Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จีนศึกษา ม.แม่ฟ้าหลวง (กระทู้แก้ตัว แฮ่)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดี..เลามาแก้ตัวจากกระทู้นี้ https://www.dek-d.com/board/view/3675658/ เป็นกระทู้แรกที่เลาตั้งเองแหละ .__.

     สืบเนื่องมาจากกระทู้แรกของพี่มีน้องๆ ให้ความสนใจกันเยอะมาก ทักเฟส ทักทวิตพี่มาถามกันเต็มเลย พี่ก็เลยอยากจะมาตั้งกระทู้ใหม่เพื่อให้น้องๆ ที่เพิ่งเข้ามาอ่านมีความเข้าใจเกี่ยวกับสาขานี้เพิ่มขึ้น เพราะพี่รู้สึกว่ากระทู้ที่แล้วพี่เขียนงงมากกลัวน้องจะงงตาม

    
อย่างที่รู้ๆ กันนะคะว่าสำนัก(คณะ)จีนวิทยาจะมี 4 สาขา แต่ถ้าใครไม่รู้พี่จะบอกอีกรอบก็ได้ 4 สาขานั้นได้แก่ จีนธุรกิจ , ภาษาและวัฒนธรรมจีน , การสอนจีน และจีนศึกษา ซึ่งจีนศึกษาของเราก็เป็นสาขาน้องใหม่ที่เปิดมาได้ 2 ปีเท่านั้น (มีพี่ปี58 แล้วก็ปี59 ใสๆ เลย) สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากจะเข้ามาเรียนจีนศึกษาเพราะอยากได้ภาษา พี่อยากบอกว่า... จงหยุดความคิดนั้นซะ เพราะสาขานี้เรียนอะไรที่ลึกกว่าภาษาไปมาก พวกหนูจะต้องเรียนด้าน สังคมศาสตร์ การเมือง ธุรกิจ วัฒนธรรม นโยบาย ความสัมพันธ์ไทยจีน ฯลฯ เรียกได้ว่าเรียนในทุกๆ ด้านที่เกี่ยวกับประเทศจีน และเน้นในด้านปัจจุบัน จะไม่เน้นเรื่องราวอดีตมาก(แต่รู้ไว้ก็ดี) ฉะนั้นถ้าอยากได้ภาษาเชิญป้ายหน้าเลยลูก..

     สำหรับเรื่องสอบมีน้องถามเข้ามาเยอะมากว่า 'พี่คะข้อสอบยากไหมคะ , สอบยังไงบ้างคะ/ข้อสอบจะออกแนวไหน/หนูควรอ่านอะไรไปดี , สอบสัมฯเป็นยังไง'

     ก่อนอื่นเลย พี่มาสอบรอบรับตรงรอบที่ 2 ใช้ข้อสอบของมหาวิทยาลัยนะคะ และที่สำคัญสาขานี้ต้องสอบภาษาจีนเท่านั้น(และอีกหนึ่งวิชาคือสังคม) งั้นมาตอบกันทีละคำถามเลยละกันเนอะ

     ข้อสอบยากไหมคะ ภาษาจีนพี่คิดว่าไม่ยากค่ะเพราะเตรียมตัวไปดี สังคมสำหรับพี่พี่ว่ายาก เพราะมันค่อนข้างเหนือความคาดหมายของพี่...

     
สอบยังไงบ้างคะ/ข้อสอบจะออกแนวไหน/หนูควรอ่านอะไรไปดี  สอบข้อเขียนและสอบสัมฯค่ะ(ข้อเขียนนี่เป็นกากบาทเด้อออ) ภาษาจีนจะแบ่งเป็น2พาร์ทคือ ความรู้รอบตัวและไวยกรณ์ ซึ่งพี่คิดว่าเหมือนแพทแต่ง่ายกว่า สังคมพยายามอ่านในเครือวิชาสังคมให้ครอบคลุมมากที่สุดเช่น ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ศาสนา กฏหมาย ฯลฯ *อ่านข่าวทั้งของปีก่อนๆ และปีปัจจุบันมาด้วยก็จะดีมาก

     สอบสัมฯเป็นยังไง สอบสัมฯจะเป็นอะไรที่ชิวมากหากหนูเตรียมตัวมาดี เพราะถ้าไม่มันจะเป็นอะไรที่กดดันตัวหนูมากๆ แต่ก็ไม่ต้องกลัวนะ พยายามมีสติอยู่กับตัวเข้าไว้

พอเข้าห้องไปก็จะมีอาจารย์ 2 ท่าน เป็นอาจารย์ไทยและจีน อย่างแรกเขาจะให้แนะนำตัวเป็นภาษาจีน(ตรงนี้ให้ใช้ภาษาจีนพูดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้) คำถามต่อไป(รวมคำถามของคนอื่นด้วย) คือทำไมถึงเลือกเรียนภาษาจีน , รู้จักที่นี่ได้อย่างไร , จะเรียนไหวไหม , รู้ไหมว่าสาขานี้เกี่ยวกับอะไร หรือถามคำถามทั่วไปเช่น ชอบ/ไม่ชอบอะไร ในระหว่างการสัมฯพยายามอย่าใช้ภาษาไทย แอบกระซิบว่าถ้าทำข้อเขียนได้คะแนนเยอะเขาก็รับแล้วแต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจนะ

     เมื่อพวกหนูสอบติดแล้ว ยืนยันตัวนักศึกษาแล้ว พวกหนูจะได้เรียนประพื้นฐานวิชาภาษาอังกฤษที่เรียกว่า
IEและUIไม่ได้เรียนทั้งสองตัวนะ (เกณฑ์การแบ่งอยู่ที่คะแนนโอเน็ต) และแจ็กพ็อตสำหรับสาขาเราค่ะ...จะต้องเรียนปรับพื้นฐานภาษาจีนด้วยแบ่งเป็นICและUIC ไม่ได้เรียนทั้งสองตัวเช่นกัน (เกณฑ์การแบ่งจะเป็นการสอบวัดระดับภาษาจีนที่สาขาจัดขึ้น) ทั้ง 2 วิชาเรียนเป็นเวลาประมาณ 6 สัปดาห์ ที่พีคกว่านั้นคือเราเรียน 7 วันไม่มีวันหยุดนะคะ แต่เปิดเทอมก็เรียน 5 วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ปกติ สบายใจได้ :)

     สาขาเราไม่ต้องเรียนตัวFoundation Chinese หรือภาษาจีนขั้นพื้นฐานเหมือนสาขาอื่นเขา แต่..เราเริ่มเรียนที่ตัวIntermediate Chinese ซึ่งก็คือภาษาจีนระดับกลางนั่นเองค่ะ /รัวมือ. ภาษาจีนระดับกลางนี้เราจะได้เรียนหนังสือเล่มสีแดง(ตอนเรียนเดี๋ยวก็ได้เห็นเองเนอะ) ข้างในก็จะมีประมาณสิบกว่าบท เป็นเนื้อเรื่องต่างๆ ให้อ่าน ไม่มีpinyin จะมีให้แค่ตรงที่เป็นคำศัพท์ใหม่เท่านั้น 

     อ่านมาถึงตรงนี้พี่ก็อยากให้พวกหนูสู้นะ เพราะสาขาเราโหดจริงอะไรจริง แต่อาจารย์ประจำหลักสูตรน่ารักเขาพร้อมช่วยเราเสมอ พวกพี่เองก็เช่นกัน มีอะไรก็มาคุยกันได้ช่วยได้ไม่ได้ก็อีกเรื่อง แต่ในฐานะรุ่นพี่พี่ก็จะพยายามช่วยให้ได้มากที่สุด

     **แว่วมาว่าสาขาเราอาจะเปลี่ยนหลักสูตรนะคะ จากหลักสูตร4ปีจบ เป็นหลักสูตร5ปีจบ เพราะจะให้นักศึกษาเข้าใหม่เรียนปี0 ก่อนที่จะเรียนปี1 เพื่อปูพื้นฐานภาษาจีน 1 ปี เพื่อให้เด็กทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจอยู่ในระดับเดียวกัน

  
   ก่อนจบกระทู้นี้พี่อยากจะบอกกับพวกหนูว่าให้ศึกษาเกี่ยวกับสาขานี้ให้ดีๆ ถามตัวเองก่อนว่าเราอยากจะเรียนจีนที่ไม่ได้เรียนภาษาจีนแบบนี้จริงๆ ใช่ไหม พี่ไม่อยากให้พวกหนูเข้ามาเรียนแล้วก็ต้องออกไปด้วยเหตุผลที่ว่าหนูเรียนไม่ไหว มันไม่ใช่สำหรับหนู เพราะมันเสียทั้งเวลาและก็เงินไปโดยเปล่าประโยชน์


     สุดท้ายนี้ก็อยากจะขอบคุณอีกครั้งนะคะที่กดเข้ามาอ่าน หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อย สำหรับน้องๆ ที่อยากเข้าสาขานี้ก็ตั้งใจมากๆ แล้วมาเป็นลูกสมเด็จย่าด้วยกันนะ :) 加油!!






 ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เพจ  https://www.facebook.com/SINO.CHS.MFU/


  พูดคุยกับพี่ได้ทาง twitter : @Huangxiaoploy 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Huangxiaoploy 6 ม.ค. 60 เวลา 21:47 น. 1-1

ยินดีมากๆๆ เลยค่ะ ตอนนี่ไปสอบไม่มีใครแนะนำรู้สึกเคว้งมาก ไม่อยากให้พวกน้องๆ ต้องรู้สึกแบบนั้น ยังไงก็ฝากแชร์กระทู้ให้คนอื่นๆ ได้เข้ามาอ่านด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

0
iamou1509 7 ก.พ. 60 เวลา 23:36 น. 2

ฝากเพจของสาขาวิชาจีนศึกษาด้วยนะคะ หากน้องๆคนไหนสนใจสามารถเข้าไปสอบถามได้ที่เพจของสาขาวิชาเลย หรือสอบถามพี่ๆได้ทุกคนเลยค่ะ #แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกันนะคะ https://www.facebook.com/SINO.CHS.MFU/?fref=ts

#จากพี่CHSgen1

0
Toon1107 1 พ.ย. 61 เวลา 22:53 น. 4

ขอบคุณที่มาแบ่งปันคร้า ใจชื้นขึ้นเลย งานนี้จีนธุรกิจ มฟล เท่านั้นค่ะ!!!!

0
NamNai 12 พ.ย. 61 เวลา 13:30 น. 5

ขขอบคุณมากค่ะ หนูอยากเข้าภาษาและวัฒนธรรมจีนกับจีนศึกษา แต่ไม่รู้จะเรียนอันไหนดี อยากเป็นนักเขียนและนักแปลการ์ตูนค่ะ เรียนจีนศึกษานี่ ก็สามารถเป็นทูตได้เลยรึเปล่าคะ

0
敏敏是我的名字 16 พ.ย. 61 เวลา 11:12 น. 6

จีนศึกษาคือไม่เน้นภาษาจีนเหรอคะ หนูเด็ก62ค่ะพี่ ตอนนี้เคว้งมากกก ไม่รู้จะต่อจีนสาขาใดดี

0