Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พอร์ตโฟลิโอ สอบสัมภาษณ์วิศวะลาดกระบัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับผมชื่อ ปังปอนด์ ณัฐพล โนนนาแซง นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนพรเจริญวิทยา จังหวัดบึงกาฬครับ

เราสอบติดโครงการช้างเผือก ของวิศวะลาดกระบัง ภาควิชาไฟฟ้า เกณฑ์การสอบของเราคือ สอบข้อเขียน 3 ข้อ และสอบสัมภาษณ์ต่อในวันเดียวกัน วันนี้เราเอาพอร์ตโฟลิโอของเรามาแชร์ไอเดียให้เพื่อนๆหรือน้องๆที่จะทำพอร์ตไปสอบสัมภาษณ์เข้าเรียนต่อมหาลัยนะครับ

เราใช้โปรแกรม photoshop ขนาดกระดาษ A5 หรือครึ่งของ A4 นั่นแหละครับใช้กระดาษธรรมดาปริ้นก็ออกมาโอเคได้เหมือนกันนะ การจัดวางให้เว้นพื้นที่ว่างด้านข้างเพื่อเข้าสันประมาณ 1-1.5 เซนติเมตรนะ แต่ของเราใช้ 1 เซนติเมตร และควรจัดวางไม่ให้ข้อความหรือรูปภาพอ่ะไปติดขอบด้านข้าง บน และล่างมาก เพราะเวลาเข้าเล่มเขาจะตัดขอบเพื่อให้เล่มมันเรียบสวย





#หน้าปกเราก็ออกแบบง่ายๆ เพราะคิดอะไรไม่ออก เอาคนมาใส่ตัวอักษรก็จบ 555

เราใช้กล้องถ่ายหน้าตรงๆแล้วก็มาปรับแสงให้มันเข้มๆในโฟโต้ช็อป ส่วนตัวอักษรเราก็เขียนตามที่เราอยากใส่แล้วก็แต่งเอฟเฟคเพิ่มเติม



#คำนำเราก็ก๊อปข้อความของเพื่อนที่เรียนจุฬาภรมา ก็เค้าแต่งมาดีแล้วอ่ะ ประมาณนี้น่าเชื่อถือดี 555

พอร์ตเราเน้นตัวอักษรเรียบๆหรูๆ แต่ก็ดูเท่ๆ เน้นโทนสีดำเหลือง ตัดกันดี



#สารบัญเราก็ใส่ๆตามเพื่อนไป แต่ไม่ได้ใส่เลขหน้าเพราะรีบทำ ไม่มีเวลามาใส่รายละเอียดมาก



#ประวัติส่วนตัวก็ ตามนี้แหละหารูปเราที่คิดว่าเท่ๆมาใส่ 555 ด้านหลังจะเป็นภาพเราเอามาใส่แล้วก็ทำเบลอๆ ด้านหน้าก็เอาภาพเรามาทับ ด้านข้างๆก็ใส่กรอบสีดำๆให้มันทับด้านหลังไว้ ใส่ตัวอักษรสีที่มันตัดกันแล้วพยายามให้มันอ่านง่ายๆพอ



#ประวัติการศึกษา ใส่รูป ใส่เกรด ใส่ชื่อ รร.ที่เคยเรียนมา เพื่อดูพัฒนาการ 55 (กล้องเค้าดีตัวจริงไม่ขาวเหมือนในภาพหรอก) เราก็เอาสแกนเอาภาพจากใบ ปพ. มาคร็อปเอาส่วนที่ต้องการแล้วมาใส่ๆ



#ขึ้นหัวเรื่องใหม่ก็ใส่ชื่อให้คนอ่านได้รู้ว่าถึงเรี่องอะไรแล้ว

อันนี้ก็ใช้เรื่องการจัดวางองค์ประกอบศิลป์มาจัดวางตัวอักษรให้มันดูน่าสนใจ



#ด้านกีฬาเราก็มีนะ (อย่าโฟกัสที่รองเท้า เรารีบๆ 555) เราอยากให้รู้ว่าเรื่องอะไร เราเลยต้องแต่งตัวให้เข้ากับเรื่องนั้นและจัดฉากให้ดูสอดคล้องกับเนื้อหา เราก็ถ่ายภาพตรงที่ฟุตบาทใน รร. แล้วมาตัดต่อเอา หาภาพแท่นโพเดียมมาจากในเน็ต พื้นหลังก็หามาจากในเน็ตแล้วมาตัดต่อ ใส่แสง แล้วทำให้เบลอๆ เพื่อตัวเราจะได้เด่นๆ แล้วก็จัดเงาเพิ่มให้มันสอดคล้องกับทิศทางของแสง



#ภาพกิจกรรมที่พอจะมีเราติดก็ใส่ๆไป (ปกติเราเป็นช่างภาพนะ ไม่ใช่นักกีฬา 555)

แบ็คกราวนด์ก็ก๊อปมาจากหน้าเมื่อก็ แล้วก็เอาภาพมาใส่ขอบในโฟโต้ช็อปให้ดูเงินๆเท่ๆ แล้วก็ใส่รายละเอียดให้ดูเต็มๆแต่อย่าให้รกพอ 



#เหรียญและถ้วยรางวัลเราก็มีนะครับ 55 ไม่ต้องสงสัยเลยทำไมได้แต่เหรียญทองแดง เราเป็นช่างภาพแต่ต้องไปแข่งกีฬาแบบจำเป็น 55

เราก็เอาแบ็คกราวคล้ายๆกันเพราะเป็นหัวข้อเดียวกันและก็สแกนภาพเกียรติบัตรมาจัดวางและก็จัดแสงและเงาให้ดูเข้ากัน ส่วนเหรียญรางวัลและถ้วยรางวัลเราก็วางไว้กับพื้นแล้วก็ถ่ายมาตัดต่อในโฟโต้ช็อป 





#รด.เราก็เป็นนะอะไรที่เด่นๆของเราอ่ะ เอาใส่ๆไปก่อนเลย โฆษณาตัวเองเต็มที่ 

ภาพด้านบนเราถ่ายตรงสนามฟุตบอลในโรงเรียน แล้วก็มาตัดส่วนที่เป็นพื้นหลังเดิมออกเอาพื้นหลังใหม่มาใส่แล้วทำให้เบลอๆเราจะได้เด่นๆ และหาธงชาติจากในเน็ตมาใส่เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็น รด. แบ็คกราวของเกียรติบัตรก็ให้สอดคล้องกันเป็นลายทหาร และทหารส่วนมากก็จะเน้นสีเขียวผสมดำให้ดูเคร่่งขรึม

#เกียรติบัตรพวกนี้ออกแนวจิปาถะ หาภาพประกอบไม่ได้และอีกอย่างรีบมากๆเลยใส่ๆมั่วๆไป ่ข้อมูลด้านข้างก็เอามาจากในเกียรติบัตรนั่นแหละเพราะว่าภาพมันเล็กกลัวกรรมการอ่านไม่ถนัดเลยก็อปออกมาวางไว้ด้านข้างให้เด่นๆ อ่านง่ายๆ



#ตัวนี้เราก็อยากให้มันเด่นๆ เลยหาภาพมาประกอบให้ได้แบบนี้ จัดไปเด่นๆ เกียรติบัตรใบโตๆ 555 แบ็คกราวด้านหลังก็หามาจากในเน็ตและภาพถ่ายของเรากับเพื่อนก็เอามาจากเฟสบุ๊คไฟล์ภาพมันเล็ก จะขยายก็แตก เราเลยเอามาเป็นภาพประกอบก็ดูเก๋ไปอีกแบบ

#เราเองก็ไม่ได้หัวครีเอทีฟอะไรมาก ก็ใส่ๆไปมั่วๆ เน้นให้เสร็จก็พอเพราะเราทำภาพนี้ตอนวันสุดท้ายอ่ะ มันเบลอๆแล้วอ่ะ



#ค่ายอาเซียน ถ้าเกิดมีเกียรติบัตรหรือภาพกิจกรรมที่เกี่ยวกับการใช้ภาษาอ่ะ ไม่ว่าอังกฤษ จีน ญี่ปุุ่น อะไรก็ช่างอ่ะ ของแค่มีก็ดูหรูแล้ว 555 ก็อยากให้เกียรติบัตรเด่นเราก็เอามาไว้กลางๆ ให้ใหญ่ๆ และใส่ภาพประกอบด้านข้าง ไม่สวยมากแต่พอดูได้



#พิธีกรโรงเรียนเราก็มานะ 555 แบ็คกราวก็เอามาจากในเน็ต งานภาษาไทยไงเราก็เอาอะไรดูไทยๆมาใส่ แล้วก็เอาภาพมาทับๆ ใส่เกียรติบัตรด้วย แต่เราเน้นภาพกิจกรรมมากกว่า เกียรติบัตรเราเลยไม่ให้มันเด่นมาก



#กรรมการนักเรียนก็เราอีก 555 ช่างภาพครับมีภาพผมติดแค่ภาพด้านล่างภาพเดียว 555 ก็ให้เกียรติบัตรเด่นๆ เพราะภาพเราน้อยเราไม่ค่อยมีภาพร่วมกิจกรรมทั้งที่เราร่วมตลอดเพราะเราเป็นคนถ่ายอ่ะ เลยเอาภาพเพื่อนๆมาใส่



#ตอนนั้นในห้องมี 15 คน ผช.มีคนเดียว เราเลยโดนจับแต่งตัวซะเลย 555 ก็แนวไทยๆเช่นเคย แบ็คกราวไทยๆหัวข้อก็เน้นตัวใหญ่หน่อย(ซิกแพ็คของจริงนะเทอได้มาตอนที่เป็นนักกีฬาอ่ะ 55)



#ร้องเพลงก็ไก่ๆกาๆ ขอแค่มีภาพก็เอาอ่ะ 555 ก็เรามาร้องเพลงประกวด แบ็คกราวด้านหลังเลยต้องดูเป็นเวที ภาพตัวเราก็ตัดต่อมาใส่แสงใส่เงาให้ดูเข้าๆกัน และหัวข้อเราก็ตัวใหญ่ๆ รายละเอียดก็เล็กลงมา



#แสดงละครก็มีเราอีกแล้ว 555 รับบทเป็นชาละวันครับเป็นตัวร้ายที่รักเธอ ฮิ๊ววววววว



#เฮ้ยนี่ อันนี้ภูมิใจสุดๆเราก็เลยเอามาใบใหญ่ๆ คือปิดเทอม ม.5อ่ะ ก็เหมือนเด็กธรรมดาทั่วไป หางานทำในเมืองเก็บตังๆ แต่เราไปสมัครงานที่ไหนเค้าก็ไม่รับเพราะอายุน้อย แค่ 17 ต้อง 18 ขึ้นไปค่อยรับต้องไปเป็นกรรมกรแบกปูนก่อสร้างตั้ง 1 เดือนแต่โชคดีมาสมัครงานที่นี่เค้ารับเฉยเค้าให้โอกาสเด็ก 555 (แต่เราก็ต้องมีสกิลภาษานิดนึงนะ 55)



#เก๊งหล่อๆ เพื่อบอกกรรมการว่า ผมเป็นตากล้องนะครับ 555 แล้วก็ใส่ตัวอักษรให้รู้ว่าเป็นภาพเกี่ยวกับอะไรเพื่อเน้นความเข้าใจ



#อย่างที่บอกเราไม่ได้หัวครีเอทีฟ มีภาพไหนโดนใจก็ใส่ๆไปก่อนความจริงภาพเยอะกว่านี้ แต่ก็เลือกๆมาใส่เอา กิจกรรมไหว้ครูก็เอาอะไรดูไทยๆ ขลังๆ ก็แบ็คกราวภาพเดิมแหละ แต่งแนวๆเดิม



#ก็มีรับงานนอกบ้างไรบ้าง แต่ก็ยังมาถ่ายที่โรงเรียนเราเหมือนเดิม ก็เอาภาพมาวางๆซ้อนๆกันดูไม่ให้มันทับกันมากเพราะจะแย่งความสวยงามกันแต่ก็ทำได้เท่านี้แหละ 555



#คอลเลคชั่นนี้ชอบมาก ไฟล์เป็นร้อย แต่เอาแค่นี้ก็พอล่ะ 555



#พวกนี้เป็นงานอดิเรกเราอ่ะ ก็ถ่ายภาพ ตัดต่อไรงี้ ก็หัดๆทำมาเรื่อยๆ ไก่ๆกาๆ ก็พอได้เกียรติบัตรกับเค้าบ้าง 555

ก็เอาตัวอักษรหัวเรื่องใช้เอฟเฟคเดียวกันกับตัวอื่นๆ สีเหลืองๆทองๆ ให้เด่นกว่ารายละเอียดด้านล่าง เกียรติบัตรก็แต่งกรอบให้ดูเด่นๆ มีคุณค่าน่าสนใจ



#นี่ก็งานกลุ่มค่ะ ส่งวิชาฟิสิกส์ ปกพอดูได้นะ แต่อย่าดูวีดีโอเลยขอร้อง 555 เราไม่ได้ถ่ายกล่องใหม่นะเราไปเอากล่องในเน็ตมาที่มันเป็นโมเดลไว้อ่ะ แล้วคราวนี้เราก็เอาไฟล์ภาพที่เราแต่งไว้อ่ะ มาตัดต่อใส่ให้เข้ากับกล่องแล้วก็จัดแสงจัดเงาให้เข้ากัน รายละเอียก็ใส่ตามเหมาะสม



#อันนี้ก็ของเพื่อนอีกห้อง ช่วยเพื่อนๆ



#นี่ก็งานตัวเอง หนังสั้นๆ ฮาๆ



#อันนี้ทำให้รุ่นพี่ ช่วยๆกันพี่น้องสายเลือดม่วงเหลือง



#ส่วนนี้ก็ปกหลังของเรา คิดไรไม่ออก เลยอยากได้อะไรเท่ๆคมๆ ก็เลยจัดไปแบบนี้ แปลถูกไม่ถูกไม่รู้ รู้แต่เท่ดี 555

ฟอนต์ก็เปลี่ยนหลายๆแบบนิดๆ เพื่อจะได้ดูดึงดูดๆ ข้อความเราก็ไม่มีมากเราก็เลยก๊อปมาวาง แต่เปลี่ยนรูปแบบฟอนต์เอา



และด้านล่างนี้ก็คือรูปเล่มที่ปริ้นออกมา เข้าสันกาวเรียบร้อย แถวบ้านเราเข้าสันแค่ 45 บาทเอง เราอ่ะลงทุนแค่ 45บาททั้งเล่ม เพราะค่าปริ้นได้อานิสงฆ์จากการช่วยงานครูบ่อยๆ ท่านเลยให้ปริ้นฟรี ค่าแรงก็มีแค่เราคนเดียวและก็จ่ายค่าน้ำอีก 10บาทให้เพื่อนที่ถ่ายรูปทำปกและกิจกรรมบางส่วนให้ สบายกระเป๋าไป 555



ปล.เราใช้เวลาทำ 4 วัน แต่พอถึงวันสอบสัมภาษณ์เราลืมเอาพอร์ตให้กรรมการดูเพราะประหม่าและตื่นเต้นมาก555 ก็เราเป็นคนแรกที่เข้าไปสอบสัมภาษณ์อ่ะ เราเลยเอามาแชร์ให้เพื่อนๆดูดีกว่า555


เฟสเราชื่อ : ปอนด์ ปอน มีไรแวะมาคุยกันได้นะ
https://www.facebook.com/EngiPond
และถ้าอยากดูไอเดียพอร์ตเจ๋งๆ ไปตามดูได้ที่เพจนี้เลย
เพจคนทำพอร์ต : https://www.facebook.com/Portmaker/
ไอเดียทำพอร์ตที่เข้าตากรรมการแน่นอน
https://www.facebook.com/Portmaker/posts/160872774456514

 

แสดงความคิดเห็น

33 ความคิดเห็น

sovy1212312121 8 ม.ค. 60 เวลา 20:39 น. 3

เราเองก็ไม่ได้หัวครีเอทรีฟอะไรมาก...

เดี๋ยวนะ แบบนี้แถวบ้านเราเรียกมีฝีมือเลยนะคะ!

คิดอะไรไม่ออก..

นี้ขนาดคิดไม่ออกนะ

#ตัดภาพมาดูของตัวเอง ._.

0
pond 10 ม.ค. 60 เวลา 21:09 น. 4-1

ชุมนุมถ่ายภาพโรงเรียนพรเจริญวิทยา พร้อมต้อนรับน้องๆที่สนใจและรักการถ่ายภาพจริงๆครับ แค่ฝึกฝนบ่อยๆมันก็จะออกมาดีเอง สู้สู้

0
Felinonajang 9 ม.ค. 60 เวลา 02:49 น. 5

ชอบอ่าาาา
สวยและไม่ฉูดฉาด 
คือเห็นหลายคนสวยนะแต่บางครั้งรู้สึกฉูดฉาดไป แต่ของน้องโดนใจพี่มาก
แต่พี่กำลังสับสน น้องเข้าวิศวะใช่ไหม ไม่ใช่นิเทศน้า ฮ่าๆ (แซวเล่นน้า)

1
pond 10 ม.ค. 60 เวลา 14:59 น. 6-1

สู้ๆนะครับ ขอให้ติดนะ :D ไว้เจอกันที่ มอสู้สู้

0
pond 10 ม.ค. 60 เวลา 14:57 น. 7-1

ผมใช้กระดาษเอสี่ธรรมดาครับ แต่กำหนดขนาดหนังสือเป็นเอห้า ปริ้นออกมาก็ตัดครึ่งเอา เน้นประหยัด พกง่ายๆ :D

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

pond 10 ม.ค. 60 เวลา 14:58 น. 9-1

555 ขอบคุณมากครับพี่ มาโชว์ไก่ซะแล้ว 555 ภาพยนตร์

0
TonNieeCute 10 ม.ค. 60 เวลา 19:40 น. 11
งานดี ><"
มีความเล่อค่ามาก คิดอยู่ว่าจะทำแบบเป็นเล่มแบบนี้ ไม่รู้จะทำยังไง 
หัวก็ไม่ครีเอท เจอกระทู้นี้ ปิ๊งเลย จ้าาาา !! ขอบคุณ จขกท. ที่มาแชร์มากๆเลย ^^

0
Pond 11 ม.ค. 60 เวลา 22:18 น. 13-1

เดี๋ยวเราจะอัพฟอนต์ที่เราใช้ลงให้นะ ที่จำได้ใช้แค่2-3ตัวเอง

0
อิอิซ่า 11 ม.ค. 60 เวลา 19:58 น. 15

มีความเก่งคอมมากอ่ะ เก่งรอบด้านเลยจีจี ;w;
นี่แอบไปส่องเฟสมาด้วย รูปพรีเวดดิ้งเริ่ดมากค่ะ ชอบบ
ขำ

0
พี่ชายชั้นหนาวจังเลย 11 ม.ค. 60 เวลา 21:09 น. 16

เอ้าาาพวกเราา กราบบบบบบ-/\- เป็นportที่เก๋มาก ปกติเคยเห็นแต่แบบเป็นแฟ้มๆ กิจกรรมใบประกาศก็เยอะมากเลยอ่ะ นี่อยากเข้าวิศวะแต่แทบไม่มีผลงาน ภาษาก็ด้อย ความสามารถพิเศษแทบไม่มี555555

1
Pond 11 ม.ค. 60 เวลา 21:58 น. 16-1

อยากเก่งภาษาเราแนะนำได้นะ เราก็เริ่มจากติดลบเลยแหละ ใช้เวลา3เดือน ก็ใช้อังกฤษสื่อสารได้สบายๆเลย เดี๋ยวมาแนะนำกระทู้ต่อไปนะ ถ้าสนใจฝากติดตามด้วยล่ะ

0
เซลฟ์ตี้เฟิส 11 ม.ค. 60 เวลา 23:20 น. 17-1

อย่าประมาทเป็นดีที่สุดนะ เพราะเราไม่รู้ว่าอาจารย์คนไหนจะดูหรือไม่ดูพอร์ท ไม่ใช่ไม่ดูเลยอ่ะ

0