Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเลือกคณะ Admission 60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พอดีสงสัยว่ารอบแอดนี่เลือกคณะไหนได้บ้างหรอคะ ของม.ไหนบ้าง
ขอบคุณ ที่เข้ามาตอบนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

คนมองดิน 30 ธ.ค. 59 เวลา 10:06 น. 1

ดูหลายๆ องค์ประกอบครับ
1. คุณสมบัติน้องได้หรือเปล่า ไปอ่านคุณสมบัติของแต่ละคณะก่อน ว่ารับนักเรียนประเภทไหน แผนการเรียนไหนบ้าง ข้อจำกัดทางร่างกายมีอะไรบ้าง ถ้าไม่ได้ระบุอะไรมาเลย แสดงว่าเลือกได้ทุกแผนการเรียนครับ
2. คะแนนสอบของน้องมีตามที่แต่ละกำหนดหรือเปล่า เพราะแอดมิชชั่น จะใช้คะแนน GPAX O-NET GAT PAT ในการพิจารณา ซึ่ง O-NET และ GAT ใช้ทุกคณะอยู่แล้ว แต่ PAT น้องต้องดูด้วยว่าเรามีคะแนน PAT ตามที่เค้ากำหนดมั้ย ถ้าไม่มีก็คือคุณสมบัติไม่ผ่านระบบจะคัดชื่อเราออกจากคณะที่เราเลือกทันที ** ข้อสำคัญอีกประการหนึ่งคือ บางคณะ/มหาวิทยาลัย จะมีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำด้วย เช่น ต้องได้มีคะแนน O-NET วิชา..... 30% ขึ้นไป หรือ PAT... ต้องได้ .....% ขึ้นไป ถ้าคะแนนเราไม่ถึงตามเกณฑ์ที่เค้ากำหนด ระบบจะคัดชื่อออกจากคณะที่เลือกเช่นกัน ต่อให้คะแนนรวมเราได้มากกว่า ก็ไม่ได้นะครับ
3. คณะที่เราเลือกคะแนนถึงมั้ย อันนี้น้องต้องเอาคะแนนสอบของตัวเองมาคำนวณตามสัดส่วนของแต่ละคณะกำหนด แล้วนำมาเทียบกับคะแนนต่ำสุดที่ผ่านการคัดเลือกในปีก่อนๆ ว่าของเราถึงมั้ย เป็นการประเมินความเสี่ยงในการเลือกเบื้องต้นครับ ไม่มีอะไร 100% นะครับว่าจะติดหรือไม่ติด แต่เป็นการประเมินโอกาสและความเป็นไปได้ ก็ขึ้นอยู่กับคะแนนปีนี้ด้วยครับว่าจะดีดสูงขึ้นหรือต่ำลง (ถ้าน้องคำนวณคะแนนไม่เป็น สามารถเข้า google แล้วพิมพ์ว่าคำนวณคะแนนแอดมิชชั่น ก็มีหลายเวบให้เราช่วยคำนวณคะแนน เช่น Dek-d eduzones ฯลฯ บางเวบจะให้ทดลองเลือกคณะเลยก็มี โดยเทียบคะแนนกับปีก่อนๆ เลยว่าเรามีโอกาสติดกี่ % แต่อย่างที่บอกว่าไม่มีอะไร 100% นะครับ
4. การเลือกคณะ การเลือกคณะสามารถเลือกได้ 4 อันดับ ภายใน 4 อันดับนี้ต้องพิจารณาดีๆ นะครับ หลังจากที่เทียบคะแนนสูง-ต่ำ น้องก็พอจะรุ้คล่าวๆ แล้วว่าคะแนนเราถึงที่ไหนบ้าง หลักการเลือกง่ายๆ เลยถ้าน้องกล้าเสี่ยงนะ อันดับ 1-2 เลือกคณะในฝันของน้องเลย ต่อให้คะแนนสูงกว่าก็ตาม (ถ้าน้องกลัวก็เลือกคณะที่คะแนนเกินมานิดหน่อยๆ ก็ได้) เผื่อฟลุ๊ค ถ้าคะแนน มันโหลดลงมา ส่วน อันดับ 3 คะแนนน้องต้องสูงกว่าแล้วนะ ส่วนอันดับที่ 4 ขอให้มันเกินเยอะๆ ไว้ก่อนเลย เผื่อมันไม่ผ่าน ยังไงก็ขอให้โชคดีนะครับ

0