Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว]สอบสัมภาษณ์ใสๆหัวใจสี่ดวง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น #dek60 วันนี้ลองเอาประสบการณ์มาแชร์ให้กับใครก็ตามที่กำลังหาข้อมูลก่อนไปสัมฯค่ะ
(เราพิมพ์ในมือถือ อาจจะอ่านยากหน่อย ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ)

ก่อนอื่นขออธิบายก่อนนะคะว่าไม่ใช่คนที่เก่งกาจอะไรมากมาย เป็นแค่เด็กหัวออกกลางๆ นับจากเมื่อก่อนจนถึงปัจจุบันเคยไปสัมฯเข้ามหาวิทยาลัยแค่สองครั้ง แต่อยากแชร์สิ่งที่ได้จากการสัมฯค่ะ

โดยส่วนตัวคิดว่าอาจารย์อยากรู้หลักๆสามอย่างค่ะ คือ

1. คุณเป็นคนอย่างไร วิกลจริตไหม มีแววอะไรโดดเด่นน่าสนใจหรือเปล่า(ว่าง่ายๆคือดูบุคลิกค่ะ)
2. คุณอยากได้ที่นี่จริงหรือไม่
3. ที่บ้านส่งคุณได้ไหม

มีปัจจัยหลายอย่างมากค่ะที่ส่งผลต่อการสัมฯ อาจารย์ก็เช่นกันค่ะ ที่แรกที่เราไปเขาไม่คัดออก(หากไม่วิกลจริตจริงๆ) การสัมฯเลยไม่โหดเท่าไหร่ อันนี้เลยขึ้นอยู่กับบุญกรรมที่ทำมาว่าจะเจอมหาหินหรือน้ำค้างยามเช้า ที่แรกเราเอา portfolio ไป เจอคำถามว่าจำเป็นต้องมีไหม? แล้วก็ชวนคุยทั่วไป ข้อแนะนำแรกคืออย่าเกร็งค่ะ พยายามผ่อนคลายตัวเอง ทางที่ดีชวนออกนอกเรื่องบ้างจะดีมาก หาเรื่องที่เข้ากันได้มาคุย แต่อย่าออกนอกเรื่องมากนะคะ ตอนเรานี่ออกทะเลหาฝั่งไม่เจอเลยค่ะ โชคดีที่เขาไม่คัดออก ไม่งั้นคงไม่มีชื่อ ฮา

สรุปสัมฯที่แรก
-โดนเกริ่นถามว่ามีอะไรอยากบอกอาจารย์ไหม?
-โดนถามเกี่ยวกับที่บ้านว่าทำอะไรยังไง เพื่อดูว่าคุณไหวกับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไหม?
-โดนถามประเด็นเรื่องการอยู่ ที่พัก ทักษะชีวิต เรียนที่นี่ไม่มีหอใน คุณอยู่ได้ไหม?(อย่าแอบไปสืบคณะนะเออ/สวมปี๊บ)
-ทำไมไม่เรียนมหาลัยใกล้บ้าน?
-ถามจิปาถะ เรื่อง portfolio ตามที่กล่าวด้านบน ไม่เจอคำถามลองไหวลองพริบเท่าไหร่
note : เหมือนว่าอาจารย์จะเบลอจากการสัมฯนักเรียนหลายคนนะคะ เพราะคำถามดูเฉยๆมาก แต่ด้วยความเป็นที่แรกและเราอยากได้ที่นี่เราเลยเกร็งสุดอะไรสุด

ที่ที่สองคือมหาหินมหาโหดที่เราไม่อยากได้ที่นี่เลยแต่การที่ได้เจออาจารย์โหดๆนั้นช่วยชีวิตมากค่ะ ประสบการณ์นี้คิดว่าไม่มีวันลืมแน่นอน ฮา

ตอนแรกเราเอา portfolio ไปแต่ดันทิ้งไว้บนรถเพราะคิดว่าไปสอบ ถือกระเป๋าดินสอกับโทรศัพท์ไป ตัวเปล่าๆแถมไปสายนิดๆเพราะรถติด เรียกได้ว่าซวยตั้งแต่ยังไม่ทันทำอะไรเลยทีเดียว

ก่อนสัมฯเราเปิดหาข้อมูลในเน็ตไปโต้งๆเลยว่า 'ทำไมถึงอยากเข้าคณะxxx' แต่ก็เจอแต่ข้อเสียและคนบ่น เราเลยนั่งคิดสคริปในหัว ขี้เกียจเดินไปเอา portfolio ด้วย คิดเอาเองว่าไม่อยากได้ที่นี่ ไม่จำเป็นหรอกมั้ง(ห้ามเอาเป็นเยี่ยงอย่างเด็ดขาดนะคะ!)
note : เราคิดสคริปด้วยค่ะว่าทำไมไม่เอา portfolio มา กะจะตอบว่า 'มีคนถามว่าจำเป็นต้องมีไหมเลยทดสอบดูว่าจำเป็นหรือไม่ ตัวเองจะสื่อสารได้ดีแค่ไหน อยากรู้ต้องพิสูจน์ค่ะ'

ตอนแรกอาจารย์ถามเรื่องทั่วไปค่ะ อาทิ /ชื่อโรงเรียน/นี่อยู่จังหวัดไหน มากับใคร แล้วก็เริ่มเข้าสู่สงครามประสาทค่ะ ฮา

อาจารย์ : ทำไมคุณถึงเลือกสาขานี้ล่ะ
เรา : เพราะชอบ*มากเลยค่ะ ชอบมากกกก(อยากเกรียนใส่ขั้นสุด ในใจคือมาขำๆหาประสบการณ์จริงๆ)
อาจารย์ : หืม....ชอบ*มากกกกเลยเหรออออ(มีความลากเสียงกวนประสาทกลับ หลังจากนั้นเราก็หน้ามืดค่ะ อยากชนะ ซึ่งไม่รู้ว่าเพื่ออะไร ทำไปทำไม ตลกตัวเอง)

note : อาจารย์อาจจะกวนประสาทเพราะอยากดูปฏิกิริยาเรา ในแง่ความอดทนด้วย การโต้ตอบ ไหวพริบต่างๆ

เรายืนยันหนักแน่นต่อไปค่ะ แล้วก็เข้าสู่ด่านที่สอง

อาจารย์ : คุณมีหลักฐานอะไรมายืนยันว่าคุณชอบ*จริงๆ?

เอาล่ะวา มาตัวเปล่าเดินตัวปลิว ประมวลผลชั่วครู่แล้วตอบไปอย่างมั่นหน้า

เรา : ยกตัวอย่างนะคะ *%-[[¢_^£√`^[¢{®_®¢\¢=

อันนี้ขอเตือนด้วยความหวังดีนะคะ ควรยกตัวอย่างในสิ่งที่คุณเป็นอย่างนั้นจริง หรือไม่ก็ขุดเอาความสามารถก้นห-ีบมาไฝว้ อย่าเอาสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดมานำเสนอเด็ดขาด เพราะเราเจออาจารย์ทดสอบโดยคว้าเอาสิ่งใกล้ตัวมาแล้ว สะพรึงเลยค่ะ ดีที่รอดมาได้ นอกจะกะทันหันแล้วยังลองเชาว์คุณแบบสุดๆว่าตัวคุณสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้หรือไม่

อาจารย์โจมตีต่อค่ะ
อาจารย์ : แต่นั่นไม่มีในหลักสูตรนะ เอางี้ คุณชอบเรื่องอะไรใน*สุด?

เตือนอีกครั้ง อย่าตอบส่งเดชค่ะ เราพลาดมาแล้วจากความปากไว อยากเอามือตะครุบปากมากแต่ทำได้แค่ฉีกยิ้มแล้วคงความนิ่งแฝงรวนเอาไว้ ตอนนั้นรู้เลยว่าโดนถามแน่ว่ารู้อะไรเกี่ยวกับสิ่งที่ตอบไปบ้าง เราเปลี่ยนเรื่องเลยค่ะ ถ้าเปรียบกับขับรถคือดริฟท์หนีไปอีกทาง ฮา ประเด็นคืออาจารย์ก็เล่นด้วย แต่ขยี้สิ่งที่เราพลาดทุกครั้งที่เรากำลังไปได้สวยค่ะ อันนี้คือความผิดพลาดจริงๆ เตือนอีกครั้งค่ะ อย่าตอบส่งเดชเด็ดขาด!

อาจารย์ : อยากได้ทุนไหม?

ในใจคือเซย์เยสสสส แสดงว่าเราเตะตากรรมการละล่ะ เราต้องตอบแบบมีภูมิแต่แหวกแนวนะ ฮา มีความย้อนแย้ง เราตอบไปค่ะว่าต้องดูความเหมาะสมก่อน

อาจารย์ดูประหลาดใจกับคำตอบนะคะ คงคาดไม่ถึงที่ได้ยินคำตอบแบบนี้ เอาเป็นว่าเราป้องกันประตูได้แล้วลูกนึงอย่าสวยงามค่ะ ฮา (มองเป็นเกมไปซะได้)

อาจารย์ : ทำไมถึงคิดว่าตัวเองไม่เหมาะสมล่ะ?
เรา : ไม่ได้คิดว่าไม่เหมาะสมค่ะ แต่ทุนต้องดูปัจจัยหลายอย่าง เช่น เงินส่ง ความสามารถ และอีกหลายอย่าง หนูว่าควรสอบคัดแยกคนที่เหมาะสมน่าจะดีกว่า(คิดคำสวยๆไม่ออกค่ะ ด้นสด สีข้างเลือดไหลซิบๆเลยพี่เอย ฮา)

อาจารย์พยักหน้าแล้วทำหน้าแบบ...อ้อ...อืมมมม กวนจริงอะไรจริง(คิดในใจนะคะ อย่าบอกอาจารย์ล่ะ)

เจออีกคำถามค่ะ

อาจารย์ : ชอบเรื่อง*แล้วไม่ชอบเรื่อง#เหรอ?
เรา : (ฉิบหายดังๆ) คิดว่าไม่ค่อยเท่าไหร่ค่ะ เพราะเรียนแค่ผ่านๆ
อาจารย์ : (เจอช่องแล้วจงยิงให้พรุน ฮือออ) งั้นแสดงว่าครูโรงเรียนคุณไม่ดีน่ะสิ ถึงสอนผ่านๆไม่ได้คุณภาพ
เรา : (อมก อมก อมก แหกปากในใจดังมาก) อย่าว่าครูหนนนนนู(ลากเสียงยาวถ่วงเวลาคิด ฮา ต้องใช้เวลาให้คุ้มค่านะคะทุกคน)
เรา : เพราะคนสมัยนี้สอนแค่ผ่านๆไงคะ
อาจารย์ : นั่นแหละครูสอนไม่ดีไง
เรา : (ขอช่องหายใจหน่อยก็ไม่ได้ เจอช่องละขยี้หนักเชียวนะคะอาจารย์ #ร้องไห้หนักมาก) ไม่ช่ายยยย อย่าว่าครูหนนนนู ก็เราเรียนเพื่อไปสอบ เลยสอนแค่ผ่านๆเพื่อทำข้อสอบไงคะ เข้ามาในคณะได้จะได้สอนให้ลึกถึงแก่น หนูเลยไม่รู้ว่าถูกจริตกับตัวเองไหม แหะๆ(ตบท้ายอย่างสิ้นคิด)

ค่ะ จากนั้นเราก็เกือบเป็นอิสระ แค่ด้วยความงงใจของเรา บังเอิญว่าอ่านเจอในเว็บว่าอาจารย์น่าจะถามก่อนกลับว่ามีคำถามหรือข้อสงสัยหรืออะไรอยากบอกอาจารย์ไหม เราเลยถามค่ะ

เรา : อาจารย์มีอะไรจะถามอีกไหมคะ?
อาจารย์ : ไม่มีแล้ว ก็เธอไม่ยอมตอบว่าทำไมถึงชอบ*

บอกสั้นๆได้แค่ว่า งาม-ไส้!!!

จากนั้นมหกรรมแถก็ดำเนินต่อไปจนจบค่ะ ก่อนจากกันเราหันไปบอกอาจารย์ด้วยความหวังดีว่าเราเป็นคนสุดท้ายแล้วนะ อาจารย์ร้องเยสยกมือกำเหมือนรอเวลานี้มานาน เรานี่แหม่ใส่เลย ฮา

สรุปสัมฯที่สอง
-โจมตีประหนึ่งปืนกล
-พลาดแล้วขยี้
-กวนจนสติแตกซ่าน
-ถามเรื่องครอบครัวอีกแล้ว แต่ไม่ถามอื่นอีกเนื่องจากสมรภูมินี้ช่างยาวนานนัก ดูง่ายๆว่าหลังๆเราสติเริ่มกระเด็นกระดอน โชคดีที่ตั้งสติได้ทันตอนตอบคำถามต่อๆไป
-ถามว่าถ้าติดอีกคณะใกล้เคียงกันจะเลือกคณะไหน เราทำเป็นแกล้งโง่ คณะอะไรเหรอคะ? ยกตัวอย่างได้ไหมคะ? กรุณาอย่าทำตามนะคะเพราะมันรวนมาก ฮา เราตอบแบบหาทางลงให้ตัวเองว่าคงต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆอีกทีค่ะ ถถถถถถ
-เราบอกเรื่อง portfolio ว่าเราไม่ได้เอามานะ แต่อาจารย์ตอบกลับแบบไม่คิดว่าไม่เป็นไร ผมไม่ดูอยู่แล้ว คำตอบเล่นเอาเราเงิบไปเหลย แงงงง
-ไหวพริบ สติ เชาว์ปัญญาการแก้ปัญหาของคุณ โดยเฉพาะความคิดของคุณมีผลอย่างมากต่อความสนใจของอาจารย์ ดึงความโดดเด่นของคุณออกมาให้ได้
ที่เหลือคืออ่านจากอธิบายข้างบนได้เลยค่ะ แต่คำถามพวกนี้อาจเจอไม่บ่อยเพราะน่าจะโดนกับคนประเภทเราซะส่วนใหญ่(อธิบายไม่ถูก ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจนะคะ แงง) เพื่อนที่ไปสัมฯอันเดียวกันดูน่ารักไปเลยค่ะ ฮือออ

ขอปิดท้ายด้วยคำๆนี้นะคะ ฉิบหาย *คำสร้อย

ปล.ขอไม่บอกผลนะคะ เอาเป็นว่าอยู่ในดุลพินิจของทุกคนว่าเราได้หรือไม่ แล้วก็ขออุบเรื่องคณะและมหาวิทยาลัย กลัวใจคนอ่านเจอจริงๆค่ะ
ปลล.ขออภัยหากอ่านแรกๆดูมีประโยชน์แต่ท้ายๆแลไร้แก่นสาร อันนี้ความรู้สึกสั่งมาล้วนๆค่ะ /ร้องไห้
ปลลล.เพื่อนคนไหนหลงเข้ามาอ่านโปรดอุ๊บอิ๊บไว้นะว่าเราเป็นใคร ฮรึก รักส์
ปลลลล.ชื่อกระทู้สิ้นคิดมากโปรดจงอย่าใส่ใจ ไม่มีเซนส์ในการตั้งชื่อค่ะ เฟ่หสหสห่ห่กสหฟ
ปลสุดท้าย.บทความนี้มีการปรับเปลี่ยนคำบางอย่างเนื่องจากเวลาได้ผ่านไปหลายวันแล้ว ความจำอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง อย่าได้ถือสาเลยนะคะ




พิมพ์ผิด พิมพ์พลาด อธิบายจุดไหนไม่เข้าใจต้องขออภัยอีกครั้งนะคะ /โค้งแล้วกราบเบญจางคฯงามๆ

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

Blacky eyes 1 ก.พ. 60 เวลา 18:13 น. 1

พรุ่งนี้เราก็มีสอบสัมภาษณ์เหมือนกันค่ะ ว่าจะหาอะไรอ่านเพิ่มให้อุ่นใจหน่อย เราไม่ได้เตรียมพอร์ทมาเลย เรียกว่าจงใจไม่ทำพอร์ท ไม่รู้ทำเพื่อประชดชีวิตหรืออะไร 5555
จขกท.เล่าสนุกดีค่ะ อย่างน้อยเราก็หายตื่นเต้หน่อยนึง สอบสัมภาษณ์ครั้งแรกด้วยยโอ้ยย ตื่นเต้นน

1
เราเอง 2 ก.พ. 60 เวลา 07:45 น. 1-1

สู้ๆค่ะ portfolio สำหรับเราไม่จำเป็นเท่าไหร่ ถ้าไม่ใช่พวกโควต้าโอลิมปิกหรือพวกรับตรงพิเศษของนักกีฬา/นักดนตรี อันที่จริงอาจารย์แทบไม่ดูเลยค่ะ ที่แรกที่ไปนี่ก็เปิดดูผ่านๆพอเป็นกระสัย ประเด็นส่วนใหญ่ที่อาจารย์อยากรู้ก็อันข้างบนเลยค่ะ ถ้าทำให้ตัวเองดูน่าสนใจได้เราว่าติดแน่นอน

เรื่องการสัมฯเราว่าขึ้นอยู่กับมหาลัยแล้วก็อาจารย์ ถ้าเจอถามแบบน่ารักความน่าสนใจในตัวคุณมันจะเทียบเท่าคนอื่นทันที แต่ถ้ามาแนวโหด เชื่อขนมกินได้เลยว่าเขาเล็งไว้แน่นอน

ปล.จากที่คุยกับเพื่อนมาอีกที เราว่าอาจารย์น่าจะเป็นคนประเภทเดียวกันกับเราเลยเจอแนวนี้ไปเลย 555555 เราเป็นพวกหน้าตา+คำพูดคำจากวน*** ดีที่ไม่โดนเตะส่ง ที่ไหนได้อาจารย์ก็มาสายนี้ ถถถถถถถถ
เยี่ยม

0
Leon Len 3 ก.พ. 60 เวลา 09:51 น. 2
"งั้นแสดงว่าครูโรงเรียนคุณไม่ดีน่ะสิ ถึงสอนผ่านๆไม่ได้คุณภาพ" เพื่อนเราที่เพิ่งไปสัมก็เจอประโยคนี้เลยค่ะ ตอบแก้ตัวให้ครูรัวๆเลย 5555555555 แต่เป็นคำถามที่วัดใจพอสมควรเลยนะคะ จะบอกใช่ค่ะก็ดูไม่รักสถาบัน แต่จะให้อธิบายว่าไม่ใช่ก็คิดเป็นคพูดไม่ออก 
1
เราเอง 4 ก.พ. 60 เวลา 17:37 น. 2-1

ใช่เลยค่ะ ตอนได้ยินครั้งแรกก็แอบเงิบไปเหมือนกัน ไม่คิดว่าจะมาแนวนี้ เลยบอกไปว่าอย่าว่าครูหนนนู ลากเสียงยาวๆถ่วงเวลาละคิดคำตอบอย่างรวดเร็วค่ะ ไม่อย่างงั้นคงไม่รอด เพราะสัมฯอันนี้มันเป็นโควต้า ไม่ได้สอบ เลยต้องเคร่งเรื่องคัดคนหน่อย คำถามแต่ละอย่างเหมือนระดมปืนกลมายิงอะค่ะ หลบยังไงก็ไม่พ้น แงงง

ปล.ว่าแต่ว่าสถาบันเดียวกันอ๊ะเปล่าตัววว เราคณะที่มีชื่อสุนีๆอะไรซักอย่างเป็นชื่อตึกอะค่ะ 55555

0