคือ มันหายไปไหมหมด อาจารย์คงรู้ว่าตอบไม่ได้เลยเปลี่ยนคำถาม
อาจารย์ : แล้วอะไรทำให้โลกร้อน
เรา : เห้ยคำถามนี้เคยดูหนังมา เลยตอบไปว่าคาร์บอนไดออกไซด์(ซึ่งแม่งถูก55555)
อาจารย์ : สาเหตุที่เกิดคาร์บอนไดออกไซด์คืออะไร 
เรา : ตอบอย่างมั่นใจ ฝีมือมนุษย์ค่ะ(อาจารย์หน้าแบบหนูโลกสวยจัง55555)
อาจารย์ : ถามอีกแล้วเกิดมาจากอะไรอีก
เรา : คิดในใจอ้าวเห้ยที่ตอบไปไม่ถูกหรอวะ มันเกิดมาจากอะไร คือตอนนั้นสมองเริ่มไปแล้ว เราไม่รู้เลยตอบมั่วไปว่า คาร์บอนทำปฏิกิริยากับออกซิเจนค่ะ
(หลังจากเห็นหน้าอาจารย์รู้เลยว่าไม่รอดแน่ๆ เลยขอร้องอาจารย์ว่า หนูถนัดปริมาณสาร เรื่องนี้หนูไม่ค่อยเก่ง ดีที่อาจารย์เมตตา กลับมาถามปริมาณสารสัมพันธ์ ซึ่งโจทย์ง่ายมาก หลังจากเราตอบปริมาณสารเสร็จ อาจารย์ก็เริ่มเข้าเรื่องกรด-เบส
อาจารย์ : จุดยุติกับจุติสมมูลคืออะไร
เรา : คืออะไรว่ะ เลยแถไปว่า คือจุดที่สารทำปฏิกิริยาหมดพอดี(ซึ่งไม่แน่ใจในคำตอบตัวเอง และหลังจากคำถามนี้ก็เป็นคำถามสุดท้ายที่สัมภาษณ์
พอออกจากห้องสอบมาจะมีรุ่นพี่ในคณะมานั่งดูน้องๆ เราเลยถามพี่เค้าว่า คาร์บอนไดออกไซด์เกิดจากอะไรคะพี่ พี่เค้าตอบว่า การเผาไหม้ไง หลังจากนั้นเราก็ฉุกคิดคิดมาได้ เออวะ เกิดจากการเผาไหม้สารประกอบคาร์บอนอิ่มตัวนี่หว่า ลืมสนิท เข้าห้องเชือดละลืมทุกอย่าง555555
แต่วันประกาศผล เราติดนะ แต่เราไม่ได้ยืนยัน เพราะอยากลองสอบวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางแม่ฟ้าหลวงก่อน อยากเรียนเครื่องสำอางมากกว่า 

หลังจากสนามแรกจึงมีสนามสอง
สนามสอง : รับตรงทั่วประเทศรอบแรก ม.แม่ฟ้าหลวง
วิธีการสมัคร : สมัครออนไลน์
ระดับความยาก 3/5
อัตราการแข่งขัน 10:1
การเดินทางไป ม.แม่ฟ้าหลวง เรานั่งรถทัวร์ของสมบัติทัวร์ กรุงเทพ-เชียงรายขึ้นที่ หมอชิต2 ราคาตั๋ว 668฿ ไปกับแม่ 2 คน
เราขึ้นรถรอบ 7.00น. แต่ถึงเชียงราย 21.00น. นั่งรถ 13 ชม คุณพระ!!!!
เมื่อถึงแล้วเราจอง รร.มาลีน่าวิลล์เชียงรายไว้ พอลงรถปุ๊บก็มีเหล่าตุ๊กตุ๊ก และวินมอไซด์ หาผู้โดยสารกันเต็ม เราก็ไปกับตุ๊กตุ๊กนั่นแหละเนื่องจาก ดึกแล้วไม่มีรถประจำทางเลยยอมตุ๊กตุ๊ก เพราะ นี่คือการมาเหนือเป็นครั้งแรกของเราไม่รู้ทางจริงๆ สรุปโดนตุ๊กตุ๊กฟันไป 100฿ แต่คิดสะว่าอย่างน้อยก็ถูกกว่าตุ๊กตุ๊กในกรุงเทพวะ ถึง รร ก็อาบน้ำนอนเตรียมตัวไปสอบ มฟล รอบบ่าย 
สำหรับการเดินทางไปมฟล เราเดินออกมาจาก รร ไปโบกรถไป มฟล ที่ถนนใหญ่ตามคำแนะนำของเจ้าของร้านอะไหล่ สรุปวันแรกเจอ รถสองแถวสีเขียวจอดรับเพราะไม่ได้เข้าวิน กำลังไปส่ง ผดส พอดี เลยรับเราไปส่ง มฟล คิดค่าโดยสารอยู่ที่ 20฿/คน ระยะทางที่ไป มฟล เกือบ 20 โล ราคานี้ถือว่ารับได้
ส่วนวันที่สอง มีรถตู้ไปเชียงแสนจอดรับเพราะ รถว่าง(โชคดีอีกแล้ว) คิดราคาเดียวกัน 20฿ พอถึง มฟล ต้องนั่งรถสองแถวเข้ามออีกคนละ 5฿ พอถึงในมอ ก็ลงทะเบียนและเริ่มสอบเวลา 13.00
มาที่เรื่องข้อสอบ 
เวลา 13.00-14.30 สอบภาษาอังกฤษซึ่งมี 80 ข้อเยอะมาก ทำไม่ทันสำหรับใครที่จะไปสอบนะคะ
แนะนำให้ทำพาร์ทคอนเวอร์ กับรีดดิ่งก่อนเลยเพราะง่ายสุด ที่เหลือจะเป็น error ถามว่ายากไหมก็ไม่ยากมาก แต่ก็ยากอยู่ดี เราทำไม่ทันแถมลืมทำอีก 9 ข้อด้วยทำไป 71 ข้อ(เสียใจมากกก)
เวลา 15.00-16.30 สอบวิทยาศาสตร์
ในหมวดของวิทย์ สอบ 3 วิชาคือ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ
ในส่วนของฟิสิกส์นั้นง่ายมาก แค่รู้สูตร ม.ปลายก็ตอบได้หลายข้อส่วนมากเป็นแค่การแทนค่าแล้วได้คำตอบเลยไม่ยาก
ชีวะ ออกกว้างมากแต่คำถามไม่ยาก แต่คือออกกว้างมากไง ควรอ่านมาทุกบทจริงๆ
เคมีนั้น ก็ไม่ยากเช่นกัน มีคำนวณบ้างแต่ไม่มากไม่เกิน7-8 ข้อเนื้อหาออกครอบคลุมทุกบทเช่นกัน 
สำหรับคำแนะนำ ควรอ่าน นส ทุกบท จำให้ได้ ไม่ต้องฝึกทำโจทย์ก็ได้แม่นเนื้อหาก็พอ
ส่วน สัมภาษณ์ เราได้สัมภาษณ์ตอนใกล้เที่ยง คนที่ 158 จากลำดับสอบเมื่อวาน 209 คำถามที่ถาม ภาษาอังกฤษล้วนไม่มีไทยผสม555555  แต่เป็นคำถามเบสิค เช่น แนะนำตัว สำหรับเราเราแนะนำตัวแค่ชื่อ จังหวัดที่มาแล้วก็ รร แค่นั้น แต่บางคนมาเป็นพารากราฟ โอเคเรายอม55555
แล้วก็คำถามเกี่ยวกับครอบครัว พ่อแม่ทำงานอะไร  ทำไมถึงอยากมาเรียนที่นี่ เราตอบอาจารย์ไปว่า เพราะหนูอยากเรียนทำผลิตภัณฑ์เวชสำอาง อาจารย์ก็ถามต่อว่า อยากเรียนทำอะไร ครีมกันแดด หรือครีมทาหน้าประมาณนี้หรอ เราก็ตอบไป กันแดด เซรั่ม บลาๆ แล้วก็สมัครที่อื่นไว้ไหม เราก็บอกว่า สมัครเคมีบางมดไว้ มีสิทธิ์ได้เรียน แต่เราสละสิทธิ์เพราะ เราอยากเรียนที่นี่ แล้วอาจารย์ก็ดูพอร์ตแล้วถามเราว่า เรื่องความชอบ/งานอดิเรก เราก็ตอบตามในพอร์ตเลย เราชอบเคมีกับชีวะ(ค.จริงเรา เราเกลียดชีวะ เราเรียนแล้วไม่เคยจำแต่ตั้งแต่รู้ว่ามันช่วยคะแนนแพท2 เราก็เลยต้องจำใจชอบมันชั่วคราว)
แล้วก็ถามเรื่องกิจกรรมนิดหน่อย เป็นอันจบการสัมภาษณ์ อาจารย์บอกว่า see you again.Good Luck!! เราก็บอกอาจารย์ว่า thank you พร้อมไหว้งามๆ หลังสอบเสร็จเราก็ไปลาสมเด็จย่า เพราะ ตอนเช้าเรามาขอให้สมเด็จย่าช่วยให้การสัมภาษณ์เป็นไปอย่างราบรื่น คำถามให้เหมือนที่เราเตรียมมา แล้วก็เป็นแบบนั้นจริงๆ คำถามที่อาจารย์สัมภาษณ์ตรงกับที่เราคิดทั้งหมด เราเลยมาขอบคุณพร้อมลาสมเด็จย่าเลย เพราะตอนเย็นเราก็กลับ กทม แล้วสถานะตอนนี้คือ รอประกาศผลอยู่นะคะ

สนามสาม : Gat/Pat  1/60
สนามที่ฆ่าความฝันของเด็ก ม.6 ทั้งประเทศ
Gat ไทย ง่ายคำตอบออกมาตรงกับเฉลยเป๊ะ แต่รอสทศเฉลยดีสุด เราอาจจะผิดก็ได้
สำหรับคำแนะนำแก่รุ่นน้อง แกทไทยพี่ทำ 3 วันก่อนสอบ555555 ก็อยากจะแนะนำน้องว่า ควรฝึกทำโจทย์เยอะๆ ข้อผิดพลาดจะเป็นจุดที่สอนเราได้เมื่อเราเจอของจริง
Gat Eng
Conversations ง่ายสุด รองลงมาคือ Cloze test หลังจากนั้นพี่ไม่กล้าตอบง่ายหรือยากรู้แค่ว่า Vocab ถูกข้อเดียว gramma ถูก 2 ข้อ รีดดิ้งอ่านไม่ทัน555555 ที่ผิดเยอะคือ พี่ไม่รอบคอบและพี่โง่ ความผิดนี้ ผิดที่พี่คนเดียว
Pat1 พี่ไม่ได้อ่านสักนิด เตรียมไปเท พอเจอข้อสอบจริง พี่ก็ทำได้ 3 ข้อ555555 ที่เหลือคือข้อที่ชอบ ข้อที่ถูกจริต ดิ่งเลยจ้า
Pat2 เตรียมไปแต่ชีวะ ก็ทำได้แต่ชีวะ เคมีกับฟิสิกส์พี่มั่ว แต่จริงๆพี่ชอบเคมีนะ แต่เค้าว่ากันว่าเคมีpat2 ยาก ยากนะพี่ก็ไม่ทำแม่ง555555 ขนาดได้แต่ชีวะก็ยังมีผิด ยิ่งฟิสิกส์นะเปิดดูเฉลยละรู้เลย รอบสองแน่ๆ 
Pat3 สำหรับพี่ไม่ได้อ่านเช่นกัน เพราะ คณะที่อยากเข้าไม่ใช้ แต่ตอนนั้นยังอยากเข้าวิศวะอยู่เลยสมัคร ตอนนี้เปลี่ยนเป็นวิทย์เครื่องสำอาง แต่ข้อสอบพี่มีความรู้สึกว่า มันง่ายกว่า pat2 อะไม่รู้มีใครคิดเหมือนกันไหมนะ ข้อเขียนทำได้ข้อนึงเรื่องความร้อนตอบ 5100 ส่วนข้อกาก็แล้วแต่บุญกรรมค่ะ พี่ไม่ใช้คะแนนตัวนี้5555555

จบแล้วนะคะ สำหรับใครที่มีคำถาม ถามมาได้ตลอดนะคะ ยินดีตอบจ้า 
FB : Boonsita Chanyong

แล้วก็ขออวยพรให้ทุกคนสอบได้ในคณะที่ฝัน ขอให้สมหวังทุกประการเลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น